Trong cuộc họp báo tối ngày 27.4, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nói rằng chưa có bằng chứng về sự liên quan của Formosa đến việc cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung hiện nay.

Chưa có bằng chứng về sự liên quan của Formosa đến việc cá chết hàng loạt

Trí Lâm | 27/04/2016, 20:56

Trong cuộc họp báo tối ngày 27.4, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nói rằng chưa có bằng chứng về sự liên quan của Formosa đến việc cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung hiện nay.

Sau khi cuộc họp kín giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các Bộ Công Thương, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các chuyên gia từ Nhật Bản... kết thúc vào chiều nay 27.4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường đã tổ chức cuộc họp báo vào tối cùng ngàyđể thông tin về kết luận nguyên nhân gây ra thảm trạng cá chết tại 4 tỉnh miền Trung vừa qua.

Hàng trăm phóng viên đã chờ đợi cuộc họp báo này tại trụ ở Bộ suốt từ trưa đến tận 9 giờ tối. Cuộc họp báo cũng diễn ra muộn hơn so với thông báo khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Võ Tuấn Nhân, hiện tượng cá chết hàng loạt là vấn đề phức tạp, đã từng xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, đòi hỏi phải có thời gian để xác định nguyên nhân. Hiện tượng này khiến dư luận hết sức quan tâm và đòi hỏi các cơ quan Nhà nước phải sớm có câu trả lời về nguyên nhân gây nên hiện tượng cá chết.

Vẫn theo ông Nhân, các nhà khoa học cũng như cơ quan nhà nước đã thảo luận về kết quả nghiên cứu. Sau thảo luận đã xác định 2 nhóm nguyên nhân chính. Thứ nhất là do tác động của các độc tố hóa học do con ngườithải ra khi hoạt động trên đất liền cũng như trên biển.Thứ 2 là do tác động của thiện nhiên là tác động của thủy triều đỏ.

Ông Nhân nói, qua thu thập chứng cứchưa có bằng chứng kết luận có sự liên quan của Formosađến việc cá chết hàng loạt. Nghiên cứu của các cơ quan liên quan cũng chưa phát hiện các thông số môi trường vượt quy định.

Ông cho rằng, để xác định cụ thể nguyên nhân và cógiải pháp ứng phó lâu dài với hiện tượng trên thì cần tập trung nghiên cứu vào 2 nhóm nguyên nhân nói trên. Nếu cần thiết có thể huy động các tổ chức khoa học trên thế giới phối hợp nghiên cứu, kiểm chứng.

Và Thứ trưởngcam kếttrong thời gian sớm nhất Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ cung cấp thông tin kết quả phân tích các độc tố và sẽ đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục hoạt động đánh bắt, môi trường và thủy sản.

Theo đó, Bộ Tài nguyên - Môi trường đề nghị các cơ quan báo chí hết sức bình tĩnh, khách quan, khoa học và có trách nhiệm đồng hành cùng các cơ quan quản lý tìm ra giải pháp.

Theo các phóng viên tham gia đưa tin sự kiện, cuộc họp báo lần này của Bộ Tài nguyên và Môi trường không làm thỏa mãn mong đợi của họ. Sau khi công bố thông tin, lãnh đạo Bộ cũng như các chuyên gia lập tức rời cuộc họp báo và không cho phóng viên hỏi thêm bất cứ điều gì.

Nam Phong - Trí Lâm

Ảnh: Quang cảnh buổi họp báo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa có bằng chứng về sự liên quan của Formosa đến việc cá chết hàng loạt