Chiều 3.8, Bộ Y tế thông tin đã ghi nhận thêm 21 ca dương tính với COVID-19, trong số này có 15 ca tại Đà Nẵng, 6 ca tại Quảng Nam có liên quan đến Đà Nẵng.

Chiều 3.8, Việt Nam công bố thêm 21 ca nhiễm COVID-9 tại Đà Nẵng, Quảng Nam

03/08/2020, 18:04

Chiều 3.8, Bộ Y tế thông tin đã ghi nhận thêm 21 ca dương tính với COVID-19, trong số này có 15 ca tại Đà Nẵng, 6 ca tại Quảng Nam có liên quan đến Đà Nẵng.

Thêm 21 ca mắc COVID-19 ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Việt Nam có 642 ca bệnh

Bệnh nhân từ số 622 đến số 627: tại Quảng Nam, độ tuổi từ 38-83, liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng, trong đó 3 ca là người thăm tại Khoa Thận- Nội tiết; 1 ca là người chăm sóc BN524; 1 ca tiếp xúc BN524; 1 ca là bệnh nhân khoa Thận- Nội tiết. Hiện 6 bệnh nhân này được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa TW Quảng Nam

Bệnh nhân từ số 628 đến số 642: tại Đà Nẵng, độ tuổi từ 20-78, trong đó 12 ca là các đối tượng F1: (BN 456: 5, BN 509: 2, BN 488: 2, BN 501: 1, BN 510: 1, BN 426 và 430: 1); 2 ca là người nhà chăm sóc tại Bệnh viện Đà Nẵng; 1 ca ở quận Hải Châu, khám ngoại trú tại Bệnh viện Gia Định, Đà Nẵng.

Như vậy, tính đến 18h ngày 03.8, Việt nam ghi nhận tổng cộng 642 ca mắc COVID-19, trong đó 307 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Trong đó, số lượng ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay ghi nhận 195 ca.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến thời điểm này đã có 374/642 ca bệnh COVID-19 của nước ta được công bố khỏi bệnh, chiếm 58,3% tổng số ca bệnh.

Riêng đối với bệnh nhân người nước ngoài, đến nay có 50 ca đã được Việt Nam điều trị khỏi.

Tính đến chiều ngày 2.8, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 21 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1- 2 lần với virus SARS-CoV-2. Hiện còn 241 bệnh nhân dương tính với virus gây COVID-19.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh xác định 13 bệnh nhân đang rất nguy kịch, 21 bệnh nhân tiên lượng nặng.

Đến nay, đã có 6 bệnh nhân tử vong hầu hết tuổi cao, có nhiều bệnh lý nền mạn tính nguy hiểm.

Theo quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, 40% bệnh nhân COVID-19 vừa được ghi nhận liên quan Đà Nẵng hiện nay không xuất hiện triệu chứng, nhưng vẫn mang mầm bệnh và có thể lây lan. Do đó, quyền Bộ trưởng chỉ đạo "không được bỏ sót bất cứ trường hợp nào nghi ngờ nhiễm nCoV". Do đó, Bộ Y tế chỉ đạo tất cả tỉnh, thành có người về từ vùng dịch gấp rút triển khai khai báo y tế toàn dân. Các trường hợp F1, người từng đến ba bệnh viện Đà Nẵng, cần đưa đi cách ly tập trung lấy mẫu và ưu tiên xét nghiệm trước. Những trường hợp khác tối thiểu cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc, tự theo dõi sức khỏe. Mọi trường hợp đều được lấy mẫu xét nghiệm tối thiểu hai lần.

2 phụ nữ mang thai mắc COVID-19, Bộ Y tế chỉ đạo hỗ trợ chăm sóc thai nghén, xử trí đỡ đẻ

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế vừa có công văn số 4143/BYT-BM-TE gửi Sở Y tế Đà Nẵng về việc chăm sóc, theo dõi và xử trí phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19, trước thực tế có 2 thai phụ vừa được phát hiện mắc COVID-19.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, hiện có 02 phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 tại Thành phố Đà Nẵng, bao gồm bệnh nhân số 495 (mang thai 11 tuần) và bệnh nhân số 569 (mang thai 35 tuần), đang điều trị tại Trung tâm y tế huyện Hòa Vang, Thành phố Đà Nẵng.

Đây là những trường hợp nhiễm COVID-19 trong thời gian mang thai được phát hiện đầu tiên tại Việt Nam. Để đảm bảo việc chăm sóc, theo dõi và xử trí hiệu quả đối với các trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Thành phố Đà Nẵng xây dựng phương án chăm sóc, điều trị cho các phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 và trẻ sơ sinh là con của họ (nếu có), đảm bảo tuân thủ đầy đủ Quyết định số 1271/QĐ-BYT ngày 21 tháng 3 năm 2020 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời Dự phòng và xử trí viêm đường hô hấp cấp tính do chủng vi rút SARS-CoV-2 (COVID-19) ở phụ nữ mang thai và sơ sinh và các quy định khác về phòng chống dịch bệnh do COVID-19.

