Nhiều địa phương ở ĐBSCL đã chuẩn bị sẵn khu cách ly, phương tiện, lên phương án… sẵn sàng đưa người dân đang sinh sống và làm việc ở TP.HCM, Bình Dương về quê trong bối cảnh 2 tỉnh thành này đang có nhiều ca mắc COVID-19 nhất các tỉnh phía Nam.

Chung tay với TP.HCM, Bình Dương chống dịch, nhiều tỉnh thành ĐBSCL lên phương án đưa người dân về quê

Nguyên Việt | 29/07/2021, 17:45

Nhiều địa phương ở ĐBSCL đã chuẩn bị sẵn khu cách ly, phương tiện, lên phương án… sẵn sàng đưa người dân đang sinh sống và làm việc ở TP.HCM, Bình Dương về quê trong bối cảnh 2 tỉnh thành này đang có nhiều ca mắc COVID-19 nhất các tỉnh phía Nam.

Ngày 29.7 UBND tỉnh Sóc Trăng đã có chỉ đạo các sở ngành, địa phương xây dựng kế hoạch sẵn sàng đón người dân tỉnh này đang sinh sống, lao động, học tập tại TPHCM, tỉnh Bình Dương về địa phương để tránh dịch trong thời gian tới. Chủ trương này cũng được Sóc Trăng gửi đến UBND TP.HCM và tỉnh Bình Dương. Sóc Trăng mong nhận được sự phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ để tỉnh đón công dân về địa phương một cách nhanh chóng, thuận lợi, an toàn, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các tỉnh, TP.

Sóc Trăng hiện có tổng số 85 khu cách ly, trong đó có 74 cơ sở đã xây dựng hoàn chỉnh với khả năng tiếp nhận khoảng 7.234 công dân (hiện đang cách ly 2.592 công dân). Dự kiến, tỉnh sẽ mở thêm 9 khu cách ly với công suất tiếp nhận 1.100 công dân. UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị từng ngành có kế hoạch chặt chẽ để đón người dân về địa phương.

Cùng thời điểm, UBND tỉnh Trà Vinh cũng đã có văn bản về việc đưa người dân Trà Vinh đang sinh sống, làm việc, học tập tại TP.HCM và tỉnh Bình Dương trở về địa phương (trừ những trường hợp F0 đang điều trị và người đang cách ly tập trung). Các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động liên hệ, rà soát nhu cầu, số lượng cụ thể và tổng hợp, cung cấp cho Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Trà Vinh. Người dân có nhu cầu có thể liên hệ, đăng ký với ban liên lạc đồng hương Trà Vinh cấp huyện tại TP.HCM.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bến Tre cũng đã có thông tin về việc phối hợp với ban liên lạc đồng hương tại TP.HCM tổ chức đưa khoảng 2.500 công dân từ TP.HCM về địa phương. Bến Tre yêu cầu công tác tổ chức không triển khai ồ ạt, làm ảnh hưởng chung công tác phòng chống dịch của các địa phương. Ban liên lạc đồng hương tỉnh Bến Tre tại TP.HCM nắm danh sách, số lượng và địa chỉ cụ thể người dân tỉnh đang sinh sống tại của TP.HCM rồi sau đó có số lượng cụ thể sẽ tổ chức thực hiện. Trên địa bàn H.Bình Đại đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về trang thiết bị hậu cần, cơ sở vật chất tại các trường THPT, bố trí lực lượng sẵn sàng tiếp nhận công dân đón công dân về từ TP.HCM.

nguoi-dan-khai-bao-y-te-o-cua-ngo-vao-tp-can-tho.jpg
Người dân khai báo y tế ở một cửa ngõ vào TP.Cần Thơ - Ảnh: Nguyên Việt

Được biết, sáng ngày mai (30.7), chuyến xe đầu tiên sẽ xuất bến từ Bến xe miền Tây để đưa bà con về quê, bao gồm công dân ở 3 huyện: Giồng Trôm, Châu Thành và TP.Bến Tre. Tổng cộng khoảng 300 người. Trước khi được đưa về, người dân sẽ được xét nghiệm tại chỗ.

Ở các ngày kế tiếp, các chuyến xe cũng sẽ tiếp tục đưa bà con về các huyện: Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Thạnh Phú và Chợ Lách, khoảng trên 300 người nữa. Tương tự, vào ngày 31.7, trên 300 người dân hai huyện Ba Tri và Bình Đại sẽ được ban tổ chức sắp xếp đưa về theo kế hoạch. Tổng cộng đợt này, có khoảng trên 1.000 công dân được đưa về Bến Tre.

Hậu Giang và TP.Cần Thơ cũng đã có công văn tương tự để đón công dân về địa phương trong thời điểm gặp nhiều khó khăn chung do dịch bệnh. UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo Sở LĐ-TB-XH sắp xếp, bố trí tổ chức xe đón công nhân là người Hậu Giang được trở về tỉnh nhà. Đối với Cần Thơ, TP này đang xây dựng phương án, chuẩn bị công tác hậu cần, phòng chống dịch để đón khoảng 1.000 công dân về từ TP.HCM và Bình Dương.

Các tỉnh thành trên đều yêu cầu công dân về quê phải có giấy chứng nhận đã xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 3 ngày và có địa chỉ cụ thể trên địa bàn. Khi về địa phương, công dân phải thực hiện khai báo y tế, cam kết thực hiện cách ly 14 ngày (7 ngày cách ly tập trung và 7 ngày cách ly tại nhà). Trong quá trình cách ly được xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định vào các ngày thứ nhất, thứ 7 và ngày thứ 14.

Đối với tỉnh Vĩnh Long, chiều cùng ngày UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành xây dựng kế hoạch đón công dân đang cư trú trên địa bàn TP.HCM về quê, UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu các sở ngành rà soát số công dân đang cư trú trên địa bàn TP.HCM có nguyện vọng trở về Vĩnh Long. Đồng thời rà soát nguồn lực và khả năng tiếp nhận của tỉnh, kế hoạch này phải được ban hành trước ngày 31.7 tới đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay với TP.HCM, Bình Dương chống dịch, nhiều tỉnh thành ĐBSCL lên phương án đưa người dân về quê