Mũi vắc xin Pfizer tăng cường dường như có hiệu quả bảo vệ bạn trước COVID-19 trong ít nhất 9 đến 10 tháng sau khi tiêm.

Rò rỉ nghiên cứu tiêm mũi vắc xin Pfizer thứ ba bảo vệ bạn trước COVID-19 trong bao lâu

Sơn Vân | 18/11/2021, 23:01

Mũi vắc xin Pfizer tăng cường dường như có hiệu quả bảo vệ bạn trước COVID-19 trong ít nhất 9 đến 10 tháng sau khi tiêm.

Trong khi nhiều thanh niên trên khắp Mỹ gần đây mới tiêm những liều vắc xin COVID-19 đầu tiên, nhiều người trong dân số lớn tuổi đang nhận mũi thứ ba để tăng cường khả năng miễn dịch chống lại COVID-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tính đến ngày 17.11, đã có 31.464.669 người ở nước này được tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ ba. Các quan chức y tế đã chỉ ra hiệu quả của mũi bổ sung là lý do để những người đủ điều kiện đi tiêm.

Nghiên cứu bị rò rỉ đưa ra những thông tin chi tiết đầu tiên về việc mũi vắc xinPfizer thứ ba có thể bảo vệ bạn khỏi vi rút SARS-CoV-2 trong bao lâu.

Thông tin mới nhất đến từ nghiên cứu được thực hiện bởi Bệnh viện Tel Hashomer ở ​​Israel gửi cho kênh tin tức Channel 12 hôm 7.11. Dữ liệu sẽ được công khai sau 1 - 3 tuần cho thấy rằng mũi vắc xin Pfizer tăng cường dường như có hiệu quả bảo vệ bạn trước COVID-19 trong ít nhất 9 đến 10 tháng sau khi tiêm.

Dù thông tin về phương pháp nghiên cứu chưa được tiết lộ, những người tham gia nghiên cứu nói với Channel 12 rằng mũi thứ ba của Pfizer mang lại nhiều kháng thể hơn so với hai mũi tiêm trước đó. Họ cũng cho biết các kháng thể được tạo ra có khả năng xua đuổi vi rút SARS-CoV-2 tốt hơn và cung cấp một loại bảo vệ khác với hai mũi ban đầu.

ro-ri-nghien-cuu-mui-vac-xin-pfizer-bao-ve-ban-truoc-covid-19-trong-bao-lau(1).jpg
Mũi vắc xin Pfizer thứ ba giúp tạo ra nhiều kháng thể hơn

Đến nay, Israel đã cung cấp nhiều dữ liệu có sẵn về mũi thứ ba do việc áp dụng chiến dịch tiêm tăng cường vắc xin Pfizer trên quy mô lớn.

Một nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Clalit (Israel) thực hiện và được công bố trên tạp chí The Lancet vào ngày 29.10 đã phân tích dữ liệu hồ sơ sức khỏe từ ngày 30.7 đến 23.9.2021.

Các nhà nghiên cứu sau đó đối sánh cẩn thận 728.321 người nhận hai mũi vắc xin Pfizer ít nhất 5 tháng trước đó, với 728.321 người đã được tiêm mũi thứ ba.

Kết quả cho thấy những người được tiêm mũi vắc xin Pfizer thứ ba có nguy cơ nhập viện thấp hơn 93%, nguy cơ mắc bệnh nặng thấp hơn 92% và nguy cơ tử vong do COVID-19 thấp hơn 81% so với những ai nhận 2 mũi vắc xin này.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng hiệu quả của mũi vắc xin tăng cường là tương tự nhau với giới tính, nhóm tuổi và số lượng bệnh đi kèm làm tăng nguy cơ sức khỏe.

Tiến sĩ Ben Reis, Giám đốc Nhóm Y học Dự đoán tại Trường Y Harvard và Chương trình Tin học Sức khỏe Tính toán của Bệnh viện Nhi đồng Boston (Mỹ), nói: “Đến nay, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự chần chừ tiêm vắc xin là thiếu thông tin liên quan đến hiệu quả của vắc xin. Nghiên cứu dịch tễ học cẩn thận này cung cấp thông tin đáng tin cậy về hiệu quả của mũi vắc xin thứ ba, mà chúng tôi hy vọng sẽ hữu ích cho những người vẫn chưa quyết định về việc chủng ngừa COVID-19 với liều bổ sung".

Trong khi nghiên cứu từ Bệnh viện Tel Hashomer bị rò rỉ đại diện cho một số thông tin chi tiết sớm nhất về thời gian bảo vệ của mũi vắc xin Pfizer thứ ba, các loại vắc xin hiện có khác có thể giúp đề xuất thời gian mũi tăng cường có thể bảo vệ bạn.

Theo Tiến sĩ John Wherry, Giám đốc Viện nghiên cứu miễn dịch học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ), cả vắc xin và mũi tăng cường đều tạo ra một đợt kháng thể ban đầu đạt đỉnh cao từ 1 đến 2 tuần sau khi tiêm, trước khi giảm dần và ổn định theo thời gian. Tuy nhiên, các kháng thể do mũi vắc xin thứ ba tạo ra có xu hướng ổn định trong cơ thể tốt hơn những kháng thể được tạo ra sau hai liều ban đầu.

Nhiều người cũng cho rằng việc sử dụng các mũi vắc xin tăng cường ở Israel giúp nước này ngăn chặn tình trạng gia tăng số ca lây nhiễm COVID-19, tờ Times of Israel đưa tin. Sau khi tăng lên hơn 90.000 ca COVID-19 hoạt động vào tháng 9.2021, con số đã giảm xuống chỉ còn dưới 6.000, theo dữ liệu do Bộ Y tế Israel công bố vào ngày 8.11.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rò rỉ nghiên cứu tiêm mũi vắc xin Pfizer thứ ba bảo vệ bạn trước COVID-19 trong bao lâu