Là một những người đầu tiên mắc COVID-19 mà sống sót, bác sĩ Fang Yushun sưởi ấm bàn tay của vợ mình trong đêm đông lạnh giá khi đi dạo ngoài trời hôm 16.12, gần 1 năm sau đợt bùng phát COVID-19 ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12.2019.

Chia sẻ từ tâm của những người đầu tiên mắc COVID-19 và sống sót

Nhân Hoàng | 18/12/2020, 21:00

Là một những người đầu tiên mắc COVID-19 mà sống sót, bác sĩ Fang Yushun sưởi ấm bàn tay của vợ mình trong đêm đông lạnh giá khi đi dạo ngoài trời hôm 16.12, gần 1 năm sau đợt bùng phát COVID-19 ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12.2019.

Cuối năm 2019, nữ doanh nhân Vũ Hán Duan Ling và chồng là bác sĩ phẫu thuật Fang Yushun bắt đầu nghe thấy các đoạn trích trong các nhóm trò chuyện của bệnh viện về căn bệnh đang nổi lên ở các khoa hô hấp của thành phố.

Ban đầu Duan Ling không chú ý lắm. Năm đó Fang Yushun trở về sau thời gian học tập ở Mỹ và cặp đôi đều 36 tuổi đang lập kế hoạch cho gia đình, bắt đầu đợt điều trị hiếm muộn tốn kém.

Duan Ling kể: “Khi ngày càng có nhiều tin tức đến, chúng tôi bắt đầu nhận ra đây là điều khác biệt so với các bệnh truyền nhiễm trước đây”.

Fang Yushun trở thành một trong những người đầu tiên mắc căn bệnh đã lây nhiễm cho hơn 75,44 triệu người toàn cầu và giết chết hơn 1,671 triệu nạn nhân.

loi-ke-tu-tam-can-cua-nhung-nguoi-song-sot-sau-covid-19-o-vu-han.jpg
Fang Yushun và Duan Ling đi dạo ngoài trời trong đêm đông lạnh giá hôm 16.12.2020, gần 1 năm sau đợt bùng phát COVID-19 ở Vũ Hán - ảnh: Reuters

Trong những ngày đầu bùng phát COVID-19, các bệnh viện của thành phố Vũ Hán chật cứng bệnh nhân, xét nghiệm khan hiếm và nhiều bác sĩ làm việc không được bảo vệ.

Thời điểm đó, rất nhiều bệnh nhân không được chẩn đoán đã xuất hiện ở Vũ Hán. Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn không biết làm thế nào anh ấy bị nhiễm bệnh”, Duan Ling nói.

Fang Yushun có thể mắc COVID-19 tại bệnh viện anh làm việc, nhưng cặp vợ chồng này cũng sống gần chợ bán buôn hải sản Hoa Nam của Vũ Hán, nơi có một số trường hợp ban đầu liên quan đến việc phát hiện ra căn bệnh này.

Hôm 3.2 mà Fang Yushun xác nhận mắc bệnh, chỉ có hơn 420 người chết vì COVID-19 và Vũ Hán đã bắt đầu công bố vài ngàn trường hợp nhiễm bệnh mới mỗi ngày.

Thời điểm đó là hai tuần kể từ ngày COVID-19 bùng phát, Vũ Hán trải qua cuộc phong tỏa kéo dài 76 ngày mệt mỏi khiến thành phố bị chia cắt khỏi phần còn lại của Trung Quốc.

"Cuối cùng tôi cảm thấy rằng những con số không chỉ là vài sự thật lạnh lùng, vì trong số 2.388 người mắc COVID-19 lúc đó, một trong số họ là người bảo vệ gia đình nhỏ của tôi", Duan Ling nói.

Fang Yushun đã may mắn sống sót. Trong khi 3.869 người chết vì coronavirus ở Vũ Hán, Fang Yushun chỉ là trường hợp mắc bệnh vừa phải và vẫn phải đi làm ngay cả khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, Duan Ling nhớ lại.

Duan Ling cũng tin rằng cô có thể đã nhiễm coronavirus vì xuất hiện một số triệu chứng cùng lúc, nhưng việc xét nghiệm ở Vũ Hán rất khan hiếm trong những tháng đầu năm 2020 và chỉ giới hạn cho một số nhân viên tuyến đầu cùng bệnh nhân nặng.

