Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi mới đây cho biết, bà không tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã làm cho Mỹ an toàn hơn bằng cách giết chết chỉ huy quân đội Iran Qassem Soleimani.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ không tin vụ hạ sát tướng Iran khiến Mỹ an toàn hơn

Hoàng Vũ | 10/01/2020, 06:09

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi mới đây cho biết, bà không tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã làm cho Mỹ an toàn hơn bằng cách giết chết chỉ huy quân đội Iran Qassem Soleimani.

“Tôi không tin những gì họ thực hiện có thể làm cho đất nước an toàn hơn”, bà Pelosi phát biểu vài giờ trước khi Hạ viện chuẩn bị bỏ phiếu về một nghị quyết quyền lực chiến tranh nhằm ngăn ông Trump gây chiến với Iran mà không có sự chấp thuận của quốc hội.

Thông báo về việc đưa ra và bỏ phiếu nghị quyết trên được Chủ tịch Hạ việnNancy Pelosi khởi xướng trong một lá thư gửi các hạ nghị sĩ Dân chủ ngày 5.1. Trong thư, người được mệnh danh là "bà đầm thép" gọi cuộc không kích nhắm vào tướng cấp cao Iran là "mang tính khiêu khích", đồng thời yêu cầu mọi hành động quân sự của chính quyền ông Trump chống lại Iran sẽ buộc phải chấm dứt trong 30 ngày nếu không nhận được sự đồng thuận của quốc hội Mỹ.

Trước đó vào ngày 8.1, người đứng đầu Hạ viện Mỹ cũng chi trích Tổng thống Trump không có chiến lược rõ ràng để đảm bảo an toàn cho người dân Mỹ, giảm leo thang căng thẳng với Iran và đảm bảo sự ổn định trong khu vực. Theo bà Pelosi, Hạ viện có thể sớm xem xét thu hồi ủy quyền sử dụng vũ lực cho tổng thống được thông qua sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001.

Nghị quyết trên có khả năng cao sẽ được thông qua tại Hạ việnMỹ vốn do đảng Dân chủ chiếm đa số, song nhiều khả năng sẽ khó được thông qua ở Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa kiểm soát và nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa đã lên tiếng ủng hộ hành động của ông Trump tạiTrung Đông. Trong trường hợp nghị quyết đều được lưỡng viện Mỹ thông qua, nó vẫn có nguy cơ bị ông chủ Nhà Trắng phủ quyết.

Trang Nhung (theo Reuters)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hạ viện Mỹ không tin vụ hạ sát tướng Iran khiến Mỹ an toàn hơn