Với những người chưa tiêm vắc xin, Tổng thống Joe Biden đặt cược hàng tỉ USD vào các phương pháp mới điều trị COVID-19 đề phòng đợt bùng phát dịch khác.

Chính quyền Biden chi hàng tỉ USD vào phương pháp mới điều trị COVID-19 cho thấy đại dịch còn lâu mới kết thúc

Sơn Vân | 21/11/2021, 08:12

Với những người chưa tiêm vắc xin, Tổng thống Joe Biden đặt cược hàng tỉ USD vào các phương pháp mới điều trị COVID-19 đề phòng đợt bùng phát dịch khác.

Sau một năm nỗ lực không ngừng để tiêm vắc xin cho người Mỹ, Tổng thống Joe Biden đang chi gần 10 tỉ USD cho các phương pháp mới điều trị COVID-19thử nghiệm sẽ giúp ích phần lớn cho những người mà ông không thuyết phục được.

Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy các quan chức chính quyền nhận thấy đại dịch còn lâu mới kết thúc, rằng các ca nhiễm COVID-19 đột phá (tiêm vắc xin đầy đủ vẫn nhiễm SARS-CoV-2) sẽ tiếp tục gây ra các vấn đề và với những người chưa tiêm vắc xin, những ai không tin tưởng hoặc thích ông Biden, họ sẽ không thay đổi.

Chỉ trong tuần này, chính quyền Biden đã ký một thỏa thuận trị giá 5,25 tỉ USD với Pfizer cho thuốc uống kháng vi rút thử nghiệm và đồng ý trả 1 tỉ USD cho phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng từ GlaxoSmithKline. Đó là chưa kể giao dịch trị giá hàng tỉ USD vào đầu tháng này với Merck & Co và Eli Lilly cho loại thuốc điều trị COVID-19 của họ.

Việc chi hàng tỉ USD cho những viên thuốc để điều trị COVID-19 cho thấy đại dịch còn lâu mới chấm dứt, khác xa dự đoán trước đó của Tổng thống Biden. Cụ thể hơn, chưa đây 6 tháng trước, ông Biden nói người Mỹ sẽ "tuyên bố độc lập khỏi vi rút trong mùa hè tự do".

Các phương pháp điều trị, đã được chứng minh trong các nghiên cứu để giảm nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19, sẽ mang lại lợi ích lớn nhất cho 1/5 người Mỹ chưa tiêm vắc xin và có nguy cơ mắc bệnh nặng cao nhất. Song với báo cáo là khả năng miễn dịch với vắc xin đang suy yếu, các loại thuốc có thể ngày càng cần thiết với cả những người đã được tiêm chủng.

Vắc xin của chúng tôi an toàn và có hiệu quả cao, nhưng ngay cả khi chúng ta có thể nâng cao tỷ lệ tiêm chủng và thúc đẩy những người có nguy cơ mắc bệnh nặng cao nhất làm việc này thì COVID-19 vẫn còn đó”, theo Tiến sĩ Celine Gounder, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học New York, người đã tư vấn cho quá trình chuyển đổi Biden.

Cách đại dịch diễn ra trong những tháng tới sẽ ảnh hưởng đến kết quả chính trị đáng kể với Nhà Trắng và các đảng viên Dân chủ tại Quốc hội, những người đang cố gắng chuyển sự tập trung của cử tri sang dự luật cơ sở hạ tầng được thông qua gần đây. Các quan chức Nhà Trắng cho rằng tỷ lệ ủng hộ ông Biden giảm xuống do COVID-19 khiến người dân mệt mỏi và đổ lỗi lạm phát gia tăng là nguyên nhân dẫn đến sự gián đoạn kinh tế do đại dịch gây ra.

Với hàng chục triệu người Mỹ tiếp tục từ chối tiêm vắc xin, những viên thuốc này mang lại cho ông Biden một công cụ nữa trong việc ngăn chặn đại dịch quay trở lại vào thời điểm mà bệnh viện quá tải, trường học đóng cửa, nhiều người tránh đi lại và ăn uống, các quan chức y tế công cộng cho biết.

Trong khi các quan chức chính quyền Biden cho biết vẫn tập trung vào việc tăng tỷ lệ tiêm vắc xin, các thỏa thuận với Pfizer và Merck & Co sẽ cung cấp đủ phương pháp điều trị cho 15 triệu người vào cuối năm tới nếu thuốc của họ được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt, một động thái được mong đợi vào cuối năm.

10 tỉ USD cam kết trong tháng này với các phương pháp điều trị COVID-19, so với con số 22,5 tỉ USD mà Mỹ đã chi cho ba loại vắc xin của Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson.

Ông Biden đặc biệt chỉ đạo nhân viên của mình đặt mua thuốc kháng vi rút của Pfizer nhiều gấp đôi so với kế hoạch sau khi thấy hiệu quả cao của nó trong kết quả nghiên cứu được công bố vào tuần trước (giảm 89% nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19), nâng đơn đặt hàng lên tới 10 triệu người vào cuối năm 2022, theo một người quen thuộc với cuộc trò chuyện.

