Trong khi việc xử lý cắt ngọn công trình 8B Lê Trực chưa dứt điểm thì chiều qua 12.6, Công ty Kinh Đô TCI tiếp tục bị cư dân một dự án khác là Capital Garden ở 102 Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) tập trung căng băng rôn phản đối nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng công trình, công tác phòng cháy chữa cháy

Chung cư vướng nhiều sai phạm, chủ đầu tư Kinh Đô TCI bị cư dân phản đối

Nam Phong | 13/06/2017, 14:00

Trong khi việc xử lý cắt ngọn công trình 8B Lê Trực chưa dứt điểm thì chiều qua 12.6, Công ty Kinh Đô TCI tiếp tục bị cư dân một dự án khác là Capital Garden ở 102 Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) tập trung căng băng rôn phản đối nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng công trình, công tác phòng cháy chữa cháy

Không an toàn cháy nổ,thang máy không temđăng kiểm

Khoảng 17 giờ ngày 12.6, hàng trăm cư dân chung cư Capital Garden do Công ty cổ phầnĐầu tư xây dựng phát triển Kinh Đô (Kinh Đô TCI) tập trung căng băng rôn màu đỏ với các dòng chữ màu vàng, trắng mang nội dung: “Kinh Đô coi thường pháp luật, thách thức chính quyền...”; “Đề nghị UBND phường Phương Mai, UBND quận Đống Đa không đứng ngoài cuộc”; “Đề nghị chính quyền vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của cư dân Capital Garden”; “Kinh Đô coi thường tính mạng của hàng nghìn cư dân”... khiến không ít người qua đường tò mò.

Đại diện hơn 200 hộ dân ở chung cư Capital Garden cho biết họdọn về ở từ cuối năm 2016, cư dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng chủ đầu tư chây ì, không có thái độ cầu thị nên cực chẳng đã mới phải tập trung căng băng rôn, khẩu hiệu làm áp lực thúc giục chủ đầu tư, đề nghị chính quyền vào cuộc bảo vệ quyền lợi chính đáng của hàng nghìn cư dân.

“Hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu, chưa chứng nhận an toàn nhưng chủ đầu tư vẫn bàn giao nhà cho cư dân vào ở. Nhiều người do bức bí chỗ ở nên chấp nhận mạo hiểm dọn vào ở trước với hyvọng chủ đầu tư sẽ nhanh chóng hoàn thiện. Nhưngđến nay chúng tôiđã hơn 6 tháng về ở, sống trong nỗi sợ hãi hỏa hoạn mà chưa thấy động thái tích cực hoàn thiện phòng cháy chữa cháy của Kinh Đô TCI. Hôm trước đã có hỏa hoạn một lần rồi, không biết tới đây tính mạng của hàng trăm cư dân còn bị đe dọa thêm bao nhiều lần nữa”, chị Nguyễn Thúy Lan, cư dân chung cư Capital Garden lo lắng cho biết.

Hàng xóm của chị Lan là anh Nguyễn Văn Tùng cho haychủ đầu tư chỉ mới đầu tư các hạng mục về phòng cháy chữa cháy như thiết bị đầu dò khói tự động, đầu phun chữa cháy tự động, vòi chữa cháy dạng cuốn, cửa thoát hiểm mở được cả hai chiều, cầu thang thoát hiểm không đánh số tầng..., dân đã về ở hơn 6 tháng nhưng chưa một lần được tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy. Vậy, khi xảy ra hỏa hoạnchưa biết ứng phó ra sao, nguy cơ đến an toàn tính mạng là rất lớn. Ngoài ra,cư dân Capital Garden còn cho biếtphần đường giao thông dành cho xe chữa cháy không được thi công đúng thiết kế được duyệt cho nêntrong một lần hỏa hoạn xảy ra gần đây, xe cứu hỏa không thể tiếp cận phía Bắc tòa nhà.

