Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 23.11 chính thức được Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ cho phép bắt đầu quá trình chuyển đổi sang Nhà Trắng, ngay sau khi bang Michigan chứng nhận ông chiến thắng.

Chính quyền Trump bắt đầu chuyển giao quyền lực cho Biden

Nhân Hoàng | 24/11/2020, 06:10

Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 23.11 chính thức được Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ cho phép bắt đầu quá trình chuyển đổi sang Nhà Trắng, ngay sau khi bang Michigan chứng nhận ông chiến thắng.

Với những diễn biến thần tốc, nỗ lực lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử ngày 3.11 của Tổng thống Donald Trump dường như sắp tan thành mây khói.

Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) đã thông báo cho Biden rằng quá trình chuyển đổi của ông, dẫn đến lễ nhậm chức vào ngày 20.1, có thể chính thức bắt đầu.

Trong một dòng tweet, Trump đã viết rằng Quản trị viên GSA - Emily Murphy và nhóm của bà nên “làm những gì cần làm liên quan đến các giao thức ban đầu và đã yêu cầu nhóm của tôi làm như vậy”.

Động thái của GSA có nghĩa là nhóm của Biden giờ đây sẽ có quỹ liên bang và văn phòng chính thức để tiến hành quá trình chuyển đổi của ông trong hai tháng tới. Nó cũng mở đường cho Tổng thống đắc cử Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris nhận được các cuộc họp giao ban an ninh quốc gia thường xuyên mà Trump cũng nhận được.

Một tuyên bố của cơ quan chuyển tiếp Biden cho biết các cuộc họp sẽ bắt đầu với các quan chức liên bang về phản ứng của Mỹ với đại dịch COVID-19 cùng các cuộc thảo luận về các vấn đề an ninh quốc gia.

chinh-quyen-trump-chuyen-giao-quyen-luc-cho-biden3.jpg
Người đứng đầu GSA - Emily Murphy công nhận Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử

Theo CNN, bà Emily Murphy, người đứng đầu GSA, đã gửi thư thông báo cho đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden. Đây được cho là bước đi đầu tiên từ chính quyền Trump trong việc thừa nhận thất bại của ông sau khi hôm 7.11, nhiều hãng tin công bố Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri, vượt quá mốc 270 cần thiết để chiến thắng, còn Trump chỉ có 232. Biden cũng hơn Trump 6 triệu phiếu phổ thông trên toàn quốc.

Trong thư, bà Emily Murphy thông báo sẽ bắt đầu hỗ trợ cho phe Biden các nguồn lực và dịch vụ hậu bầu cử nhằm hỗ trợ sự kiện chuyển giao tổng thống sau những diễn biến thời gian qua liên quan đến thách thức pháp lý và việc xác nhận kết quả bầu cử.

"Xin hiểu rằng tôi đưa ra quyết định này một cách độc lập, dựa trên pháp luật và tình hình thực tế. Tôi chưa bao giờ chịu áp lực bởi quan chức thuộc nhánh hành pháp dù là gián tiếp hay trực tiếp, gồm cả những người làm việc ở Nhà Trắng hay GSA, liên quan đến nội dung và thời điểm tôi đưa ra quyết định", bà Emily Murphy viết trong thư gửi ông Biden.

chinh-quyen-trump-chuyen-giao-quyen-luc-cho-biden2.jpg
Tweet của ông Trump về Emily Murphy và cho biết bà bị quấy rối, đe dọa

Trên Twitter cá nhân, ông Trump viết: "Tôi muốn cảm ơn Emily Murphy tại GSA vì sự cống hiến bền bỉ và lòng trung thành của cô ấy với đất nước của chúng ta. Cô ấy đã bị quấy rối, đe dọa và lạm dụng - và tôi không muốn thấy điều này xảy ra với cô ấy, gia đình cô ấy hoặc nhân viên của GSA. Nỗ lực mạnh mẽ của chúng tôi sẽ tiếp tục, chúng tôi sẽ chiến đấu tốt  và tôi tin rằng chúng tôi sẽ thắng. Tuy nhiên, vì lợi ích tốt nhất của đất nước chúng ta, tôi khuyên Emily và nhóm của cô ấy nên làm những gì cần làm liên quan đến các giao thức ban đầu và đã yêu cầu nhóm của tôi làm như vậy".

“Đây có lẽ là điều gần nhất với sự nhượng bộ mà Tổng thống Trump có thể đưa ra”, lãnh đạo đảng Dân chủ ở Thượng viện - Chuck Schumer nói.

Hai quan chức chính quyền Trump nói với Reuters rằng các nhóm đánh giá của cơ quan Biden có thể bắt đầu tương tác với các quan chức của Trump ngay sau ngày 24.11.

Trước đó, ông Biden đã thúc đẩy các kế hoạch chuyển đổi của mình bất chấp sự thiếu hợp tác từ chính quyền hiện tại. Ron Klain, Chánh văn phòng Nhà Trắng sắp tới, cho biết ông Biden sẽ công bố lựa chọn nội các đầu tiên của mình vào ngày 24.11.

Được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken là phụ tá dày dạn kinh nghiệm và đáng tin cậy cho Biden, sẽ làm việc để giúp hoàn tất chính sách đối ngoại Nước Mỹ trên hết của Trump. 

Antony Blinken bổ nhiệm một trợ lý lâu năm khác của Biden có kiến ​​thức về chính sách đối ngoại, Jake Sullivan, ứng cử viên hàng đầu cho chức Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ.

Ông Biden đã chọn nhà ngoại giao kỳ cựu khác, Linda Thomas-Greenfield, từng giữ chức vụ ngoại giao hàng đầu trong chính quyền Obama, làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. 

Ông Biden tuần trước nói đã chọn ra Bộ trưởng Ngân khố Mỹ và sẽ thông báo gần kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn vào ngày 26.11. Cựu giám đốc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) - Janet Yellen được cho là ứng cử viên hàng đầu.

Bài liên quan
Ông Putin nói rõ lý do chưa xem Biden là Tổng thống Mỹ
Ông Putin nói người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ phải được đảng đối lập công nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Trump bắt đầu chuyển giao quyền lực cho Biden