Giám đốc điều hành Meta Platforms - Mark Zuckerberg hôm 30.6 cho biết: "Meta Platforms đã có kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% việc thuê kỹ sư trong năm nay" và cảnh báo họ phải chuẩn bị cho một cuộc suy thoái kinh tế sâu sắc.

Mark Zuckerberg: Meta phải giảm thuê kỹ sư ở một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất

Sơn Vân | 01/07/2022, 13:40

Giám đốc điều hành Meta Platforms - Mark Zuckerberg hôm 30.6 cho biết: "Meta Platforms đã có kế hoạch cắt giảm ít nhất 30% việc thuê kỹ sư trong năm nay" và cảnh báo họ phải chuẩn bị cho một cuộc suy thoái kinh tế sâu sắc.

"Nếu phải đánh cược, tôi sẽ nói rằng đây có thể là một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất mà chúng ta từng chứng kiến ​​trong lịch sử gần đây", Mark Zuckerberg nói với các nhân viên trong một phiên hỏi đáp hàng tuần, Reuters cho biết.

Theo Mark Zuckerberg, Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) đã giảm mục tiêu tuyển dụng kỹ sư vào năm 2022 xuống còn khoảng 6.000 - 7.000 người, so với kế hoạch ban đầu là thuê khoảng 10.000 kỹ sư mới.

Meta Platforms đã xác nhận việc tạm dừng tuyển dụng vào tháng 5, nhưng số liệu chính xác chưa được báo cáo trước đây.

Ngoài việc giảm tuyển dụng, Mark Zuckerberg cho biết công ty "tăng nhiệt" về quản lý hiệu suất để loại bỏ những nhân viên không thể đáp ứng các mục tiêu tích cực hơn.

"Thực tế, có lẽ rất nhiều người trong công ty không nên ở đây. Tôi nghĩ một số bạn có thể quyết định rằng nơi này không dành cho mình và đó là sự tự lựa chọn OK với tôi", Mark Zuckerberg nói.

Công ty truyền thông xã hội đang chuẩn bị cho nửa cuối năm ảm đạm hơn khi đối phó với áp lực kinh tế vĩ mô và ảnh hưởng đến quyền riêng tư dữ liệu với hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình, theo một bản ghi nhớ nội bộ được Reuters công bố hôm 30.6.

Công ty phải ưu tiên thực hiện chính sách tàn nhẫn hơn và vận hành các nhóm gọn gàng hơn, linh hoạt hơn, thực thi tốt hơn", Giám đốc sản phẩm Meta Platforms - Chris Cox viết trong bản ghi nhớ, xuất hiện trên Workplace (diễn đàn thảo luận nội bộ của công ty) trước phần hỏi đáp.

Chris Cox viết: "Tôi phải nhấn mạnh rằng chúng ta đang ở trong thời kỳ nghiêm trọng ở đây và những sóng gió rất khốc liệt. Chúng ta cần phải hoạt động hoàn hảo trong một môi trường tăng trưởng chậm hơn, nơi mà các nhóm không nên mong đợi một lượng lớn các kỹ sư và ngân sách mới".

Người phát ngôn của Meta Plaforms cho biết: “Bản ghi nhớ xây dựng dựa trên những gì chúng tôi đã nói công khai trong thu nhập về những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt và cơ hội chúng tôi có, nơi chúng tôi đang dồn nhiều tâm sức hơn để giải quyết".

Hướng dẫn này là dự báo sơ bộ mới nhất đến từ các lãnh đạo Meta Plaforms, vốn đã chuyển sang cắt giảm chi phí trên phần lớn công ty trong năm nay do doanh số bán quảng cáo và tốc độ tăng trưởng người dùng chậm lại.

Các hãng công nghệ đã thu hẹp lại tham vọng của họ với dự đoán về cuộc suy thoái kinh tế có thể xảy ra tại Mỹ, nhưng giá cổ phiếu tại Meta Plaforms sụt giảm nghiêm trọng hơn đối thủ cạnh tranh như Apple và Google.

Công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới đã mất khoảng một nửa giá trị thị trường trong năm nay sau khi báo cáo rằng người dùng hoạt động hàng ngày trên ứng dụng Facebook hàng đầu của họ lần đầu tiên trải qua sự sụt giảm hàng quý.

meta-cat-giam-tuyen-ky-su.jpg
Meta Platforms giảm mục tiêu tuyển dụng kỹ sư vào năm 2022 xuống còn khoảng 6.000 - 7.000 người

Động lực thắt lưng buộc bụng của Meta Plaforms đến vào một thời điểm khó khăn, trùng hợp với hai mục tiêu chiến lược chính: Một là nhằm mục đích tái tạo lại các sản phẩm truyền thông xã hội của mình xung quanh công cụ Discovery (khám phá) để đánh bại sự cạnh tranh từ ứng dụng video ngắn TikTok; hai là cuộc đặt cược dài hạn đắt đỏ vào công nghệ thực tế ảo và tăng cường.

Trong bản ghi nhớ của mình, Chris Cox cho biết Meta Plaforms sẽ cần tăng gấp 5 lần số lượng đơn vị xử lý đồ họa (GPU) trong các trung tâm dữ liệu của mình vào cuối năm nay để hỗ trợ thúc đẩy Discovery, đòi hỏi sức mạnh tính toán bổ sung để trí tuệ nhân tạo (AI) hiển thị các bài đăng phổ biến trên Facebook và Instagram trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng.

Chris Cox nói sự quan tâm đến sản phẩm video ngắn của Meta Reels theo phong cách TikTok đang tăng lên nhanh chóng, với việc người dùng tăng gấp đôi lượng thời gian họ dành cho Reels hàng năm, cả ở Mỹ và trên toàn cầu.

Khoảng 80% mức tăng trưởng kể từ tháng 3.2022 đến từ Facebook, ông nói thêm.

Sự tương tác của người dùng với Reels có thể cung cấp một lộ trình chính để củng cố lợi nhuận. “Điều quan trọng là phải tăng cường quảng cáo trong Reels càng nhanh càng tốt", Chris Cox nói.

Mark Zuckerberg nói với các nhà đầu tư hồi tháng 4 rằng các lãnh đạo Meta Plaforms xem Reels là "một phần chính của tầm nhìn công cụ Discovery", nhưng vào thời điểm đó mô tả sự thay đổi với video ngắn như "cơn gió ngắn hạn" sẽ tăng dần doanh thu khi các nhà quảng cáo trở nên nhiều hơn thoải mái với định dạng này.

Chris Cox cho biết Meta Plaforms cũng nhìn thấy khả năng tăng trưởng doanh thu trong các công cụ nhắn tin dành cho doanh nghiệp và mua sắm trong ứng dụng, có thể "giảm thiểu mất tín hiệu" do những thay đổi về quyền riêng tư do Apple dẫn đầu.

Ông nói bộ phận phần cứng của Meta Plaforms đã "tập trung vào tia laser" trong việc giới thiệu thành công tai nghe thực tế hỗn hợp, có tên mã Cambria, vào nửa sau năm 2022.

Bài liên quan
Mua nhiều công ty, Mark Zuckerberg vẫn e ngại Apple, Google, Microsoft, Sony trong cuộc đua vũ trụ ảo
Meta, công ty mẹ của Facebook, đang đầu tư 10 tỉ USD chỉ riêng trong năm nay vào việc tạo ra metaverse (vũ trụ ảo). Những năm tới, Meta dự kiến ​​sẽ tăng mức đầu tư đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mark Zuckerberg: Meta phải giảm thuê kỹ sư ở một trong những đợt suy thoái tồi tệ nhất