Chánh văn phòng của Tổng thư ký NATO, ông Stian Jenssen đã xin lỗi vì gợi ý Ukraine có thể trở thành thành viên liên minh nếu nhượng một phần lãnh thổ cho Nga.

Quan chức NATO xin lỗi vì đề nghị Ukraine nhượng lãnh thổ để được kết nạp

Hoàng Vũ (theo Guardian) | 17/08/2023, 12:30

Chánh văn phòng của Tổng thư ký NATO, ông Stian Jenssen đã xin lỗi vì gợi ý Ukraine có thể trở thành thành viên liên minh nếu nhượng một phần lãnh thổ cho Nga.

"Bình luận tôi đưa ra khi đó nằm trong một cuộc thảo luận lớn hơn về các kịch bản có thể xảy ra trong tương lai ở Ukraine và không nên nói theo cách đó. Đó là một sai lầm", ông Jenssen nói với tờ Verdens Gang của Na Uy hôm 16.8.

Ông Jenssen cho biết việc thực tế bên nào đang kiểm soát lãnh thổ “sẽ có ảnh hưởng quyết định” tới các cuộc đàm phán hòa bình nghiêm túc.

quan-chuc-nato.png
Chánh văn phòng của Tổng thư ký NATO, ông Stian Jenssen (trái) - Ảnh: Getty

“Chính vì lý do này, điều cực kỳ quan trọng là chúng tôi hỗ trợ người Ukraine những gì họ cần”, quan chức này cho hay và nhấn mạnh rằng các thành viên NATO vẫn đứng sau Ukraine.

Jenssen cho biết những bình luận trước đó về cuộc chiến Ukraine chỉ đơn giản là đưa ra một ý tưởng và rằng "Kyiv phải quyết định thời điểm và những điều khoản họ muốn đàm phán".

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi chánh văn phòng của Tổng thư ký NATO, ông Stian Jenssen gợi ý Ukraine có thể trở thành thành viên liên minh nếu nhượng một phần lãnh thổ cho Nga, động thái khiến Kyiv phẫn nộ.

"Tôi nghĩ giải pháp khả thi là Ukraine từ bỏ một phần lãnh thổ và đổi lấy tư cách thành viên của NATO", Jenssen hôm 15.8 nói, đồng thời lưu ý rằng các cuộc thảo luận về tình trạng hậu chiến của Ukraine vẫn đang tiếp tục trong giới ngoại giao.

Bình luận của quan chức cấp cao NATO lập tức vấp phải làn sóng chỉ trích từ giới chức Ukraine. Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Mykhailo Podolyak đã bác bỏ gay gắt đề xuất của ông Jenssen.

"Đổi lãnh thổ để nhận lấy chiếc ô của NATO? Đó là điều vô lý. Điều này đồng nghĩa với việc cố tình lựa chọn sự thất bại của nền dân chủ, khuyến khích hành vi phạm tội trên toàn cầu, bảo vệ Nga, hủy hoại luật pháp quốc tế và mang chiến tranh đến với các thế hệ khác", ông Podolyak viết trên mạng xã hội X (tên mới của Twitter).

Trên mạng xã hội Facebook, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko cũng công khai chỉ trích đề xuất của quan chức NATO là "hoàn toàn không thể chấp nhận". "Các bình luận về việc Ukraine từ bỏ lãnh thổ để gia nhập NATO là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã luôn tin rằng liên minh NATO giống như Ukraine, không bao giờ đồng ý trao đổi lãnh thổ", Nikolenko cho hay.

Vị thế của Ukraine đang bị thử thách bởi tiến độ chậm của cuộc phản công bắt đầu từ tháng 6. Mặc dù Kyiv đã nhận được sự tài trợ của phương Tây về xe tăng, tên lửa tầm xa và pháo binh, lực lượng của họ cho đến nay chỉ giành được một số lãnh thổ hạn chế trước các vị trí được Nga bảo vệ nghiêm ngặt.

Về phần mình, NATO đã đưa ra một tuyên bố làm rõ vào hôm 15.8 nhằm hạ nhiệt tình hình. “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine miễn là cần thiết và chúng tôi cam kết đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài. Vị trí của liên minh là rõ ràng và không thay đổi”, một phát ngôn viên NATO cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức NATO xin lỗi vì đề nghị Ukraine nhượng lãnh thổ để được kết nạp