Đó là 1 trong 3 nghiên cứu đáng chú ý gần đây về COVID-19.

‘Mũi vắc xin Pfizer, Moderna thứ 3 an toàn với người dễ mắc COVID-19 nghiêm trọng và nhiễm đột phá’

Sơn Vân | 13/11/2021, 09:04

Đó là 1 trong 3 nghiên cứu đáng chú ý gần đây về COVID-19.

COVID-19 kéo dài hiếm gặp ở các vận động viên đại học

Một nghiên cứu lớn của Mỹ cho thấy các vận động viên đại học nhiễm vi rút SARS-CoV-2 hầu như không có bất kỳ ảnh hưởng lâu dài nào. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 3.500 vận động viên từ 44 trường cao đẳng, đại học chơi hơn 20 môn thể thao khác nhau có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Chỉ 1,2% báo cáo các triệu chứng kéo dài hơn 3 tuần, chỉ 0,06% có các triệu chứng kéo dài hơn 3 tháng, các nhà nghiên cứu viết trên Tạp chí Y học Thể thao Anh.

4% cho biết họ vẫn gặp các vấn đề như khó thở hoặc đau ngực khi tập thể dục trở lại. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 1 trong 4 vận động viên bị đau ngực khi tập thể dục có khả năng chịu một số ảnh hưởng đến tim do vi rút gây ra.

"Với đại đa số các vận động viên, nghiên cứu này cho thấy rằng có thể trở lại thi đấu mà không có các triệu chứng COVID-19 kéo dài. Thế nhưng bất kỳ cơn đau ngực hoặc triệu chứng tim phổi mới nào cũng cần được xem xét nghiêm túc. Ngay cả khi kiểm tra tim ban đầu là tiêu cực sau khi mắc COVID-19, nên đánh giá tình trạng đau ngực khi gắng sức.", trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Jonathan Drezner của Đại học Washington ở thành phố Seattle, tuyên bố.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt không có lợi ích gì với COVID-19

Các nghiên cứu nhỏ đã gợi ý rằng một phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt phổ biến có thể bảo vệ người mắc COVID-19 khỏi bị bệnh nặng. Trong khi một nghiên cứu mới, lớn hơn không tìm thấy lợi ích nào, theo báo cáo được công bố trên tạp chí JAMA Network Open.

Phương pháp điều trị ngăn chặn tác động của androgen, hormone nam liên quan đến việc thúc đẩy ung thư tuyến tiền liệt, cũng điều chỉnh một loại protein có vai trò trong nhiễm SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 1.106 bệnh nhân COVID-19 bị ung thư tuyến tiền liệt, 24% trong số đó đã được điều trị bằng ADT (liệu pháp triệt androgen). 30 ngày sau khi chẩn đoán COVID-19, không có sự khác biệt về mức độ nghiêm trọng hoặc tỷ lệ tử vong do bệnh này giữa những người đàn ông đã hoặc không trải qua ADT.

Kết quả cũng tương tự khi các nhà nghiên cứu giới hạn phân tích ở 477 người đàn ông được kết hợp chặt chẽ trên cơ sở tình trạng sức khỏe và các yếu tố nguy cơ tương tự. Các nhà nghiên cứu kết luận: “Những phát hiện này không ủng hộ giả thuyết rằng ADT có thể hữu ích cho những bệnh nhân mắc COVID-19". Họ chỉ ra rằng nghiên cứu quan sát này không thể chứng minh chắc chắn liệu ADT có làm giảm mức độ nghiêm trọng của COVID-19 hay không. Phần trả lời cho câu hỏi đó sẽ đến từ các thử nghiệm ngẫu nhiên lớn đang được tiến hành.

Mũi vắc xin mRNA thứ 3 an toàn với những người có nguy cơ cao mắc COVID-19 nghiêm trọng và nhiễm đột phá

mui-vac-xin-pfizer-moderna-thu-3-an-toan-voi-nguoi-de-mac-covid-19(1).jpg
Người suy giảm miễn dịch được khuyên nên tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ 3

Dữ liệu mới cho thấy việc tiêm mũi vắc xin mRNA thứ ba cho những người mắc các bệnh lý làm suy giảm đáp ứng của hệ thống miễn dịch với chế độ tiêm hai mũi, có vẻ an toàn về tác dụng phụ.

Những người bị suy giảm miễn dịch đã được các cơ quan y tế khuyên nên tiêm mũi thứ ba tăng cường. Trong khi các nghiên cứu thường cho thấy mức độ kháng thể được cải thiện đáng kể sau mũi thứ ba, dữ liệu về các tác dụng phụ còn hạn chế.

Với một báo cáo được đăng trên trang medRxiv trước khi đánh giá ngang hàng, các nhà nghiên cứu tại trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận Mayo Clinic ở thành phố Rochester (bang Minnesota, Mỹ) đã xem xét hồ sơ sức khỏe điện tử của gần 48.000 người nhận mũi 3 Moderna hoặc Pfizer - BioNTech.

Tỷ lệ mệt mỏi, buồn nôn, nhức đầu, đau khớp và cơ, đau dạ dày và ớn lạnh sau mũi thứ 3 cao hơn một chút so với sau lần tiêm thứ hai. Thế nhưng, báo cáo về các tác dụng phụ nghiêm trọng vẫn thấp sau mũi thứ ba, với tỷ lệ bằng hoặc dưới 0,01%, các nhà nghiên cứu cho biết.

Họ kết luận: “Nghiên cứu này cho thấy mũi tiêm thứ ba an toàn với những cá nhân có nguy cơ cao mắc COVID-19 nghiêm trọng và nhiễm đột phá”.

Bài liên quan
Hiệu quả ngăn tử vong và nhiễm SARS-CoV-2 của vắc xin Pfizer, Moderna, J&J sau khi tiêm 4-8 tháng
Cả hai nghiên cứu mới đều cho thấy hai liều vắc xin COVID-19 của Moderna/Pfizer hoặc 1 mũi Johnson & Johnson bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh nặng và tử vong, thậm chí vài tháng sau khi tiêm và thời điểm biến thể Delta làm lây lan vi rút nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Mũi vắc xin Pfizer, Moderna thứ 3 an toàn với người dễ mắc COVID-19 nghiêm trọng và nhiễm đột phá’