“Đây là một tin tích cực, nhưng vắc xin vẫn là công cụ mạnh nhất của chúng tôi”, Tổng thống Biden cho biết hôm 18.11 trong thông báo về thỏa thuận Pfizer.

chinh-quyen-biden-chi-hang-ti-usd-vao-phuong-phap-dieu-tri-covid-19-moi-dai-dich-con-lau-moi-ket-thuc.jpg
Chính quyền Biden chi hàng tỉ USD cho thuốc molnupiravir của Merck & Co và các phương pháp điều trị COVID-19 khác

Các quan chức quản lý nói họ dự kiến ​​sẽ thấy sự gia tăng ca mắc COVID-19 trong những tháng lạnh hơn khi nhiều người vào nhà và tụ tập cho kỳ nghỉ.

Ngoài việc thúc giục người dân đi tiêm vắc xin, chính quyền hiện nay cũng phải truyền đi một thông điệp về mũi tăng cường. Đến nay, chỉ có 36% người cao tuổi được tiêm mũi vắc xin tăng cường, nhiều người trong số họ được ưu tiên tiêm vắc xin đầu tiên và hiện là đối tượng dễ mắc COVID-19 nặng nhất.

Ngay cả trước khi người Mỹ chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ, các ca COVID-19 vẫn gia tăng và các bệnh viện đang hoạt động với công suất cao. Các bang ở phía Đông Bắc đang bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng, bao gồm cả những nơi có tỷ lệ tiêm vắc xin cao như Vermont và New Hampshire, khi các ca COVID-19 đã tăng lần lượt là 60% và 56%.

Dù những người chưa được tiêm vắc xin có nguy cơ phải nhập viện hoặc tử vong cao hơn đáng kể, thuốc kháng vi rút cũng có thể mang lại lợi ích cho những người đã tiêm phòng.

Giám đốc CDC - Tiến sĩ Rochelle Walensky nói rằng sự suy giảm hiệu quả của vắc xin ở người cao tuổi và cư trú tại các cơ sở chăm sóc dài hạn đang khiến đối tượng này nhập viện và đến phòng cấp cứu tăng lên.

Bà nói với các phóng viên: “Dù nguy cơ cao nhất là những người chưa tiêm vắc xin, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng các lượt khám cấp cứu ở người lớn từ 65 tuổi trở lên, cao hơn so với các nhóm trẻ tuổi hơn”.

Ngày càng nhiều thành phố, bao gồm cả thủ đô Washington, đang dỡ bỏ các quy định về đeo khẩu trang.

Dù chính quyền Biden đầu tư hàng tỉ USD cho các phương pháp điều trị COVID-19, nhưng các loại thuốc này đi kèm với những thách thức. Lấy ví dụ thuốc điều trị cúm Tamiflu, cần được tiêm trong vài ngày đầu tiên kể từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, nghĩa là người dân sẽ cần nhanh chóng nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 và đơn thuốc từ bác sĩ.

Các phương pháp điều trị GlaxoSmithKline và Eli Lilly, dù cũng có hiệu quả cao, nhưng được cung cấp qua đường truyền tĩnh mạch, nên người mắc COVID-19 sẽ phải đến bệnh viện hoặc trung tâm truyền dịch để nhận chúng.

Phương pháp điều trị bằng thuốc kháng vi rút của Pfizer sẽ có giá 529 USD cho mỗi bệnh nhân và Merck & Co với thuốc molnupiravir có giá 700 USD, thấp hơn nhiều so với trường hợp bệnh nhân nhập viện nhưng đắt hơn so với các loại vắc xin, mà chính phủ Mỹ chỉ phải trả khoảng 20 đến 30 USD cho mỗi loại.

Cuối cùng, cố vấn y tế chính của ông Biden, Tiến sĩ Anthony Fauci, cho biết cách để ngăn chặn đại dịch là ngăn sự lây lan vi rút SARS-CoV-2 - điều tốt nhất có thể đạt được với vắc xin.

Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết: “Dù thuốc kháng vi rút có nhiều hứa hẹn, chúng tôi phải chắc chắn đưa dân số của mình đi tiêm phòng. Thuốc kháng vi rút không phải là tuyến phòng thủ đầu tiên của chúng tôi chống lại COVID-19, bởi chúng ta đều biết rằng việc ngăn ngừa nhiễm vi rút quan trọng hơn nhiều so với điều trị".

Bài liên quan
Pfizer cho cung cấp viên thuốc generic giảm 89% nguy cơ tử vong do COVID-19 ở 95 nước
Hôm 16.11, Pfizer thông báo sẽ cho phép các nhà sản xuất generic cung cấp thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2 thử nghiệm của mình cho 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thông qua một thỏa thuận cấp phép với nhóm y tế công cộng quốc tế Medicines Patent Pool (MPP).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Biden chi hàng tỉ USD vào phương pháp mới điều trị COVID-19 cho thấy đại dịch còn lâu mới kết thúc