Các nghiên cứu gần đây cho thấy những người cao tuổi và những ai mắc nhiều bệnh lý nền có nguy cơ nhiễm COVID-19 đột phá dẫn đến phải nhập viện và tử vong, giống với ý kiến của Tiến sĩ Ashish Jha.

Chuyên gia chỉ ra những người dễ gặp nguy hiểm khi nhiễm COVID-19 đột phá dù tiêm 2 mũi vắc xin

Sơn Vân | 14/11/2021, 14:50

Các nghiên cứu gần đây cho thấy những người cao tuổi và những ai mắc nhiều bệnh lý nền có nguy cơ nhiễm COVID-19 đột phá dẫn đến phải nhập viện và tử vong, giống với ý kiến của Tiến sĩ Ashish Jha.

Các ca mắc COVID-19 ở Mỹ không còn giảm nữa và thời điểm tồi tệ hơn sắp xảy ra khi những ngày lễ đang đến gần. Trong khi đó, khoảng 65 triệu người Mỹ vẫn chưa tiêm vắc xin COVID-19 và nhiều người trong số họ có thể không bao giờ muốn làm điều này.

Vậy chuyện gì tiếp theo ở đất nước bị chia rẻ bởi vấn đề tiêm vắc xin COVID-19? Tiến sĩ Ashish Jha, Hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown, đưa ra cái nhìn nước Mỹ có thể trông như thế nào trong tương lai.

chuyen-gia-chi-ra-nhung-nguoi-co-the-gap-nguy-hiem-khi-nhiem-covid-19-dot-pha-du-tiem-2-mui.jpg
Tiến sĩ Ashish Jha - Hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown (Mỹ)

Điều gì có thể xảy ra ở Mỹ vài tháng tới?

Phóng viên John Berman của CNN bắt đầu với một câu hỏi: "Các ca COVID-19 đang ở mức ổn định nhất, có lẽ đang tăng lên một chút trong nước. Tỷ lệ tiêm vắc xin đang tăng lên, nhưng tại thời điểm này, tôi không nghĩ rằng hàng chục triệu người lớn chưa tiêm vắc xin COVID-19 sẽ làm việc này. Nhiều trẻ em có thể được tiêm vắc xin hơn. Tôi cũng không nghĩ rằng nhiều người sẽ bắt đầu đeo khẩu trang ở nhiều nơi hơn. Vậy điều gì sẽ xảy ra ở Mỹ tiếp theo?”.

Tiến sĩ Ashish Jha trả lời: "Một vấn đề lớn sắp xảy ra là Lễ Tạ ơn (25.11) và những ngày lễ mà nhiều người đi du lịch, gặp gỡ nhau và chúng ta biết những gì đã xảy ra vào năm ngoái. Chúng ta đã thấy các ca COVID-19 tăng đột biến ngay sau kỳ nghỉ lễ. Vì vậy, đó là điều tôi lo lắng đang xem xét trong vài tuần tới.

Tôi nghĩ những gì sắp xảy ra ở những gia đình được tiêm vắc xin đầy đủ sẽ khá tốt và an toàn. Ở những nơi có những người chưa được tiêm vắc xin, sống cùng nhau, nhiều người sẽ nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Ví dụ, ở nửa phía Bắc của Mỹ, nơi thời tiết trở nên lạnh hơn, tôi rất lo lắng về những điều không hay sẽ xảy ra trong 6 tuần tới. Rõ ràng là tất cả những điều đó đều có thể phòng ngừa được vào thời điểm này. Không có lý do chính đáng nào khiến mọi người phải mắc COVID-19, nhập viện, chết cả".

Các nhiễm COVID-19 đột phá là có thật và không hiếm

Tiến sĩ Ashish Jha cho hay: "Khi tôi nói việc lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 chủ yếu xảy ra ở những người không tiêm vắc xin, điều đó đúng. Những người chưa tiêm vắc xin mắc COVID-19 sau đó sẽ lây vi rút cho những ai đã tiêm đủ liều. Hầu hết các ca nhiễm COVID-19 đột phá nhẹ, nhưng có thể khá nghiêm trọng với những người có nguy cơ cao hơn, lớn tuổi hơn những ai mắc bệnh mãn tính.

Đó là lý do tại sao tôi nghĩ mọi người cần tiêm mũi vắc xin tăng cường để bảo vệ chính mình cũng ngăn ngừa lây SARS-CoV-2. Họ không lây vi rút cho những người dễ bị tổn thương khác. Nhiễm đột phá là có thật, không hiếm và có thể khá nghiêm trọng với một số người".

