Câu hỏi ai có thể hoặc nên tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường ở Mỹ giờ đây trở nên đơn giản hơn nhiều.

Bao lâu sau khi tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ ba có khả năng miễn dịch cao nhất?

Sơn Vân | 20/11/2021, 20:31

Câu hỏi ai có thể hoặc nên tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường ở Mỹ giờ đây trở nên đơn giản hơn nhiều.

Hôm 19.11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt mũi vắc xin COVID-19 tăng cường của Moderna hoặc Pfizer - BioNTech cho mọi người lớn từ 18 tuổi đã tiêm liều hai 6 tháng trước hoặc lâu hơn.

Hai cơ quan này nói rằng tất cả người đã nhận mũi vắc xin Janssen của Johnson & Johnson cách đây 2 tháng hoặc lâu hơn nên tiêm nhắc lại.

Quyết định hôm 19.11 có nghĩa là mọi người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vắc xin đầy đủ nên cân nhắc chích thêm mũi bổ sung.

Hướng dẫn trước đây phức tạp hơn và các cố vấn vắc xin của CDC bày tỏ sự nhẹ nhõm khi cho rằng lời khuyên sẽ được sắp xếp hợp lý hơn.

"Mối quan tâm của chúng tôi là những cá nhân đủ điều kiện không nhận được mũi vắc xin tăng cường ngay bây giờ vì sự nhầm lẫn này", Tiến sĩ Nirav Shah, Chủ tịch Hiệp hội các quan chức y tế lãnh thổ và tiểu bang (ASTHO), đồng thời là Giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh bang Maine, nói tại cuộc họp hôm 19.11 của các cố vấn vắc xin CDC trước khi họ bỏ phiếu để đề xuất các hướng dẫn rộng hơn.

Trong hầu hết các trường hợp, mọi người có thể nhận mũi vắc xin tăng cường miễn phí bằng cách xuất trình thẻ tiêm chủng CDC.

bao-lau-sau-khi-tiem-mui-vac-xin-covid-19-thu-ba-co-duoc-kha-nang-mien-dich-cao-nhat.jpg
3 loại vắc xin Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson đều có thể sử dụng làm mũi tăng cường

Nên tiêm mũi vắc xin tăng cường loại nào?

Việc cho phép tiêm trộn vắc xin vẫn được áp dụng. Những người đã nhận hai mũi vắc xin Pfizer có thể tiêm liều thứ ba cùng loại hoặc chọn mũi tăng cường Johnson & Johnson, Moderna (bằng một nửa liều thông thường, 50 microgram thay vì 100 microgram). Điều tương tự nếu bạn đã tiêm 2 mũi vắc xin Moderna hoặc 1 mũi Johnson & Johnson.

Ngoài ra, những người tiêm vắc xin chưa được cấp phép ở Mỹ, ví dụ AstraZeneca, có thể nhận mũi tăng cường của vắc xin Pfizer tại quốc gia này.

Các nghiên cứu cho thấy bất kỳ vắc xin nào trong số ba loại được sử dụng làm mũi tăng cường ở Mỹ đều tăng khả năng miễn dịch của con người trở lại mức được cung cấp sau liều thứ hai. Với vắc xin Johnson & Johnson, mũi tăng cường làm khả năng miễn dịch mạnh hơn so với sau liều đầu tiên.

Trong thử nghiệm lâm sàng do Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện, tiêm mũi tăng cường Moderna luôn tăng kháng thể trung hòa lên mức cao nhất bất kể bạn nhận loại vắc xin nào ban đầu. Xem chi tiết tại đây.

Dữ liệu được trình bày với các cố vấn vắc xin của CDC hôm 19.11 cho thấy các mũi vắc xin tăng cường của Moderna hoặc Pfizer đều an toàn, không gây ra tác dụng phụ đáng lo ngại và cải thiện đáp ứng miễn dịch của mọi người bất kể tuổi tác.

Mũi vắc xin tăng cường của Moderna gây ra nhiều phản ứng tức thì hơn, như đau cánh tay, mệt mỏi và đau đầu. Mũi vắc xin tăng cường của Moderna dù liều lượng chỉ còn một nửa (50 microgram) nhưng vẫn nhiều hơn mũi Pfizer (30 microgam) và các bác sĩ nói đây có thể nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt. Thế nhưng không có báo cáo liên quan đến an toàn từ cả hai, theo các chuyên gia an toàn vắc xin CDC.

