Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosy mới đây đã khẳng định Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận mình “hối lộ” trong vụ bê bối Ukraine thông qua hành động và lời nói của ông, đồng thời cảnh báo ông chủ Nhà Trắng có thể bị buộc tội theo Hiến pháp Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói ông Trump đã nhận hối lộ Ukraine

Hoàng Vũ | 15/11/2019, 14:13

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosy mới đây đã khẳng định Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận mình “hối lộ” trong vụ bê bối Ukraine thông qua hành động và lời nói của ông, đồng thời cảnh báo ông chủ Nhà Trắng có thể bị buộc tội theo Hiến pháp Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 14.11, một ngày sau phiên điều trần công khai đầu tiên liên quan đến cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump, bà Pelosi nói rằng: “Vật hối lộ, mua chuộc ở đây là việc dùng viện trợ quân sự, để đổi lấy là một tuyên bố công khai về một cuộc điều tra giả mạo nhằm vào cuộc bầu cử. Đó là hối lộ”.

“Những điều mà Tổng thống đã thừa nhận và nói rằng nó ‘hoàn hảo’, tôi cho đó là điều hoàn toàn sai. Đó chính là hối lộ", bà Pelosinhấn mạnh và cho biết đây làcáo buộc đủ để luận tội ông Trump theo Hiến pháp Mỹ.

Ngoài ra, Chủ tịch Hạ viện Mỹ cũng cáo buộc chính quyền ông Trump tội cản trở Quốc hội bằng cách chặn lời khai của các quan chức được triệu tập để làm chứng trong cuộc điều tra.

Những tuyên bố trên của bà Peloci, thuộc Đảng Dân chủ, được đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cho biết, sẽ xem xét luận tội Tổng thống Trump về nhiều hành vi, bao gồm cả cáo buộc hối lộ.

Ông Adam Schiff cũng khẳng định rằng tội hối lộ là hành động đáng bị luận tội theo quy định của Hiến pháp Mỹ, nhưng cho rằng cách mọi người nhận thức về tội danh này rất khác so với khi Hiến pháp được soạn thảo.

"Đây là một phạm vi rộng lớnhơn nhiều. Nó bao hàm cả sự vi phạm niềm tin của công chúng theo cái cách bạn sử dụng quyền hạn của mình vì mục đích cá nhân hoặc chính trị mà không phải vì lợi ích quốc gia. Cụ thể, Tổng thống Mỹ đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Ukraine trong chiến dịch tái tranh cử của mình bằng cáccuộc điều tranhằm vào một đối thủ chính của ông".

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện cho biết hành vi "hối lộ" ở đây không nhất thiết phải liên quan đến tiền bạc, mà có thể là những thứ khác có giá trị, và việc đưa ra các viện trợ nước ngoài để đặt điều kiện nhằm đổi lấy lợi ích chính trị có thể bị coi là hối lộ ngay cả trong bối cảnh hiện đại.

Những bình luận được phe Dân chủ Hạ viện đưa ra trong bối cảnh xuất hiện sự thay đổi rõ rệt trong cách sử dụng ngôn từ được đảng Dân chủ dùng như“hối lộ” hoặc “âm mưu hối lộ”để mô tả những gì họ tin là những vi phạm không thể chối cãi của Tổng thống Donald Trump.

Được biết, đảng Dân chủ đang tiến hành một cuộc điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Cộng hòa với cáo buộc lạm dụng quyền lực khi dùng391 triệu USDtiền viện trợ an ninh quân sự của Mỹ để gây áp lực, buộc Ukraine tiến hành hai cuộc điều tra có lợi về mặtchính trị cho Tổng thống Trump.

Cụ thể, cuộc điều tra nêu trên xoay quanh cuộc điện đàm hôm 25.7 giữa Tổng tống Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong đó, ông Trump yêu cầu ông Zelenskiy điều tra nghi vấn tham nhũng nhằm vào cha con đối thủ chính trị Joe Biden - ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ và được xem là đối thủ đáng gờm của ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump hồi đầu tháng này đã cho rằng cuộc điện đàm với người đồng cấp Zelensky là "hoàn hảo" và khẳng định ông không làm gì sai trái.

Cuộc điều tra của đảng Dân chủ đang đe dọa đến cương vị tổng thống của ông Trump, ngay cả khi ông tìm cách tái đắc cử vào tháng 11.2020. Nếu Hạ viện chấp thuận các điều khoản luận tội - cáo buộc chính thức - chống lại Trump, Thượng viện sẽ tổ chức một phiên tòa về việc có nên kết án ông và bãi nhiệm ông không. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa đang kiểm soát đa số tại Thượng viện, do đó có ít sự hỗ trợ cho việc phế truất Tổng thống Trump.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói ông Trump đã nhận hối lộ Ukraine