Ông Quách Đài Minh, Chủ tịch hãng Foxconn của Đài Loan tuyên bố Trung Quốc phải công nhận hòn đảo này là quốc gia độc lập.

Chủ tịch Foxconn đòi Trung Quốc công nhận Đài Loan độc lập

Hà Ngọc Bách | 07/05/2019, 21:36

Ông Quách Đài Minh, Chủ tịch hãng Foxconn của Đài Loan tuyên bố Trung Quốc phải công nhận hòn đảo này là quốc gia độc lập.

Tuyên bố của ông Quách khi ông đang ra tranh cử thành nhà lãnh đạo hòn đảo tự trị này nhanh chóng gây nhiều tranh luận, khi Foxconn hiện đang có rất nhiều nhà máy tại Trung Quốc.

"Trung Quốc phải thừa nhận sự tồn tại của Trung Hoa Dân quốc", ông Quách tuyên bố hôm 6.5, đề cập đến tên chính thức của hòn đảo. Tuyên bố này của ông Quách, theo Financial Times là một động thái thách thức đối với Trung Quốc, trong bối cảnh nhiều người chỉ trích ông là thân Bắc Kinh do công ty của ông có nhiều nhà máy tại đại lục.

Ông Quách Đài Minh nói thêm rằng ông sẽ không gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trừ khi ông nhận được sự làm rõ từ Bắc Kinh về chính sách của họ đối với Đài Bắc, nếu được bầu làm lãnh đạo của Đài Loan trong cuộc bầu cử tới.

Trung Hoa Dân quốc là tên của nước Trung Quốc được sử dụng sau cuộc Cách mạng Tân Hợi năm 1911. Sau nội chiến giữa Quốc dân đảng và đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1949 thì Đài Loan vẫn tiếp tục dùng quốc hiệu này, trong khi Trung Quốc chuyển sang dùng quốc hiệu chính thức là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Trung Quốc vẫn luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời, có thể dùng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, Đài Loan trước đây dưới sự lãnh đạo của Quốc dân đảng vẫn muốn giải phóng phần lãnh thổ đại lục do Trung Quốc nắm giữ.

Theo Financial Times, trong các cuộc thăm dò dư luận được thực hiện gần đây cho thấy phần lớn dânchúng Đài Loan muốn giữ được độc lập với Trung Quốc.

Ái Vi (theo Financial Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Foxconn đòi Trung Quốc công nhận Đài Loan độc lập