Sau 2 đợt dịch COVID-19, thị trường bất động sản mặc dù chưa sôi động trở lại nhưng đã có dấu hiệu phục hồi. Các doanh nghiệp đã nhanh chóng đẩy mạnh lại các hoạt động mở bán sau thời gian giãn cách trên tất cả các phân khúc.

Chuyên gia nhận định gì về thị trường bất động sản cuối năm?

Phan Diệu | 09/10/2020, 05:29

Sau 2 đợt dịch COVID-19, thị trường bất động sản mặc dù chưa sôi động trở lại nhưng đã có dấu hiệu phục hồi. Các doanh nghiệp đã nhanh chóng đẩy mạnh lại các hoạt động mở bán sau thời gian giãn cách trên tất cả các phân khúc.

Khu đông vẫn là điểm nóng của thị trường

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển thị trường DKRA Việt Nam, trong những tháng cuối năm, đất nền vẫn tiếp tục là kênh đầu tư được chọn lựa hàng đầu. Nguồn cung mới tiếp tục duy trì sự khan hiếm; các dự án được triển khai đa phần có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven như Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, quận 9…

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung có thể duy trì mức tương đương so với quý 3, dao động ở mức 6.500 - 7.000 căn. Sức cầu chung toàn thị trường có thể duy trì xu hướng tăng như ở quý 3. Khu đông và khu nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng A và hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung căn hộ hạng C vẫn duy trì sự khan hiếm, thậm chí là không có.

Nguồn cung mới phân khúc nhà phố, biệt thự có thể sẽ tăng so với quý 3, dao động ở mức 800 - 1.000 căn. Khu đông tiếp tục dẫn đầu thị trường về nguồn cung của phân khúc này. Sức cầu thị trường có thể tăng nhẹ nhưng khó có sự gia tăng đột biến trong ngắn hạn.

Trong khi đó, bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam nhận định thị trường sẽ dần cải thiện và nguồn cung căn hộ đạt khoảng 15.000 căn cho cả năm, giảm 43% so với năm 2019. Sản phẩm trung cấp và cao cấp chiếm tỷ trọng cao với lượng nhỏ nguồn cung từ phân khúc hạng sang. Về khu vực, phía đông sẽ tiếp tục là các điểm nóng của thị trường, với nhiều dự án mới tại khu vực quận 2 và quận 9.

"Giá bán trung bình toàn thị trường trong cả năm 2020 được kỳ vọng tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc cao cấp và hạng sang được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước. Các dự án trung cấp dự kiến có mức tăng giá khoảng 5% so với cùng kỳ với mức giá đã tăng nhanh trong hai quý đầu năm. Lượng giao dịch dự kiến đạt khoảng 14.000 căn cho cả năm, giảm 52% so với năm 2019, chủ yếu do tác động của đại dịch", bà Hằng nói.

tt-bds-tphcm-cao-oc-hinh-1-3.jpg
Thị trường bất động sản sẽ khôi phục trở lại trong quý 4 - Ảnh: Phan Diệu

Thị trường có thể xuất hiện bong bóng, giá ảo

Dự báo về thị trường bất động sản trong quý 4, ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nói rằng khi kiểm soát tốt được dịch bệnh COVID-19, kinh tế trong nước hồi phục sẽ tiếp sức cho thị trường bất động sản nóng ấm, phục hồi trở lại. Tuy nhiên, việc khan hiếm nguồn hàng mới tại các đô thị lớn vẫn diễn ra. Tại các địa phương khác, nguồn hàng đưa ra thị trường chủ yếu nằm ở các dự án đã triển khai trước đó. Các dự án được phê duyệt mới sẽ được triển khai nhiều hơn.

Ở giai đoạn cuối năm, áp lực tăng nhu cầu đầu tư để tăng hiệu quả sử dụng tiền sẽ tăng cao. Chưa kể, thị trường có thể xuất hiện hiện tượng săn tìm đất đai với các thông tin bị đồn thổi sẽ có chiều hướng gia tăng. Điều này vô tình tạo ra nhiều thị trường giao dịch không chính thống, không được kiểm soát, đặc biệt là tạo bong bóng giá cả và thị trường ảo.

Còn Công ty Chứng khoán KB (KBSV) nhận định những vấn đề pháp lý chưa được tháo gỡ hoàn toàn tạo ra những trở ngại nhất định cho các doanh nghiệp hồi phục. Việc trì hoãn cấp phép dự án khiến cho nguồn cung căn hộ sụt giảm kéo theo giá nhà ở tăng cao, đặc biệt là tại TP.HCM. Một số chính sách được ban hành gần đây cho thấy tín hiệu tích cực trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn pháp lý như việc TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng trong khu đô thị mới Thủ Thiêm và nhiều khu vực trọng điểm khác.

Mặc dù vậy, điểm nhấn đầu tư đối với ngành bất động sản năm 2020 là việc đẩy mạnh đầu tư công với 1 số dự án lớn như cao tốc Bắc - Nam, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay Long Thành. Các doanh nghiệp đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để chuyển sang đầu tư vào các khu đô thị tại vùng ven với cơ sở hạ tầng ngày càng cải thiện. Những doanh nghiệp có quỹ đất sạch lớn với đầy đủ pháp lý và có cơ cấu tài chính an toàn và tiến độ bán hàng khả quan trong năm 2020 là các cơ hội đầu tư khi thị trường bất động sản ổn định hơn sau dịch COVID-19.

Bài liên quan
2 phương án cung ứng điện cho năm 2021
Với tình hình dịch bệnh COVID-19 được dự báo sẽ diễn biến khó lường và có nhiều khả năng kéo dài sang đầu năm 2021, ngành điện dự báo tăng trưởng phụ tải điện năm 2021 cũng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia nhận định gì về thị trường bất động sản cuối năm?