Hãng tin AFP dẫn lời một chỉ huy tiểu đoàn Ukraine nhận xét xe tăng hạng nhẹ AMX-10 RC của Pháp không thích hợp chiến đấu ngoài tiền tuyến, khiến ít nhất một tổ lái 4 người thiệt mạng vì lớp giáp mỏng.

Chỉ huy Ukraine chê xe tăng Pháp

Cẩm Bình | 03/07/2023, 11:15

Hãng tin AFP dẫn lời một chỉ huy tiểu đoàn Ukraine nhận xét xe tăng hạng nhẹ AMX-10 RC của Pháp không thích hợp chiến đấu ngoài tiền tuyến, khiến ít nhất một tổ lái 4 người thiệt mạng vì lớp giáp mỏng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron vì đã viện trợ AMX-10 RC. Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov từng đích thân lái một chiếc. Tháng 4 vừa qua Kyiv tuyên bố loại xe này được đưa vào sử dụng.

chtank.jpg
Xe tăng bánh hơi AMX-10 RC - Ảnh: Defense News

Nhưng một chỉ huy tiểu đoàn biệt hiệu Spartanets thuộc Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 37 cho biết vì lớp giáp mỏng nên AMX-10 RC chỉ có thể đóng vai trò hỏa lực hỗ trợ chứ không thích hợp thực hiện nhiệm vụ tấn công ngoài tiền tuyến.

“Thật không may, đã có trường hợp một tổ lái thiệt mạng trong xe. Pháo kích diễn ra và một quả đạn phát nổ gần xe. Mảnh đạn xuyên qua lớp giáp rồi xe nổ. 4 người bên trong thiệt mạng”, Spartanets kể lại.

Viên chỉ huy nói thêm: “Súng cùng thiết bị quan sát đều rất tốt. Nhưng rất tiếc lớp giáp mỏng nên sử dụng chúng ngoài tiền tuyến là phi thực tế”.

Spartanets còn cho biết hộp số của AMX-10 RC dễ bị hỏng, có thể do di chuyển trên đường đất. Ông không nói rõ quân đội Ukraine hiện có bao nhiêu chiếc.

Trang Oryx chuyên thống kê thiệt hại trên chiến trường xác định tính đến nay Ukraine mất 3 chiếc AMX-10 RC.

Theo Bộ Quốc phòng Pháp, xe tăng AMX-10 cung cấp khả năng bảo vệ chống lại hỏa lực bộ binh hạng nhẹ. Trọng lượng chiến đấu của xe khoảng 20 tấn và dùng bánh hơi thay vì bánh xích.

Spartanets đánh giá AMX-10 RC không tốt bằng xe bọc thép chống mìn do Anh, Mỹ viện trợ, như Oshkosh hoặc Husky. Ông cho AFP xem hai chiếc Oshkosh được sơn ngụy trang, khen ngợi xe này có khả năng bảo vệ tuyệt vời.

Bài liên quan
Các vật thể bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Ukraine, Mỹ và châu Âu
Người dùng mạng xã hội trong tuần này đã "bàn tán xôn xao" vì nhìn thấy UFO hình xoắn ốc bí ẩn trên khắp nước Mỹ và châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ huy Ukraine chê xe tăng Pháp