Trung Quốc rất sớm sơ tán công dân khỏi Ukraine khi xung đột quân sự nổ ra.

Chi phí sơ tán khỏi Ukraine của công dân Trung Quốc

Cẩm Bình | 06/04/2022, 11:35

Trung Quốc rất sớm sơ tán công dân khỏi Ukraine khi xung đột quân sự nổ ra.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hoàn thành nỗ lực sơ tán, đưa hơn 5.000 công dân rời khỏi an toàn.

Nhưng nỗ lực mà Bắc Kinh mô tả là “thành công mỹ mãn” và tờ Hoàn cầu thời báo (phụ san của Nhân dân nhật báo - Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) đưa tin “đã kết thúc một cách hoàn hảo” lại rất tốn kém, đem lại áp lực tài chính lẫn tinh thần cho người được sơ tán.

Chính phủ Trung Quốc thu mỗi công dân sơ tán - nhiều người trong số này là sinh viên - 28.000 nhân dân tệ (2.830 USD) để đưa họ lên chuyến bay từ Romania và Ba Lan về các thành phố khác nhau của Trung Quốc.

Khi về đến họ phải trải qua 14 - 28 ngày cách ly trong khách sạn được chỉ định, tự trả tất cả chi phí. Đối mặt với tổng chi phí hơn 5.000 USD trong một số trường hợp, nhiều người đã suy nghĩ lại ý định quay về của mình.

ch.jpg
Trung Quốc sơ tán 5.200 công dân khỏi Ukraine - Ảnh: Anadolu

Tại thủ đô Bucharest của Romania, một số công dân Trung Quốc ký tên vào một bản kiến nghị trên trang Yibao China kêu gọi Bắc Kinh hỗ trợ tài chính chuyến bay về nước hoặc cung cấp chỗ ở cho trường hợp sơ tán ở lại Romania.

Một phụ nữ giấu tên ngồi chuyến bay từ Romania về Trung Quốc tháng trước phàn nàn: “Nó đắt một cách vô lý. Chúng tôi là sinh viên”.

Chi phí sơ tán hơn 5.000 USD gần bằng mức thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của Trung Quốc (5.520 USD). Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ chối bình luận về thông tin này.

Vào ngày 28.3 khi tuyên bố hoàn thành nỗ lực sơ tán, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đã có 5.200 công dân được sơ tán sang các nước láng giềng của Ukraine. Chuyến bay về nước đầu tiên ngày 4.3 từ Bucharest sang Hàng Châu, chuyến cuối cùng ngày 27.3 từ Bucharest sang Phúc Châu.

Trong số điểm đến có thành phố Thẩm Dương phía bắc Trung Quốc – nơi yêu cầu cách ly 28 ngày. Người bay về Thẩm Dương chia sẻ trên Weibo rằng họ bị tính phí 530 tệ (83 USD) cho mỗi đêm lưu trú tại phòng cách ly riêng.

Chi phí quá đắt khiến một số người bỏ cơ hội về nước. Trên Weibo, một phụ nữ cho biết cô quyết định ở lại châu Âu sau khi biết tổng chi phí cho chuyến bay về nước và cách ly cho gia đình mình lên đến khoảng 80.000 tệ (12.570 USD).

“Hôm qua, chúng tôi còn lên kế hoạch những việc cần làm khi trở về. Nhưng hôm nay lúc biết về chi phí, chúng tôi thay đổi suy nghĩ vì với 80.000 tệ chúng tôi có thể sống ở châu Âu”, theo người phụ nữ.

Chính phủ thu phí người dân khi sơ tán họ khỏi vùng xung đột là vấn đề nhạy cảm. Bộ Ngoại giao Mỹ từng gây náo động vào tháng 8.2021 lúc thông báo công dân Mỹ muốn sơ tán khỏi Afghanistan phải trả khoảng 2.000 USD, người không phải công dân Mỹ trả nhiều hơn. Phản ứng dữ dội khiến Washington quyết định thực hiện nỗ lực sơ tán miễn phí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi phí sơ tán khỏi Ukraine của công dân Trung Quốc