Tất cả các tàu bị mắc kẹt do Ever Given đã đi qua kênh đào Suez (Ai Cập) hôm 3.4, chấm dứt tình trạng tồn đọng tích tụ trong thời gian tắc nghẽn.

Tất cả tàu mắc kẹt vì Ever Given đã qua kênh đào Suez, chủ và hãng vận hành đùn đẩy việc bồi thường

Nhân Hoàng | 03/04/2021, 19:23

Tất cả các tàu bị mắc kẹt do Ever Given đã đi qua kênh đào Suez (Ai Cập) hôm 3.4, chấm dứt tình trạng tồn đọng tích tụ trong thời gian tắc nghẽn.

61 tàu cuối cùng, trong số 422 tàu xếp hàng chờ giải phóng Ever Given, đã đi qua huyết mạch thương mại quan trọng hôm 3.4, Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) cho biết.

Chuỗi cung ứng quốc tế rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tàu Ever Given dài 400 mét, trọng tải gần 224.000 tấn chở 18.300 container mắc cạn và chắn ngang kênh đào Suez vào ngày 23.3, với các đội cứu hộ chuyên nghiệp mất gần một tuần để giải thoát siêu tàu sau khi nạo vét mở rộng và các hoạt động kéo lặp đi lặp lại.

Tổng cộng 85 tàu đã đi qua kênh đào Suez hôm nay, bao gồm 24 tàu đến sau khi Ever Given được giải cứu, SCA cho biết.

tat-ca-tau-mac-ket-vi-ever-given-da-di-qua-kenh-dao-suez3.jpg
Một con tàu đi qua kênh đào Suez sau khi giao thông trở lại

Một cuộc điều tra của SCA đã bắt đầu hôm 31.3 về nguyên nhân khiến Ever Given mắc cạn trong kênh Suez và chặn đường thủy trong 6 ngày, Chủ tịch SCA - Tướng Osama Rabie nói với kênh truyền hình tư nhân MBC Masr vào cuối ngày 2.4.

Cuộc điều tra đang diễn ra tốt đẹp và sẽ mất hai ngày nữa, sau đó chúng tôi sẽ công bố kết quả”, ông nói thêm.

Trước đó, Tướng Osama Rabie đã gợi ý rằng điều kiện thời tiết, bao gồm cả gió lớn và lỗi của con người, có thể là nguyên nhân khiến Ever Given mắc cạn hôm 23.3.

"Những tai nạn nghiêm trọng như vậy có thể không phải do một yếu tố nào gây ra, một phần có thể là gió, một phần khác có thể là yếu tố con người, và một phần khác có thể là kỹ thuật", Tướng Osama Rabie nói trong một cuộc họp báo tối 29.3 sau khi Ever Given được giải phóng.

Cuộc điều tra sẽ bao gồm việc kiểm tra khả năng đi biển của Ever Given và hành động từ thuyền trưởng để giúp xác định nguyên nhân. Thuyền trưởng Ever Given đã cam kết tuân thủ hoàn toàn cuộc điều tra.

Vụ việc dự kiến ​​sẽ làm phát sinh hàng loạt các yêu cầu bảo hiểm. Trong đó Chủ tịch Lloyd’s of London (Anh) dự kiến công ty này có thể phải chi trả khoản bồi thường bảo hiểm lên tới 100 triệu USD hoặc hơn.

Lloyd’s of London là công ty bảo hiểm tàu ​​biển lâu đời nhất thế giới.

Shoei Kisen, công ty Nhật Bản sở hữu siêu tàu Ever Given, chưa nhận được bất kỳ khiếu nại hoặc kiện tụng nào về việc tắc nghẽn giao thông.

Chủ sở hữu tàu container Ever Given khởi kiện Evergreen Marine,
tập đoàn hàng hải Đài Loan vận hành con tàu, sau sự cố mắc cạn làm tê liệt kênh đào Suez. Evergreen Marine đang thuê Ever Given từ Shoei Kisen.

Đơn kiện được đệ trình lên Tòa án Cấp cao London hôm 1.4, đề cập tới "sự cố mắc cạn của tàu Ever Given tại kênh đào Suez hôm 23.3".

Bên bị kiện là công ty vận hành tàu Evergreen Marine. Có thể hiểu Shoei Kisen muốn Evergreen Marine đền bù cho tất cả những người đang yêu cầu bồi thường hoặc có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Sau đó, Evergreen Marine tuyên bố “không phải chịu bất kỳ trách nhiệm gì dù là nhỏ nhất”.

Ông Eric Hsieh, Chủ tịch Evergreen Marine, cho biết các thỏa thuận của tập đoàn này với khách hàng không có điều khoản đảm bảo chắc chắn thời gian giao hàng.

Cũng theo ông Eric Hsieh, hàng chục con tàu mà Evergreen Marine,
vận hành, bao gồm cả Ever Given, đã bị ảnh hưởng bởi sự cố và 3 chiếc đã phải chuyển hướng vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi.

Mức độ rủi ro của chúng tôi từ sự cố Ever Given là rất thấp, ngay cả khi có thiệt hại, nó sẽ được bảo hiểm chi trả. Evergreen không chịu trách nhiệm về việc hàng hóa bị chậm trễ”, ông Hsieh nhấn mạnh.

Ông Hsieh khẳng định Shoei Kisen, công ty sở hữu tàu Ever Given, phải chịu trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại do vụ tắc nghẽn gây ra. 

Chủ tịch Evergreen Marine đưa ra tuyên bố này trong bối cảnh nhiều bên đang mong đợi các khoản bồi thường.

Chủ sở hữu hàng hóa trên Ever Given và các tàu khác có thể yêu cầu công ty bảo hiểm bồi thường cho sự chậm trễ hàng hóa của họ. Đến lượt các công ty bảo hiểm cho hàng hóa đó có thể nộp đơn kiện chủ sở hữu Ever Given, người sẽ tìm đến các công ty bảo hiểm của họ để được bảo vệ.

Bài liên quan
Nga: Sự cố kênh đào Suez cho thấy giá trị của tuyến đường biển phía Bắc
Hôm 29.3, Bộ Năng lượng Nga cho biết tàu Ever Given mắc cạn chắn ngang kênh đào Suez (Ai Cập) đã nêu bật sự an toàn và bền vững của tuyến đường biển phía Bắc (NSR) và các đường ống dẫn năng lượng của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất cả tàu mắc kẹt vì Ever Given đã qua kênh đào Suez, chủ và hãng vận hành đùn đẩy việc bồi thường