Liên quan đến thông tin một số nhà thầu phụ phản ánh việc chậm thanh toán công nợ, ông Lê Viết Hải cho biết, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đang tích cực triển khai các phương án để thanh toán nợ.

Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình nói gì về việc chậm thanh toán công nợ cho các thầu phụ?

Hoài Lam | 14/03/2023, 18:29

Liên quan đến thông tin một số nhà thầu phụ phản ánh việc chậm thanh toán công nợ, ông Lê Viết Hải cho biết, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đang tích cực triển khai các phương án để thanh toán nợ.

Những ngày qua, trên một số diễn đàn về thầu xây dựng liên tục lan truyền hình ảnh văn bản được cho là của 7 nhà thầu phụ thi công hệ thống cơ điện gửi Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và một số chủ đầu tư về việc tạm dừng thi công tại một số dự án do các nhà thầu phụ bị chậm thanh toán công nợ.

Nhóm nhà thầu gồm: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Bách Việt, Công ty TNHH Dịch vụ Kinh tế và Xây dựng Hoàng Anh, Công ty Cổ phần XDCD&TM Mạnh Tiến, Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Phú Đức, Công ty Cổ phần Cơ điện KDG Việt Nam, Công ty Cổ phần Kỹ Thuật Long Giang và Công ty Vật liệu và Dịch vụ Kỹ Thuật ICD Việt Nam.

Lãnh đạo một thầu phụ xác nhận với phóng viên rằng có tình trạng trên và đang chờ phản hồi từ phía Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

Các doanh nghiệp này cũng cho hay, Hòa Bình chưa thanh toán công nợ cho họ (từ tháng 7.2022 đến nay). Việc không thanh toán đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các nhà thầu phụ khi họ phải cầm cố tài sản, vay lãi để có tiền chi trả lương cho công nhân và nhằm duy trì các hoạt động. Nhưng đến nay, các đơn vị này không còn năng lực chi trả, công nhân đình công, nghỉ việc, gây áp lực cho công tác quản lý và điều hành sản xuất.

Do đó, các nhà thầu phụ ra thông báo với các chủ đầu tư và tổng thầu Hòa Bình về việc tạm dừng toàn bộ dịch vụ bảo hành, bảo trì đối với các dự án đã bàn giao từ ngày 3.3.

Nhóm các đơn vị này còn tuyên bố dừng thi công các dự án từ ngày 15.3 nếu không nhận được thanh toán và cam kết sau khi nhận được thanh toán từ tổng thầu thì sẽ đáp ứng các quy định về bảo hành, bảo trì, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng và tiến độ thi công cho chủ đầu tư.

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới về vấn đề này, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho biết, doanh nghiệp đang nợ một số ngân hàng và họ thu hồi nợ trước hạn.

“Một số công trình khi được thanh toán, tiền chuyển vào tài khoản thì ngân hàng giữ lại, không giải ngân tiếp. Do vậy, chúng tôi không có tiền trả cho nhà thầu phụ. Ngoài ra, chúng tôi cũng thi công một số dự án cho các chủ đầu tư bất động sản, tuy nhiên họ cũng đang nợ lại chúng tôi”, ông Hải nói và cho biết đây là các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chậm thanh toán cho các thầu phụ.

hai.jpg
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hải

Ông Lê Viết Hải cũng cho biết, đơn vị đã có trao đổi với các thầu phụ để cùng tháo gỡ khó khăn. “Đơn thư này không được gửi cho chúng tôi, không hiểu sao lại đăng lên mạng. Chúng tôi cũng bất ngờ”, ông Hải nêu.

Về giải pháp sắp tới, ông Hải cho hay đang cố gắng xoay sở, làm việc với phía ngân hàng để ngân hàng tiếp tục giải ngân. Một số ngân hàng cũng cho biết họ sẽ tiếp tục giải ngân cho Tập đoàn Hòa Bình.

Ngoài ra, theo ông Hải, Hòa Bình dự tính sẽ bán bớt thiết bị thi công để trả nợ cho các nhà thầu phụ.

“Một số nhà thầu phụ lâu nay chưa có điều kiện mua vì thiết bị đắt tiền, chúng tôi sẽ giảm giá cho họ để trả bớt nợ cho nhà thầu. Đồng thời, chúng tôi sẽ xác nhận công nợ với họ, trên cơ sở đó, các thầu phụ có thể dùng khoản nợ phải thu để vay ngân hàng”, ông Hải nêu và cho biết nếu các bên ngồi với nhau thì sẽ giải quyết được vấn đề.

Ngoài ra, theo ông Hải, trong tình hình khó khăn hiện nay, việc thanh toán nợ bằng tiền mặt gặp khó khăn nên có một số khách hàng đã tiến hành thanh toán cho Hòa Bình bằng chính sản phẩm bất động sản của họ.

“Dù khá bất lợi nhưng Hòa Bình luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng những người bạn đồng hành của mình, và chúng tôi cũng rất mong nhận được sự chia sẻ đó từ các nhà thầu phụ. Vì vậy, chúng tôi đề nghị các nhà thầu phụ xem xét thay thế việc thanh toán bằng bất động sản do Hòa Bình đã nhận để cấn trừ nợ với khách hàng”, ông Hải cho hay.

Lãnh đạo Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho biết thêm: “Trong lịch sử phát triển hơn 35 năm qua, chưa một lần nào Hòa Bình để xảy ra việc trễ hạn thanh toán nợ và lãi đến hạn cho các ngân hàng. Vì vậy, những ngân hàng lâu năm gắn bó với Hòa Bình đều rất tin tưởng và cam kết đồng hành và hỗ trợ tối đa cho chúng tôi. Tuy nhiên, do các chính sách về hạn mức tín dụng trong thời gian qua của Nhà Nước bị thắt chặt nên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu dòng tiền trong ngắn hạn. Hòa Bình vẫn đang tiếp tục khẩn trương thu hồi nợ và cơ cấu lại nguồn vốn của Công ty, qua đó, tìm cách bù đắp các thiếu hụt về tài chính khi nguồn vay từ ngân hàng chưa kịp đáp ứng đủ cho dòng tiền.”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình nói gì về việc chậm thanh toán công nợ cho các thầu phụ?