Lực hấp dẫn từ Mặt trăng khi trăng tròn giúp công tác cứu hộ tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez trở nên dễ dàng hơn.

Trăng tròn giúp giải phóng con tàu bị mắc kẹt trong kênh đào Suez

Long Hải | 30/03/2021, 16:05

Lực hấp dẫn từ Mặt trăng khi trăng tròn giúp công tác cứu hộ tàu Ever Given mắc kẹt trên kênh đào Suez trở nên dễ dàng hơn.

trang-tron1.jpg
Hình ảnh vệ tinh cho thấy con tàu Ever Given trong kênh đào Suez vào ngày 29.3

Trong gần một tuần, con tàu container dài 400 mét Ever Given đã mắc kẹt và gây tắc nghẽn giao thông trên lối vào kênh đào Suez. Từ trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) cách 400 km so với mặt đất, mọi ánh mắt cũng đổ dồn vào Ever Given.

Nhà du hành vũ trụ người Nga Sergey Kud-Sverchkov, người đã sống và làm việc trong phòng thí nghiệm quỹ đạo từ tháng 10 năm ngoái, đã chia sẻ những hình ảnh chụp con tàu bị mắc kẹt từ quỹ đạo. “Một trong những tin tức được thảo luận nhiều nhất là sự cố trên kênh đào Suez”, Kud-Sverchkov viết.

trang-tron2.jpg
Hình ảnh được chụp từ vệ tinh Copernicus Sentinel-1 vào ngày 21.3 trước khi Ever Given bị mắc kẹt và vào ngày 25.3

Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã công bố các hình ảnh từ vệ tinh Copernicus Sentinel-1, so sánh tình trạng giao thông bình thường trên kênh đào Suez với sự cố hôm 25.3, khi hàng dài tàu thủy tắc nghẽn phía sau Ever Given.

Trong khi đó, các vệ tinh do công ty Maxar của Mỹ vận hành đã theo dõi khi nỗ lực cứu hộ có kết quả. Cả hai vệ tinh WorldView-2 và GeoEye-1 của Maxar đều cung cấp hình ảnh của Ever Given và các tàu kéo xung quanh vào gần trưa 29.3.

trang-tron3.jpg
Nhà du hành vũ trụ người Nga Sergey Kud-Sverchkov đã chia sẻ những hình ảnh chụp con tàu bị mắc kẹt từ quỹ đạo

Nhưng thành công của quá trình giải cứu một phần đến từ cơ chế tự nhiên. Mực nước ở kênh đào Suez, giống như nhiều vùng biển khác, cũng lên xuống theo thủy triều, tác động từ tương tác giữa Trái đất với Mặt trời và Mặt trăng.

Thủy triều cực đại khi Trái đất nằm thẳng hàng với cả Mặt trời và Mặt trăng, hai vật thể tạo ra lực hấp dẫn lớn nhất trên hành tinh của chúng ta. Do nước di chuyển dễ dàng nhất dưới tác động của lực này, thủy triều là phản ứng rõ ràng nhất. Khi trăng tròn, lực hấp dẫn của nó cộng với lực hấp dẫn của Mặt trời, dẫn đến những đợt triều cường mạnh, theo Cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA).

Và dịp trăng tròn vào ngày 28.3 càng thuận lợi hơn cho việc giải cứu tàu Ever Given khi Mặt trăng tương đối gần Trái đất trong quỹ đạo. Nó sẽ đạt đến điểm gần nhất vào thứ Ba (30.3). Cận điểm cũng có thể làm tăng cường thủy triều, theo NOAA. Những yếu tố trên góp phần giúp giải cứu tàu Ever Given thuận lợi hơn. Theo New York Times, mực nước của kênh đào Suez có thể dâng cao hơn 46 cm so với bình thường.

Peter Berdowski, Giám đốc điều hành của Boskalis, công ty cứu hộ chịu trách nhiệm giải phóng tàu Ever Given, nói với AP: “Chúng tôi đã được giúp sức rất nhiều nhờ thủy triều. Trên thực tế, lực của thủy triều có thể đẩy mạnh hơn hai tàu kéo trên biển”.

Bài liên quan
Công nghệ tấm chắn điện động lực đối phó bụi mặt trăng
Trang Interesting Engineering đưa tin đội ngũ nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy thuộc NASA (Mỹ) đang suy nghĩ nhiều phương pháp sáng tạo để ứng dụng công nghệ Tấm chắn bụi điện động lực (ESD). Một trong số trọng tâm ứng dụng chính là đối phó bụi mặt trăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trăng tròn giúp giải phóng con tàu bị mắc kẹt trong kênh đào Suez