Tính đến hết 6 tháng đầu năm nay, 12 đại dự án yếu kém và thua lỗ ngành Công Thương đang nợ tới 63.308,82 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được thiệt hại kinh tế cho Nhà nước từ những dự án này.

12 dự án yếu kém: Nợ hơn 63.000 tỉ, chưa xác định được thiệt hại cho Nhà nước

Tuyết Nhung | 08/10/2020, 19:08

Tính đến hết 6 tháng đầu năm nay, 12 đại dự án yếu kém và thua lỗ ngành Công Thương đang nợ tới 63.308,82 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xác định được thiệt hại kinh tế cho Nhà nước từ những dự án này.

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa phác họa lại bức tranh thua lỗ, nợ nần chồng chất của 12 dự án yếu kém và gửi tới Quốc hội.

12-du-an-yeu-kem-no-hon-63000-ti-chua-xac-dinh-duoc-thiet-hai-cho-nha-nuoc.jpg
Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên - 1 trong 12 dự án thua lỗ, yếu kém của ngành Công Thương - Ảnh: Internet

Theo đó, 12 dự án này là Dự án nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình; Dự án cải tạo, mở rộng nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc; Dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng; Dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai; Dự án nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi; Dự án nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ; Dự án nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước; Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 nhà máy gang thép Thái Nguyên; Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Quý Xa và Dự án nhà máy gang thép Lào Cai (Dự án Nhà máy thép Việt Trung); Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ; Dự án nhà máy bột giấy Phương Nam; Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Dung Quất (Công ty DQS).

Bộ trưởng cho biết ước tính đến 6 tháng đầu năm nay, 12 dự án này đang nợ tới hơn 63.308 tỉ đồng, lỗ lũy kế lên đến trên 26.300 tỉ đồng, âm vốn chủ sở hữu hơn 7.200 tỉ đồng. Đến nay, số liệu thiệt hại về kinh tế của những dự này vẫn chưa xác định được do có 5/12 dự án còn tranh chấp, vướng mắc hợp đồng EPC nên chưa hoàn thành được quyết toán và xác định chính xác giá trị của những dự án này.

Đơn cử như Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam, Bộ trưởng Công Thương cho biết dự án hiện đang rất khó khăn. Ngày 31.10.2019, Ngân hàng PVcomBank đã khởi kiện Tổng công ty Giấy Việt Nam (Vinapaco), yêu cầu Tòa án giải quyết buộc Vinapaco phải trả cho PVcomBank tổng số tiền là 592,3 tỉ đồng. Tuy nhiên, Vinapaco đang rất khó khăn về tài chính nên không đảm bảo chi trả các khoản nợ gốc và lãi nêu trên cho PVcomBank. Vụ kiện này có thể khiến dự án không thể tiến hành bán đấu giá tài sản cố định và hàng tồn kho.

Tuy nhiên, hiện nay, Vinapaco vẫn đang xem xét dự thảo hồ sơ thẩm định giá do tư vấn định giá lập trước khi phát hành chính thức, sau khi có kết quả thẩm định giá, Tổng công ty sẽ chuyển kết quả định giá cho Kiểm toán Nhà nước để kiểm toán theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành xử lý các dự án trong năm 2020, nếu phải chậm hơn, không kéo dài quá nửa đầu năm 2021.

Qua báo cáo có thể thấy bên cạnh 2 dự án được hồi sinh thì tất cả vẫn đang trong tình trạng lay lắt, khó sống. Việc xử lý 12 dự án này đã kéo dài nhiều năm nay song thực tế cho thấy không thể dùng ngân sách để giải quyết, mà thay vào đó phải hướng tới thị trường và tư nhân tham gia tái cơ cấu những dự án kém hiệu quả.

Vào tháng 9 vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành Công Thương đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án, các doanh nghiệp của 12 dự án trên phải đề xuất các phương án khả thi, thẩm quyền xử lý và thời hạn xử lý theo phương châm doanh nghiệp và chủ đầu tư phải chủ động, tự chịu trách nhiệm xử lý theo nguyên tắc, cơ chế thị trường, Nhà nước không cấp thêm vốn vào dự án.

Đối với việc xử lý, quyết toán các hợp đồng tổng thầu EPC của 5 dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư, tập đoàn, tổng công ty phải xử lý dứt điểm các tranh chấp hợp đồng này theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị. Bởi đây là cơ sở để Ban Chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ như: cơ cấu lại, bán vốn, thoái vốn… tại các dự án, doanh nghiệp. Đồng thời, làm rõ và xử lý những sai phạm, vi phạm pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo, các bộ, ngành và cơ quan có liên quan đề xuất giải pháp thuê tư vấn độc lập để định giá, bảo đảm đánh giá trung thực, khách quan, đúng giá trị thực của tài sản các dự án và đúng pháp luật để làm căn cứ xây dựng phương án xử lý dứt điểm đối với các dự án đang còn chưa quyết toán hợp đồng EPC.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
12 dự án yếu kém: Nợ hơn 63.000 tỉ, chưa xác định được thiệt hại cho Nhà nước