Tại cuộc họp kinh tế - xã hội tháng 1.2018, Chủ tịch UBND TP.HCM đặt nghi vấn tại sao trong khi doanh nghiệp, người dân vẫn kêu khó khăn khi làm việc với sở ngành, thế nhưng cuối năm các phòng ban, tập thể nào cũng đánh giá mình hoàn thành xuất sắc công việc?

Chủ tịch TP.HCM: ‘Doanh nghiệp kêu, dân kêu mà phòng nào cũng xuất sắc’

Phan Diệu | 02/02/2018, 08:14

Tại cuộc họp kinh tế - xã hội tháng 1.2018, Chủ tịch UBND TP.HCM đặt nghi vấn tại sao trong khi doanh nghiệp, người dân vẫn kêu khó khăn khi làm việc với sở ngành, thế nhưng cuối năm các phòng ban, tập thể nào cũng đánh giá mình hoàn thành xuất sắc công việc?

Dân kêu nhưng tập thể vẫn xuất sắc

Chiều 1.2, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1.2018. Tại cuộc họp, các sở ngành đã báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM những kết quả đã đạt được trong năm 2017 và tháng đầu năm 2018.

Sau khi nghe báo cáo của các sở ngành, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tỏ ra không hài lòng khi người dân, doanh nghiệp vẫn kêu với lãnh đạo thành phố còn gặp nhiều rắc rối về thủ tục hành chính ở các sở ngành.

“Chúng ta nói chính quyền kiến tạo mà thủ tục rắc rối, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân thì kiến tạo chỗ nào? Giám đốc sở có giao việc cho từng người, từng phòng hay không? Trong khi phòng nào cũng đánh giá xuất sắc nhưng khi giao dịch với người dân, doanh nghiệp vẫn kêu than khó khăn, họ còn nói với tôi “các sở chậm lắm anh ơi”.

Việc tiếp công dân, 1 tháng phải triển khai1 lần, thế nhưng một số đơn vị gần 4 – 5 tháng vẫn chưa chuyển động gì hết. Một số người dân phải gọi điện thoại báo trực tiếp cho tôi. Các lãnh đạo sở phải chú ý, dù có nhiều nỗ lực, cố gắng trong năm qua nhưng phải xem giao việc như thế nào. Một tập thể xuất sắc mà dân và doanh nghiệp vẫn kêu là sao?

Nói chính quyền kiến tạo mà thủ tục hành chính vẫn khó khăn cho người dân thì đừng nói kiến tạo. Do đó, các giám đốc sở chưa hoàn thành nhiệm vụ thì tôi sẽ không ký xuất sắc cho các đồng chí. Tôi cam kết như vậy. Ai duyệt kế hoạch cho các sở thì tôi xem đó mà đánh giá việc có hoàn thành công việc hay không”, ông Phong nói.

Liên quan đến việc đánh giá kết quả công việc, ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP.HCM cũng cho biết hiện tại, có một số nhóm ít đồng chí là xuất sắc, nhóm đông là hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhóm còn lại chiếm số ít là hoàn thành nhiệm vụ.

“Kết quả này khách quan bởi các đồng chí tự đánh giá mình, tất cả các đơn vị trên xuống cũng đều đánh giá. Đến giờ cơ bản đánh giá xong”, ông Hoan nói thêm.

Chủ tịch quận 1 không tính được quy mô kinh tế?

Cũng tại cuộc họp, ông Phong cho hay, trong một lần làm việc mới đây với quận 1, Chủ tịch UBND quận này đã không tính được tổng giá trị sản xuất của địa phương mình.

“Tôi hỏi Chủ tịch UBND quận 1 nhưng đồng chí không tính được giá trị tổng sản xuất của quận. Đồng chí chủ tịch có chuyển cho tôi bản báo cáo đầy đủ các ngành nhưng bản này là của 2016.

Tôi yêu cầu gửi cho tôi báo cáo năm 2017, chủ tịch quận nói đến giờ chưa có. Vậy anh dự kiến kế hoạch 2018 dựa vào đâu? Trong khi đó nghị quyết đại hội của quận nói tổng hàng hóa hàng năm phải tăng 30% là dựa vào đâu? Vậy từ trước đến giờ báo cáo của quận 1 chỉ ước tính thôi. Tôi hỏi chủ tịch quận làm gì mà không có báo cáo thực tế? Báo cáo có nói sẽ cố gắng thu đủ theo chỉ tiêu Cục thuế giao nhưng không nắm được tổng giá trị sản xuất thì lấy gì mà biết thu ở đâu?

Trong khi đó, khi tôi xuống dự kiểm điểm ở Cần Giờ thì huyện này báo cáo rất đầy đủ. Thế tại sao quận 1 tính không được? Tôi hỏi anh quản lý như thế nào mà không biết thống kê thì không trả lời được, thực tế như vậy đấy. Quy mô sản xuất kinh doanh của quận mà không nắm được thì rất khó để tăng nguồn thu”, ông Phong phê bình.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong tháng 1.2018, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố đạt 36.000 tỉ đồng. Như vậy, trung bình mỗi ngày trong tháng 1 thành phố thu 1.161 tỉ đồng.

Trước đó, thành phố đã đề ra mục tiêu thu ngân sách 376.000 tỉ trong năm 2018. Với mục tiêu này, mỗi ngày thành phố phải thu hơn 1.030 tỉ đồng.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch TP.HCM: ‘Doanh nghiệp kêu, dân kêu mà phòng nào cũng xuất sắc’