Các đặc vụ của Cục điều tra liên bang đã bắt giữ ông Héctor Trujillo, Tổng thư ký LĐBĐ Guatemala, ở Florida hôm 4.12. Trong khi đó, Chủ tịch LĐBĐ Ecuador Luis Chiriboga ra đầu thú cơ quan tư pháp nước này sau khi tài khoản bị đóng băng.

Chủ tịch LĐBĐ Ecuador đầu thú, Tổng thư ký LĐBĐ Guatemala bị bắt giữ

Một Thế Giới | 05/12/2015, 19:13

Các đặc vụ của Cục điều tra liên bang đã bắt giữ ông Héctor Trujillo, Tổng thư ký LĐBĐ Guatemala, ở Florida hôm 4.12. Trong khi đó, Chủ tịch LĐBĐ Ecuador Luis Chiriboga ra đầu thú cơ quan tư pháp nước này sau khi tài khoản bị đóng băng.

Một ngày sau vụ 2 quan chức FIFA bị cảnh sát Thụy Sĩ bắt giữ tại khách sạn Baur au Lac ở Zurich khi đến Thụy Sĩ để họp bàn về... cải tổ FIFA, đến lượt ông Héctor Trujillo, Tổng thư ký LĐBĐ Guatemala, bị còng tay còng chân - theo đúng nghĩa đen - khi ở cùng gia đình trên chiếc tàu du lịch Disney đang neo đậu tại Cảng Canaveral, Florida, Mỹ.
Chu tich LDBD Ecuador dau thu va Tong thu ky LDBD Guatemala bi bat giu
 Héctor Trujillo bị Lực lượng hải quan và biên phòng Mỹ bắt giữ khi đang ở trên tàu du lịch Disney cùng gia đình
 Ông Héctor Trujillo, 62 tuổi, là 1 trong số 16 quan chức bóng đá khu vực Nam và Trung Mỹ bị nêu tên trong bản cáo trạng phía Mỹ vừa đưa ra hôm 3.12 trong quá trình Bộ Tư pháp nước này điều tra vụ tham nhũng thế kỷ ở FIFA. Tổng số người bị cáo buộc tham nhũng ở FIFA đã lên đến 41 người, và cuộc điều tra đang được mở rộng ra cả chục nước trên thế giới.

Thẩm phán Florida ra lệnh di lý Héctor Trujillo về Brooklyn, NewYork, nơi khởi đầu vụ điều tra tham nhũng đang làm rúng động thế giới bóng đá, và cũng có thể là nơi diễn ra các phiên tòa lấy lời khai.

Ông Héctor Trujillo bị bắt ngay trong ngày LĐBĐ Bắc - Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF) ra lệnh cấm tạm thời ông và 6 quan chức khác của LĐ ‘tham gia mọi hoạt động liên quan đến bóng đá”. Việc ông Héctor Trujillor là thẩm phán tòa án tối cao Guatemala chính là tình tiết tăng nặng tội danh của ông. Theo Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch, ông Trujillor đã “cố tình lờ đi luật pháp để gợi ý hối lộ và trục lợi bằng ảnh hưởng của mình ở FIFA”.   

Theo bản cáo trạng, Trujillo đã nhận hai khoản hối lộ từ Media World, một công ty con của tập đoàn truyền thông Tây Ban Nha Imagina Group. Một trong hai khoản hối lộ đó lên đến hàng triệu USD nhằm đổi lại quyền truyền thông và tiếp thị trong các trận vòng loại World Cup 2018 khu vực CONCACAF, khoản còn lại là 200.000 USD để đổi lấy quyền lợi tương tự ở các trận vòng loại World Cup 2022.  

Trước thông tin này, Tập đoàn Imagina ra tuyên bố tích cực phối hợp với các cơ quan tư pháp có thẩm quyền của Mỹ và ngay lập tức đình chỉ chức vụ của ông Roger Huguet, Giám đốc điều hành tập đoàn, và ông Fabio Tordin, giám đốc điều hành Media World Sports.

Cũng trong ngày 4.12, phía Ecuador đóng băng tài khoản của 3 thành viên LĐBĐ nước này, kể cả của Chủ tịch LĐBĐ Luis Chiriboga. Tuy nhiên, Ecuador lại là nước không chấp nhận dẫn độ công dân của mình. Xem ra đây là hai trong số những nguyên nhân để ông Luis Chiriboga, 69 tuổi, quyết định đầu thú, bên cạnh lời tư vấn của luật sư rằng ông chỉ bị giam giữ tối đa 90 ngày trong thời gian điều tra.

Trong khi đó ông Galo Chiriboga, Chủ tịch Hiệp hội Luật gia Liên Mỹ, nguyên Bộ trưởng Mỏ và Năng lượng Ecuador, nhận định: “Ecuador không cho phép dẫn độ công dân của mình, nhưng nhận trách nhiệm điều tra tội phạm, kể cả những hành động vi phạm mà công dân Ecuador gây ra ở nước ngoài, để khởi tố ở trong nước”.

Hoàng Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hội Thông tin KH-CN Việt Nam đồng hành cùng ngành chè để phát triển bền vững
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Sáng 20.9, tại trụ sở Hiệp hội Chè Việt Nam đã diễn ra lễ ký kết hợp tác triển khai thực hiện chương trình vinh danh doanh nhân, doanh nghiệp ngành chè Việt Nam với chủ đề "Chè Việt - Di sản và tương lai".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch LĐBĐ Ecuador đầu thú, Tổng thư ký LĐBĐ Guatemala bị bắt giữ