Bộ Nội vụ Nga hôm 6.9 cho biết một kẻ chưa rõ danh tính đã đột nhập vào nhà Chủ tịch Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (CEC), bà Ella Pamfilova, tấn công bà bằng súng điện rồi sau đó bỏ trốn.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử T.Ư Nga bị tấn công

Hoàng Vũ | 07/09/2019, 06:44

Bộ Nội vụ Nga hôm 6.9 cho biết một kẻ chưa rõ danh tính đã đột nhập vào nhà Chủ tịch Ủy ban Bầu cử trung ương Nga (CEC), bà Ella Pamfilova, tấn công bà bằng súng điện rồi sau đó bỏ trốn.

Theo thông báo của Bộ Nội vụ Nga, cảnh sát đã xác định rằng người đứng đầu CEC Ella Pamfilova bị tấn công. Thủ phạm đeo mặt nạ đã trèo lên sân thượng ngôi nhà này qua cửa sổ, tấn công chủ nhà bằng súng điện rồi thoát.

Một nguồn tingiấu tên nói với hãng thông tấn Interfax rằng thiết bị súng điện của kẻ đột nhập dường như không hoạt động và hắn đã dùng nó để dí vào người bà Pamfilova nhiều lần.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử trung ương Nga sau đó đã tham gia một cuộc hội thảo ở Moscow vào ngày 3.9, và xuất hiện trên truyền hình nhà nước với vẻ "run rẩy".

Bà Pamfilovanói rằng ngón tay của bà đã bị tổn thương trong khi vật lộn với kẻ tấn công. Bà cho biết đã chống cự với kẻ đột nhập bằng một chiếc ghế và tin rằng vụ việc này có động cơ từ trước.

Vụ việc trên xảy ra chỉ 2 ngày trước cuộc bầu cử hội đồng lập pháp ở thủ đô Moscow vào ngày 9.9. Các nhà điều tra đang tìm kiếm những người liên quan và cho biết họ sẽ xem xét liệu cuộc tấn công có liên quan đến công việc của bàPamfilova tại ủy ban bầu cửhay không.

Trong khi đó, thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny đã nói trên phương tiện truyền thông xã hội, cáo buộc rằng chính quyền Moscow đã dựng ra cuộc tấn công nhằm vào bà Pamfilova để đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận đối với hành vi gian lận bầu cử vào cơ quan lập pháp ở Moscow cũng như ở những nơi khác.

Trước đó, bà Pamfilova và các đồng nghiệp trong ủy ban bầu cử đã từ chối không cho các ứng cử viên của phe đối lập tham gia tranh cử hội đồng lập phápMoscow, trong đó có ông Navalny, một trong những nhà phê phán hàng đầu đối với Điện Kremlin. Cuộc bỏ phiếu đó, dù ở quy mô địa phương, được coi là một cuộc tổng duyệt cho cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2021.

Các quan chức phụ trách bầu cử nói rằng các ứng viên bị loại vì không đủ chứ ký của những người ủng hộ. Tuy nhiên, các ứng cử viên khẳng định các chữ ký mà họ thu thập được đã bị loại bỏ một cách tùy tiện, và toàn bộ quá trình kiểm tra chữ ký đã có sự thiên vị chống lại họ.

Chính điều này đã kích hoạt làn sóng biểu tình phản kháng kéo dài nhất ở Nga kể từ giai đoạn 2011-2013, khi hàng chục ngàn người Nga xuống đường biểu tình nhằm yêu cầu bầu cử tự do trong những tuần qua.

Cảnh sát Nga hiện đã tạm giữ hơn 2.000 người, khởi động các vụ án hình sự chống lại hàng chục người vì tội gây rối hàng loạt, đưa ra các án tù ngắn cho toàn bộ các đồng minh thân cận của Navalny và sử dụng vũ lực để giải tán những gì họ mô tả những cuộc biểu tình bất hợp pháp.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử T.Ư Nga bị tấn công