Kinh Đô TCI bị cư dân tố vi phạm quy định pháp luật, đưa công trình vào khai thác khi chưa được nghiệm thu về PCCC

Trao đổivới phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, cư dân Capital Garden còn cho biếthệ thống thang máy của chung cư này chưa được kiểm định, chưa được dán tem kiểm định theo quy định nhưng Kinh Đô TCI vẫn mặc nhiên cho cư dân sử dụng mà không màng đến tính mạng. Chất lượng của thang máy cũng thể hiện nhiều vấn đề bởiđã 2 lần kể từ khicư dân về ở, sự cố mất điện khiến thang máy rơi tự do, nhốt người dân trong thang. Khi xảy ra hỏa hoạn, thang máy cũng không được kích hoạt chế độ trở về tầng 1và dừng hoạt động. Đồng thời, theo phản ánh của dư dân, mộtsố thang máy chạy rung, giật, lắc và kêu rít rất to, gây cảm giác bất an khi sử dụng.

Đáng sợ hơn, cư dân còn phản ánh lực lượng bảo vệ của chung cư còn để tình trạng người nghiện vào tiêm chích trong khuôn viên dự án, vứt lại một số kim tiêm. Chưa hết, một số dân còn phản ánh tình trạng bị kẻ trộm cắp lấy mất giày dép để ngoài hành lang.

Cư dân Capital Garden còn phản ánh, còn nhiều hạng mục theo cam kếtlúc chào bán dự án màchủ đầu tư thực hiện hoặc cắt giảm.Nhiều người cho biếtđã có lượng lớn cư dân về ở, thời gian cũng đã khá lâu nhưng chủ đầu tư cố tình trì hoãn tổ chức Hội nghị nhà chung cư, để kéo dài thời gian bàn giaovận hành, quản lý, thu lợi bất chính, gây bức xúc cho người dân.

Trao đổi với Một Thế Giới, đại diện chủ đầu tư cho hay sự việc cư dân căng băng rôn phản đối vào ngày 12.9 thì chủ đầu tư cũng đã biết, rất thiện chí với cư dân. Về hướng giải quyết sự việc, vị đại diện này từ chối bình luận thêm.

Điều tra xử lý hình sự?

Trước đó, Sở Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội đã công bố danh sách 79 công trình nhà chung cư mà chủ đầu tư cố tình không thực hiện, thiếu trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn PCCC, vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng theo điều 15 và điều 17 Nghị định 79/2014/NĐ-CP, tính đến ngày 31.5.2017. Trong đó có tòa nhà hỗn hợp HH1 (ngõ 102 Trường Chinh, P.Phương Mai, Q.Đống Đa).

Lực lượng cảnh sát PCCC đã không thể tiếp cận phía bắc tòa nhà trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại tầng 15 của chung cư vào ngày 31.5 vừa qua

Đối với các công trình vi phạm về công tác PCCC, Cảnh sát PCCC TP.Hà Nộiđã cương quyết xử lý vi phạm hành chính về PCCC. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã ban hành các quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với một số hạng mục, công trình có nguy hiểm về cháynổ.

Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư khắc phục các thiếu sót, tồn tại, tăng tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan thông tấnbáo chí công khai danh tính các chủ đầu tư chây ì, cố tình vi phạm quy định về PCCC.

Đối với những công trình chung cư cao tầng vi phạm nghiệm trọng về an toàn PCCC, Cảnh sát PCCC TP.Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cương quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định.

Trường hợp chủ đầu tư, đơn vị quản lý chây ì, cố tình không chấp hành các biện pháp xử lý vi phạm hành chính, không thực hiện các nội dung kiến nghị, yêu cầu khắc phục của cơ quan có thẩm quyền thì xem xét, đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự.

Nam Phong
Bài liên quan
Giá chung cư tăng nóng kéo dài, bao giờ mới 'hạ nhiệt'?
Chỉ số giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tại thời điểm quý 1/2024 đã tăng 48% so với quý 1/2019 và tăng 8 điểm phần trăm so với quý cuối năm 2023. Các chuyên gia cho rằng giá chung cư chỉ hạ nhiệt khi nguồn cung được cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung cư vướng nhiều sai phạm, chủ đầu tư Kinh Đô TCI bị cư dân phản đối