Đồng thời chỉ đạo Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị và hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật cho Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang trong việc chăm sóc thai nghén, xử trí đỡ đẻ và chăm sóc trẻ sơ sinh, sẵn sàng cho cả hai tình huống đẻ thường và đẻ mổ cũng như xử trí các tai biến, bất thường xảy ra trong quá trình theo dõi, điều trị.

Đặc biệt lưu ý các biện pháp dự phòng lây nhiễm chéo tại cơ sở điều trị, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bà mẹ nhiễm COVID-19 và trẻ sơ sinh là con của họ.

Bảo vệ sức khỏe mẹ và thai nhi trong bối cảnh dịch COVID-19

Theo ý kiến các chuyên gia, chưa có cơ sở khoa học khẳng định thai nhi có khả năng lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 qua bánh rau trong quá trình mang thai và COVID-19 cũng ảnh hưởng ít đến phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, nhưng cũng có bằng chứng cho rằng viêm phổi do vi rút ở phụ nữ mang thai có liên quan đến tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển và tử vong chu sinh.... Một trường hợp từng được báo cáo là một phụ nữ mang thai 30 tuần nhiễm COVID-19 mức độ nặng phải thở máy đã được mổ lấy thai cấp cứu và hồi phục sức khỏe tốt.

Do vậy để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và con yêu trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, ngoài việc bổ sung đầy đủ, cân đối các dưỡng chất, kết hợp nghỉ ngơi, làm việc, vận động hợp lý để cơ thể khỏe mạnh, bạn cần thực hiện tốt các điều sau đây:

- Hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết, nếu thật cần thiết khi ra đường hoặc ở nơi công cộng, bạn cần cần đeo khẩu trang đúng cách. Giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Che mũi miệng khi ho, hắt hơi và rửa tay ngay sau khi tiếp xúc dịch hô hấp.

- Vệ sinh sạch sẽ nhà ở: Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc trưng của virus Corona chủng mới là không lơ lửng trong không khí mà bám trực tiếp vào các bề mặt gỗ, sắt, đá… với thời gian khá lâu, đây cũng là nguy cơ tiềm ẩn khiến bạn có thể mắc bệnh. Việc thường xuyên vệ sinh nơi ở … bằng cách lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà là điều quan trọng nhưng ít người chú ý. Nên lựa chọn các chất diệt khuẩn phù hợp và đúng nồng độ để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu. Việc vệ sinh nhà cửa bạn cùng tham gia, nhưng cũng nên nhờ hỗ trợ từ các thành gia đình tránh tiếp xúc với hóa chất và chơn trượt.

- Khám thai định kỳ: Việc cần nhất thời điểm này bạn cần ở nhà là phương án tối ưu, tuy nhiên việc đi khám thai định kỳ rất cần thiết. Trong bối cảnh dịch bệnh lịch khám thai cũng có thể linh hoạt hơn, bạn nên thảo luận với bác sĩ sản khoa về lịch hẹn, tránh lạm dụng siêu âm. Khi đến khám, mẹ bầu nên bảo vệ cơ thể bằng các biện pháp như đeo khẩu trang, rửa tay và tránh giờ cao điểm…

Nếu xuất hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi… hoặc biểu hiện khác thường, mẹ bầu báo với bác sĩ theo dõi, giữ tâm lý bình tĩnh, đến các cơ sở y tế gần nhất kiểm tra để có hướng xử trí kịp thời.

Bệnh nhân mắc COVID-19 tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương được công bố khỏi bệnh

Thông tin từ tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, sáng nay (3/8), có 01bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Hải Dương được công bố khỏi bệnh.

-BN 397 (nữ, 58 tuổi, quốc tịch Việt Nam).

- Vào viện ngày 21.7.2020.

- Quá trình điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân đã có 2 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, lần 1 vào ngày 27.7.2020, lần 2 vào ngày 30.7.2020 và lần 3 vào ngày 02.8.2020.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hải Dương cho biết: Trong tình hình diễn biến dịch COVID-19 còn phức tạp, Bệnh viện luôn chủ động, cập nhật phác đồ điều trị của Bộ Y tế, nỗ lực hết mình để cứu chữa cho người bệnh. Đây là bệnh nhân thứ 4 dương tính với SARS-CoV-2 được điều trị cách ly tại Bệnh viện, 3 người trước đó đã khỏi bệnh.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh. Những trường hợp trên sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.(Theo SK&ĐS)

Tin, ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiều 3.8, Việt Nam công bố thêm 21 ca nhiễm COVID-9 tại Đà Nẵng, Quảng Nam