Bao lâu sau khi tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ ba có khả năng miễn dịch cao nhất?

Với mũi vắc xin thứ hai, các bác sĩ nói rằng phải mất hai tuần để khả năng miễn dịch đạt đến đỉnh điểm. Điều tương tự với mũi vắc xin tăng cường. Vì vậy, CDC khuyến nghị mọi người nên tiêm mũi vắc xin thứ ba càng sớm càng tốt.

Hiện những người chưa tiêm mũi vắc xin tăng cường không thể đạt được khả năng miễn dịch cao nhất trước Lễ Tạ ơn (25.11), nhưng những ngày lễ khác sắp đến và viễn cảnh du lịch mùa đông khiến các quan chức lo lắng.

Về thiếu niên và trẻ em

Những rủi ro lớn nhất do khả năng miễn dịch suy giảm là với người lớn tuổi, đặc biệt là những ai 65 tuổi trở lên. Đó là lý do tại sao FDA và CDC đã triển khai tiêm mũi vắc xin tăng cường với nhóm tuổi đó đầu tiên, cũng như những ai có nguy cơ mắc bệnh nặng, chẳng hạn mắc bệnh nền, ngay cả khi họ trẻ hơn.

Các công ty sản xuất vắc xin chưa báo cáo nghiên cứu những người từ 18 tuổi trở xuống được tiêm vắc xin đang bị suy giảm khả năng miễn dịch hoặc nhiễm COVID-19 đột phá. Nhìn chung, những nhóm tuổi trẻ này ít có nguy cơ mắc COVID-19 nặng hơn và ít phải lo lắng về mối nguy hiểm với họ từ ca nhiễm đột phá.

Vắc xin của Pfizer đã được cấp phép sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi vào tháng 5.2021, điều này sẽ đưa một số trẻ ở độ tuổi đó đạt ngưỡng 6 tháng. Thế nhưng, CDC và FDA quan tâm nhiều hơn đến việc tiêm vắc xin cho người lớn trước tiên. Quan trọng nhất là tiêm những mũi vắc xin đầu tiên cho hàng triệu người lớn và trẻ em chưa làm điều này.

Định nghĩa về tiêm vắc xin đầy đủ có thay đổi?

CDC định nghĩa người được tiêm chủng đầy đủ là 14 ngày sau khi nhận hai liều vắc xin Pfizer - BioNTech cách nhau ít nhất ba tuần, hai liều vắc xin Moderna cách nhau 4 tuần hoặc một mũi vắc xin Johnson & Johnson. Điều đó không thay đổi.

Ít nhất hai thống đốc - Michelle Lujan Grisham của bang New Mexico và Ned Lamont của bang Connecticut, đều là đảng viên Đảng Dân chủ, nói rằng họ không coi mọi người được tiêm chủng đầy đủ trừ khi họ đã nhận mũi tăng cường, nhưng đến nay đó là ý kiến, không phải chính sách.

Nhận mũi vắc xin tăng cường có được bảo vệ trước COVID-19 suốt đời?

Còn quá sớm để nói. Có thể là với các loại vắc xin như vắc xin MMR (sởi, quai bị và rubella), khi tiêm hết vài liều ban đầu, mọi người có thể tin tưởng vào việc được miễn dịch suốt đời.

Các bác sĩ hy vọng rằng việc tiêm mũi vắc xin tăng cường 6 tháng sau liều ban đầu sẽ cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài hơn nhiều so với việc tiêm hai liều cách nhau vài tuần.

Còn quá sớm để biết liệu khả năng miễn dịch có suy yếu sau vài tháng hay nhiều năm hay không. Còn quá sớm để biết liệu một biến thể SARS-CoV-2 mới có thể xuất hiện và lây lan để tránh sự bảo vệ của vắc xin hay không. Cũng như tiêm vắc xin cúm hàng năm, công thức có thể phải được điều chỉnh để bảo vệ khỏi loại vi rút đã biến đổi.

Bài liên quan
AstraZeneca gửi dữ liệu liều vắc xin COVID-19 tăng cường: Chuyên gia khuyên nên tiêm khi nào?
Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) hôm 4.11 cho biết đang thảo luận với AstraZeneca về khả năng cấp phép liều vắc xin COVID-19 tăng cường của hãng dược này sau khi bật đèn xanh cho các mũi tiêm thứ ba công nghệ mRNA.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao lâu sau khi tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ ba có khả năng miễn dịch cao nhất?