Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết vụ tai nạn máy bay Ukraine chở 176 người ở Iran có thể là một sai lầm.

Ông Trump nghi ngờ vụ máy bay rơi ở Iran là do sai lầm của ‘một ai đó’

Hoàng Vũ | 10/01/2020, 06:08

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết vụ tai nạn máy bay Ukraine chở 176 người ở Iran có thể là một sai lầm.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 9.1, ông Trump cho biết, “một người nào đó có thể đã phạm sai lầm”, và nói thêm rằng ông "có nghi ngờ" về vụ rơi máy bay nhưng không đưa ra chi tiết nào khác.

“Một số người nói nguyên nhân máy bay rơi là do máy móc. Cá nhân tôi không nghĩ như vậy. Đây là một dấu hỏi lớn. Một điều gì đó có thể rất khủng khiếp đã xảy ra”, nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm.

Đáng chú ý, Reuters dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên nói rằng chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu PS752 của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) nhiều khả năng bị tên lửa phòng không Iran vô tình bắn hạ. Theo đó, các vệ tinh Mỹ phát hiện hai tên lửa được phóng ngay trước khi máy bay Ukraine rơi và sau đó có một vụ nổ.

Hãng tin CBS News cũng dẫn các nguồn tin tình báo Mỹ nói rằng họ có "niềm tin lớn" về việc Iran đã bắn “nhầm” tên lửa vào máy bay khiến toàn bộ 176 người thiệt mạng, bao gồm 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.

Còn tạp chí Newsweek của Mỹ, dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ), một quan chức tình báo Mỹ và một quan chức tình báo Iraq cũng cho biết họ tin rằng chiếc phi cơ Ukraine bị trúng tên lửa Tor do Nga sản xuất và đã được bán cho Iran hồi năm 2007.

Trong khi đó, Ukraine đã vạch ra 4 kịch bản tiềm năng để giải thích vụ tai nạn, trong đó bao gồm giả thuyết máy bay bị trúng tên lửa phòng không, bị tấn công khủng bố, va chạm trên không với vật thể bay không người lái và trục trặc kỹ thuật.

Kiev cho biết một nhóm chuyên gia tên lửa Ukraine đã được phái đến Iran và đang chờ nhà chức trách địa phương cho phép kiểm tra hiện trường và tìm các mảnh vỡ có thể của một tên lửa do Nga sản xuất được sử dụng bởi quân đội Iran.

Hoàng Vũ (theo Reuters, SCMP, Daily Mail)
Bài liên quan
Israel bằng việc tấn công trả đũa gửi thông điệp cho Iran
Đài CNN dẫn lời tướng Mỹ về hưu Mark MacCarley nhận định đợt tấn công Iran mới đây vừa là biện pháp trả đũa vừa gửi đi thông điệp cảnh báo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nghi ngờ vụ máy bay rơi ở Iran là do sai lầm của ‘một ai đó’