Ngày 25.7, cụm công trình kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ đã chính thức vận hành, khai thác và đón những chuyến tàu thủy nội địa đầu tiên đi qua.

Chính thức vận hành cụm công trình kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ 2.300 tỉ đồng

Tuyết Nhung | 25/07/2023, 22:14

Ngày 25.7, cụm công trình kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ đã chính thức vận hành, khai thác và đón những chuyến tàu thủy nội địa đầu tiên đi qua.

Ngày 25.7, Bộ GT-VT đã công bố mở luồng đường thủy nội địa quốc gia - kênh Nghĩa Hưng (Cụm công trình kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ) thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6), nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

z4546809408393_5d0d5e411225003c33815a584486eeae.jpg
Chính thức vận hành cụm công trình Kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ

Theo đó, Bộ GT-VT chính thức mở luồng đường thủy nội địa quốc gia kênh Nghĩa Hưng để đón các tàu hàng đi qua kênh. Bộ giao Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức thực hiện quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ luồng đường thủy kênh Nghĩa Hưng, âu tàu Nghĩa Hưng.

Cụm công trình kênh Nghĩa Hưng, ban đầu có tên gọi là cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6.

Kênh Nghĩa Hưng được xây dựng kết nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1km; chiều rộng đáy kênh 90m - 100m. Xây dựng âu tàu với kích thước trong buồng âu rộng 17m, dài 179m và cao độ đáy -7,0m.

Cầu vượt kênh Nghĩa Hưng là cầu tĩnh không thông thuyền 15m, kết cấu bê tông cốt thép bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, với chiều dài cầu là 777,9m, chiều dài đường dẫn là 1.497m. Điểm đầu tại km31+285 ĐT 490C và điểm cuối km33+260 ĐT 490C. Hạng mục phụ trợ có hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc…

Đây là dự án được Chính phủ và Ngân hàng Thế giới đã ký Hiệp định bổ sung vốn cho dự án WB6 để đầu tư cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ (kênh Nghĩa Hưng).

Cụm công trình này có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD (khoảng 2.300 tỉ đồng), trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD.

Âu tàu này vận hành tương tự như kênh đào nổi tiếng Panama. Khi có tàu vào, một bên đóng kín, bên còn lại mở cho tới khi mực nước sông cân bằng với bên trong để tàu qua và ngược lại. Mỗi chu kỳ một tàu qua kéo dài khoảng 15 phút, trong đó 2 phút bơm nước để cân bằng phía trong và ngoài sông.

Cụm công trình kênh Nghĩa Hưng là một hợp phần rất quan trọng của Dự án WB6, sau khi hoàn thành cụm công trình này sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016), giúp cho tàu có trọng tải 2000 tấn đầy tải và 3000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc. Từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.

Bài liên quan
Nga: Sự cố kênh đào Suez cho thấy giá trị của tuyến đường biển phía Bắc
Hôm 29.3, Bộ Năng lượng Nga cho biết tàu Ever Given mắc cạn chắn ngang kênh đào Suez (Ai Cập) đã nêu bật sự an toàn và bền vững của tuyến đường biển phía Bắc (NSR) và các đường ống dẫn năng lượng của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính thức vận hành cụm công trình kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ 2.300 tỉ đồng