Khi nhập viện, Fang Yushun bị sốt cao, nhịp tim lúc nghỉ của anh là hơn 100 nhịp/phút và hình chụp X-quang ngực giống như kính mài.

Khi ở một mình, tôi sẽ xem video anh ấy chơi guitar trong ký túc xá khi anh đi du học vào năm 2019”, cô nói và nghẹn ngào kể lại hai tháng khó khăn mà họ đã trải qua trong thời gian Fang Yushun bị bệnh rồi hồi phục.

Nhưng trận dịch này chưa bao giờ khiến tôi phải khóc một lần và tôi luôn tin rằng chúng tôi sẽ vượt qua được điều này”, Duan Ling khẳng định.

Đoạn video cặp đôi chia sẻ cho thấy Fang Yushun đeo khẩu trang di chuyển chậm rãi quanh khu bệnh của mình trong bộ đồ ngủ màu xanh và trắng.

Fang Yushun là một trong những bệnh nhân đầu tiên trên thế giới nhưng may mắn sống sót, trong khi nhiều người trong số hơn 75,44 triệu ca mắc COVID-19 tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe phức tạp.

Khoảng 9 trong số 10 người sống sót sau khi mắc COVID-19 gặp phải các tác dụng phụ kéo dài và tác động lâu dài không được biết đến của căn bệnh này.

Duan Ling cho biết người thân và bạn bè vẫn còn lo sợ bệnh của Fang Yushun có thể tái phát.

“Họ cũng có thể nêu lên mối lo ngại này khi chúng tôi đi dự tiệc với họ, vì vậy chúng tôi sẽ không đi. Thế nên trong lòng vẫn sẽ có một số điều không thoải mái”, Duan Ling chia sẻ.

Hôm nay, hầu như Vũ Hán đã trở lại bình thường. Thành phố đã không báo cáo trường hợp mắc COVID-19 mới kể từ tháng 5. Các đường phố, quán bar, chợ ẩm thực và nhà hàng đều đông đúc. Song với một số gia đình kém may mắn hơn Duan Ling và Fang Yushun, ký ức về những ngày đầu đau thương vẫn khó quên.

Tôi không còn gì để nói nữa”, một phụ nữ họ Chen ở Vũ Hán, người mắc COVID-19 cùng mẹ, cha và chị gái vào tháng 1 cho biết. Cha cô đã mất vào đầu tháng 2.

"Mặc dù Vũ Hán đã trở lại bình thường, bạn không thể tắt tin tức... Bạn không thể thoát khỏi những ký ức này khi cả thế giới đang trải qua nó", Chen, người từ chối sử dụng tên đầy đủ vì bị cảnh sát địa phương cảnh báo không chia sẻ câu chuyện về đại dịch lúc mới bùng phát ở Vũ Hán.

Với Duan Ling và Fang Yushun, họ đang tập trung vào tương lai. Cặp đôi đang chuyển đến căn hộ mới, được một nhà phát triển bất động sản địa phương giảm giá 15% cho các nhân viên y tế tuyến đầu.

Với các hộp các tông chưa mở bao quanh, họ thảo luận về kế hoạch bắt đầu lại phương pháp điều trị hiếm muộn.

chia-se-tu-tam-cua-nhung-nguoi-song-sot-o-vu-han-sau-dot-covid-19-gan-1-nam-truoc-1.jpg
Duan Ling và Fang Yushun chụp ảnh tại căn hộ mới - ảnh: Reuters

Duan Ling cho biết: “Cuộc sống thực ra khá ngắn ngủi và cũng là một quá trình với nhiều điều bất ngờ. Mỗi ngày bình yên và yên tĩnh thực sự khá quý giá. Vì vậy, chúng tôi sẽ trân trọng khoảng thời gian bên nhau nhiều hơn trong tương lai”.

Bài liên quan
Trung Quốc im tiếng khi bị tố không minh bạch việc sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19
Cơ quan quản lý y tế Brazil - Anvisa cho biết các cơ quan y tế của Trung Quốc không minh bạch trong việc cho phép sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19. Tuyên bố này có thể làm gia tăng căng thẳng chính trị ở Brazil và quan hệ hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia sẻ từ tâm của những người đầu tiên mắc COVID-19 và sống sót