Các ca nhiễm đột phá có thể nghiêm trọng với những người này

"Những người bị suy giảm miễn dịch, những người lớn tuổi mắc các bệnh mãn tính - có rất nhiều người Mỹ có nguy cơ gặp phải kết cục xấu. Nhiễm COVID-19 đột phá có xu hướng rất rất nhẹ với người trẻ tuổi và khỏe mạnh, nhưng có thể nghiêm trọng người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính. Vì vậy, hãy cẩn thận khi ra ngoài và chích vắc xin hoặc tiêm nhắc lại nếu điều đó tốt với bạn”, Tiến sĩ Ashish Jha chia sẻ thêm.

Nên tiêm mũi vắc xin tăng cường được đề xuất cho nhóm tuổi của bạn

Tiến sĩ Ashish Jha nói: “Tất cả những người trưởng thành sẽ được hưởng lợi từ việc tiêm mũi vắc xin tăng cường trong 6 tháng sau lần tiêm thứ hai. Rõ ràng là FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ), CDC (Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ) có một quy trình. Tôi nghĩ họ nên nhanh chóng thực hiện quy trình đó và đưa ra các khuyến nghị của mình. Song với tôi, bằng chứng đang nghiêng khá nhiều về việc cung cấp mũi vắc xin tăng cường cho tất cả người lớn từ 18 tuổi, miễn là họ đã tiêm mũi thứ 2 cách đây 6 tháng”.

Ba bang California, Colorado và New Mexico đang cho phép tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường (mũi thứ ba) cho tất cả người lớn từ 18 tuổi trở lên, dù các quan chức y tế liên bang khuyến cáo chỉ nên tiêm cho những ai được coi là có nguy cơ cao nhất. Ba bang này đang có tỷ lệ ca mắc COVID-19 mới cao nhất Mỹ.

"Đây thực sự là một thời điểm quan trọng của đại dịch. Chưa bao giờ nó lại nguy hiểm hơn với những người chưa được tiêm vắc xin như lúc này", Thống đốc Colorado - Jared Polis nói.

Ông Jared Polis đã ký một lệnh hành pháp hôm 11.11 tuyên bố Colorado là bang có nguy cơ cao về COVID-19 và mọi người dân từ 18 tuổi trở lên ở đây đủ điều kiện để tiêm mũi tăng cường.

California đã thực hiện bước tương tự. Viên chức Y tế Công cộng của California - Tomás Aragón nói với các nhà cung cấp dịch vụ và các quan chức y tế địa phương rằng họ nên "cho phép bệnh nhân tự xác định nguy cơ phơi nhiễm của mình".

Ông viết trong một bức thư: “Đừng quay lưng lại với một bệnh nhân đang yêu cầu nhận mũi tăng cường nếu họ từ 18 tuổi trở lên và đã tiêm liều Moderna hoặc Pfizer thứ hai cách đây hơn 6 tháng, hoặc vắc xin Johnson & Johnson cách đây 2 tháng”.

Bà Michelle Lujan Grisham - Thống đốc bang New Mexico cũng đã ký một lệnh hành pháp hôm 12.11 về việc mở rộng điều kiện tham gia nhận mũi vắc xin tăng cường.

Các hành động của ba bang bất chấp hướng dẫn của FDA và CDC, tháng trước cho phép chỉ những người cao tuổi và những ai trưởng thành có nguy cơ cao hơn mới đủ điều kiện tiêm nhắc lại.

Làm thế nào để luôn an toàn khi ra ngoài?

Hãy tuân thủ các nguyên tắc cơ bản về sức khỏe cộng đồng và giúp chấm dứt đại dịch này, bất kể bạn sống ở đâu. Hãy tiêm vắc xin COVID-19 càng sớm càng tốt.

Nếu bạn sống trong khu vực có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp, hãy đeo khẩu trang N95, không đi lại nhiều, giãn cách xã hội, tránh đám đông lớn, không đi vào nhà với những người bạn không quen biết (đặc biệt là trong quán bar), thực hành tốt vệ sinh tay và đừng ghé thăm bất kỳ nơi nào có khả năng mắc COVID cao nhất để bảo vệ cuộc sống của bạn và những người khác.

Xem thêm: Nhóm người nào có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 đột phá và tử vong dù đã tiêm vắc xin đầy đủ?

Bài liên quan
Nhóm người nào có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 đột phá và tử vong dù đã tiêm vắc xin đầy đủ?
Dữ liệu được công bố gần đây ở Mỹ làm sáng tỏ mức độ phổ biến của những trường hợp nhiễm COVID-19 đột phá, mức độ nghiêm trọng cũng như nhóm tuổi có nguy cơ mắc cao nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia chỉ ra những người dễ gặp nguy hiểm khi nhiễm COVID-19 đột phá dù tiêm 2 mũi vắc xin