Đài CNN chỉ ra ngoài thiệt hại về người, chi phí tài chính cho nỗ lực tái thiết hậu cháy rừng tại hạt Maui (Hawaii) cũng sẽ rất cao.

Cháy rừng tại Hawaii: Nỗ lực tái thiết sẽ rất tốn kém

Cẩm Bình | 19/08/2023, 11:10

Đài CNN chỉ ra ngoài thiệt hại về người, chi phí tài chính cho nỗ lực tái thiết hậu cháy rừng tại hạt Maui (Hawaii) cũng sẽ rất cao.

Đó là bởi vì quá trình xây dựng lại hơn 2.200 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị hư hại ở Hawaii tốn kém hơn nhiều so với xây dựng hoặc sửa chữa công trình tương đương ở khu vực lục địa của Mỹ.

Loạt yếu tố từ nguồn lực xây dựng hạn chế của Hawaii, chi phí hàng hóa cùng lương lao động cao hơn, lực lượng lao động ít di động hơn khiến nỗ lực tái thiết vốn luôn đầu thách thức lại càng tốn kém hơn.

Theo công ty tài chính Moody Analytics, chi phí kinh doanh ở Hawaii đắt hơn khoảng 30% so với chi phí kinh doanh ở các nơi khác của Mỹ. Verisk (công ty lập mô hình ước tính thiệt hại thảm họa được ngành bảo hiểm sử dụng) chỉ ra chi phí xây dựng ở Hawaii thậm chí có thể cao hơn 44%.

chhawaii.jpg
Tái thiết Hawaii sau vụ cháy không dễ dàng - Ảnh: CNN

Giá gỗ

Giám đốc kinh doanh công ty cung cấp hàng hóa xây dựng HPM Building Supply Beau Nobmann cho biết trước lúc xảy ra cháy rừng, giá gỗ xẻ và các vật liệu xây dựng khác ở Hawaii đã cao hơn khu vực lục địa của Mỹ từ 35% đến 40%. Giờ đây nhu cầu gia tăng có thể gây ra tình trạng thiếu hụt, đẩy giá lên cao hơn nữa.

Và vì phần lớn vật liệu xây dựng cần được vận chuyển đến, chuỗi cung ứng có thể bị rối loạn và hình thành tắc nghẽn.

“Tình trạng có thể giống như những gì chúng ta đã thấy trong đại dịch, với một số trường hợp bị trì hoãn từ 6 - 9 tháng, trước khi khôi phục lại như trước đại dịch”, theo phó chủ tịch Corelogic (công ty lập mô hình ước tính thiệt hại thảm họa được ngành bảo hiểm sử dụng) Jason Thies.

Quy định chặt chẽ hơn của Hawaii cũng đẩy giá lên cao. Giám đốc Nobmann cho biết tất cả gỗ nhập khẩu vào bang này đều phải được xử lý mối mọt.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghiệp xây dựng Hawaii Jessica Leorna cũng chỉ ra cấp phép xây dựng tại đây thường mất nhiều thời gian hơn. Ngoài ra hàng hóa từ các hải cảng Mỹ đến Hawaii phải được vận chuyển bằng tàu treo cờ Mỹ theo Đạo luật Jones, làm tăng chi phí vận chuyển so với vận chuyển bằng tàu treo cờ nước ngoài.

Lương lao động và lực lượng lao động

Hawaii còn là bang có mức lương trung bình cao nhất nước Mỹ, đặc biệt với lực lượng công nhân xây dựng thiếu hụt ngay cả trước khi xảy ra cháy rừng.

Dữ liệu Moody Analytics gần nhất cho thấy lương trung bình năm 2021 của công nhân xây dựng Hawaii vào khoảng 60.700 USD – cao hơn mức trung bình toàn quốc đến 32%.

Một số bang Bờ Tây nước Mỹ như California hay Washington có lương công nhân xây dựng cao gần bằng Hawaii, nhưng vài bang thường hứng chịu thảm họa khác như Florida lại thấp hơn rất nhiều.

Mức lương còn có thể tăng cao lúc Hawaii nỗ lực tái thiết. Nhà kinh tế Adam Kamin (Moody Analytics) phân tích lao động di chuyển đến và rời Hawaii không dễ dàng như di chuyển đến các bang khác, chi phí sinh hoạt cao và hiện tại khó tìm được nơi lưu trú giá rẻ cho họ.

“Khi bão Ian đổ bộ bờ biển tây nam Florida, nhà ở trong phạm vi 30 phút di chuyển không hề bị ảnh hưởng. Lao động từ nơi khác có thể lái xe về nhà vào cuối tuần. Hawaii không được như vậy”, theo ông Kamin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy rừng tại Hawaii: Nỗ lực tái thiết sẽ rất tốn kém