Cô gái dán băng keo bịt miệng cầm biểu ngữ cáo buộc bị lạm dụng tình dục trong trường học khi đi biểu tình khiến hệ thống giáo dục Thái Lan xôn xao, thậm chí thượng nghị sĩ đe dọa có hành động pháp lý nếu cô xuyên tạc sự thật để làm xấu hình ảnh nước này.

Cô gái bị hàng ngàn người nhục mạ vì cầm bảng cáo buộc giáo viên lạm dụng tình dục

Nhân Hoàng | 23/11/2020, 17:01

Cô gái dán băng keo bịt miệng cầm biểu ngữ cáo buộc bị lạm dụng tình dục trong trường học khi đi biểu tình khiến hệ thống giáo dục Thái Lan xôn xao, thậm chí thượng nghị sĩ đe dọa có hành động pháp lý nếu cô xuyên tạc sự thật để làm xấu hình ảnh nước này.

Đây là vấn đề mới nhất khiến cuộc thảo luận trở nên sôi nổi hơn khi phong trào chống chính phủ tìm cách cải cách chế độ quân chủ cũng khuyến khích người dân sống trong một xã hội nơi mà chủ nghĩa bảo thủ thường hạn chế sự chỉ trích của những người có quyền lực.

Năm nay 20 tuổi và hiện là sinh viên đại học, Nalinrat Tuthubthim cáo buộc bị quấy rối tình dục ở trường vài năm trước. Cô thu hút sự chú ý vào cuối tuần khi mặc đồng phục học sinh trung học tại cuộc biểu tình ở Thủ đô Bangkok, dán băng keo đen lên miệng và giơ  tấm bảng có nội dung: “Tôi đã bị giáo viên lạm dụng tình dục. Trường học không phải là một nơi an toàn”.

Nalinrat Tuthubthim nói với Reuters: “Tôi hy vọng trường hợp của tôi sẽ nâng cao nhận thức cho mọi người trong xã hội, cho học sinh trong trường học, cho người lớn gửi trẻ đến trường, cho giáo viên và cho Bộ Giáo dục”.

co-gai-bi-hang-ngan-nguoi-nhuc-ma-vi-cam-bang-cao-buoc-giao-vien-lam-dung-tinh-duc2.jpg
 Ngày 21.11, Nalinrat Tuthubthim bịt miệng bằng băng keo và cầm bảng cho biết bị giáo viên lạm dụng tình dục khi cùng những người ủng hộ dân chủ ở Bangkok, Thái Lan đi biểu tình, yêu cầu Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha từ chức và các cải cách về chế độ quân chủ - ảnh: Reuters

Nhiều người nói Nalinrat Tuthubthim không phải là học sinh trung học thực sự và tấn công cô bằng những tin nhắn lăng mạ. Một số người chia sẻ ảnh trên tài khoản Instagram Nalinrat Tuthubthim cho thấy những hình ảnh gần đây cô ấy tạo mẫu với những bộ trang phục hở hang.

Bà Pareena Kraikupt, thành viên Quốc hội thuộc Đảng Palang Pracharat của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, nói: “Khi người không phải học sinh mặc đồng phục học sinh, khi bạn thu hút nhiều sự chú ý từ xã hội và từ mạng xã hội, bạn cần phải chịu trách nhiệm về nó và những gì tiếp theo”.

Pareena Kraikupt nói với Reuters rằng bà đang lên kế hoạch đệ đơn lên cảnh sát kiện Nalinrat Tuthubthim vì đã mặc đồng phục học sinh khi cô không phải là học sinh, đồng thời kêu gọi cảnh sát điều tra trường cũ của cô về cáo buộc quấy rối.

Thượng nghị sĩ Somchai Sawangkarn lên án Nalinrat Tuthubthim vì đã làm tổn hại hình ảnh của Thái Lan và nói rằng cô ấy nên bị trừng phạt nếu cuộc điều tra về những cáo buộc của cô sai sự thật.

Dẫu vậy, Nalinrat Tuthubthim nói họ có quyền chỉ trích và thực hiện hành động pháp lý nhưng cô sẽ tự bảo vệ mình.

co-gai-bi-hang-ngan-nguoi-nhuc-ma-vi-cam-bang-cao-buoc-giao-vien-lam-dung-tinh-duc22.jpg
Thượng nghị sĩ Somchai Sawangkarn nói Nalinrat Tuthubthim làm tổn hại hình ảnh Thái Lan nhưng nhiều người ủng hộ cô - ảnh: Reuters

Trong khi Nalinrat Tuthubthim phải đối mặt với hàng ngàn bình luận tiêu cực trên mạng xã hội, những người ủng hộ cô ấy lập luận rằng thông điệp không nên bị lạc vào những câu hỏi về việc liệu cô có chọn hình thức phản đối phù hợp hay không.

Sunai Phasuk, nhà nghiên cứu cấp cao của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nhận xét: “Các chính phủ kế nhiệm đã hứa sẽ làm trường học an toàn cho trẻ em nhưng thực tế đã không được thực hiện nhiều để chấm dứt quấy rối tình dục và các hành vi lạm dụng khác. Trẻ em từ chối im lặng, phục tùng khi đối mặt với hệ thống giáo dục không bảo vệ được chúng”.

Khi được đề nghị bình luận về chuyện trên, một quan chức của Bộ Giáo dục Thái Lan lưu ý rằng năm nay đã thành lập Trung tâm Bảo vệ Học sinh để giải quyết chuyện quấy rối tình dục và một ủy ban để điều tra các báo cáo về nó.

Trong vụ án đình đám vào tháng 3, một giáo viên đã bị đưa vào diện điều tra sau khi sinh viên cáo buộc ông quấy rối các em để đổi lấy điểm tốt hơn. Các nhóm sinh viên nói rằng vấn đề này đang lan rộng hơn nhiều, cả trong trường học và xa hơn.

Ngoài những yêu cầu rộng lớn hơn của phong trào biểu tình do thanh niên lãnh đạo, sinh viên cũng đang vận động tự do hơn và bình đẳng giới trong các trường học mà họ nói là được thiết kế để áp dụng các nguyên tắc cổ xưa về sự tuân theo hơn là giáo dục.

Một cuộc thăm dò của YouGov vào năm 2019 cho thấy 1/5 người Thái từng bị quấy rối tình dục, trong đó nam giới đối mặt với hành vi này tương đương phụ nữ. Hình thức quấy rối tình dục phổ biến nhất là tấn công tình dục, được báo cáo bởi 44% những người từng bị quấy rối. Chỉ 10% cho biết họ đã báo cáo sự việc với cảnh sát.

Bajrasobhin Maneenil thuộc nhóm Mặt trận Giải phóng Nữ quyền Thái Lan cho hay: “Trường học là nơi có tỷ lệ quấy rối tình dục cao. Sinh viên bị cả giáo viên và các bạn khác lạm dụng tình dục, nhưng nhà trường và xã hội này vẫn không đưa ra giải pháp để nạn nhân khởi kiện hoặc đi trị liệu”.

Bài liên quan
Thái Lan: Hàng chục ngàn người biểu tình đòi cải cách chế độ quân chủ
Từ các cửa hàng, văn phòng và trường học, hàng chục ngàn người đã đổ ra đường biểu tình ở Bangkok bất chấp lệnh cấm tụ tập trên 5 người của chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái bị hàng ngàn người nhục mạ vì cầm bảng cáo buộc giáo viên lạm dụng tình dục