Các nhà nghiên cứu đã tìm ra phương pháp chuyển đổi các năng lượng dự trữ dưới dạng mỡ trắng sang các năng lượng đốt cháy dưới dạng mỡ nâu.

Chuyển mỡ trắng sang mỡ nâu để chữa béo phì

Một Thế Giới | 07/08/2015, 16:05

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra phương pháp chuyển đổi các năng lượng dự trữ dưới dạng mỡ trắng sang các năng lượng đốt cháy dưới dạng mỡ nâu.

Mỡ trắng, mỡ nâu là gì?

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một phương pháp chuyển đổi những mô mỡ trắng (mỡ thừa) ở khắp cơ thể thành các mô mỡ nâu (dạng mỡ sinh nhiệt có lợi cho cơ thể). Đây là phát hiện nếu được đưa vào điều trị y khoa sẽ giúp cho các bệnh nhân béo phì hoặc những người mắc Hội chứng chuyển hóa giảm được lượng mỡ trắng trong cơ thể mà không cần phải áp dụng chế độ tập thể dục thường xuyên.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Texas ở Mỹ trước đó cũng đã chỉ ra rằng, trong cơ thể chúng ta đều dự trữ một lượng nhỏ mỡ nâu, khi được kích hoạt, chúng sẽ làm tăng mức độ trao đổi chất đồng thời làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể. Theo nguyên lý này, nhóm nghiên cứu đã tìm ra phương pháp khiến cho mỡ trắng (mô mỡ có hại cho cơ thể) hoạt động tương tự như trên. Thế nhưng, điều này chỉ xảy ra khi cơ thể giải phóng chất adrenaline ở cường độ cao thông qua quá trình đốt cháy hoặc làm lạnh trong một thời gian dài. Không thể nói rằng đây là phương pháp hoàn hảo tuy nhiên hiểu được cơ chế này chính là bước đầu tiên giúp các nhà khoa học tìm ra liệu pháp kéo dài áp lực tương tự nhằm đạt được những kết quả như mong muốn.

Cuộc thí nghiệm

Nhóm đã tiến hành thực nghiệm với 72 bệnh nhân bị bỏng nặng trên 50% và 19 người khỏe mạnh khác theo chế độ. Họ lấy mẫu mỡ trắng định kỳ từ 72 bệnh nhân nói trên, ước lượng mức độ trao đổi đang diễn ra trong các mô mỡ đó, định lượng thành phần chất béo, và xác định quá trình trao đổi chất của cơ thể bệnh nhân,. Sau đó đem so sánh chúng với 19 người khỏe mạnh kể trên.

Thực nghiệm trên được tiến hành với mục đích nhằm tìm ra sự khác biệt về mẫu mỡ trắng giữa hai nhóm người, liệu các mô mỡ trắng trên nạn nhân bị bỏng có biến đổi tương tự như mô mỡ nâu. Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa hai nhóm mô nói trên dựa vào sự khác biệt về gen, cấu trúc sinh lý và chức năng hoạt động.

Lấy ví dụ cụ thể, mô mỡ nâu thường nhỏ hơn mô mỡ trắng, nhưng lại có số lượng ti thể liên kết ở rìa cao hơn. Những ti thể này hoạt động ở cường độ cao tạo ra một loại protein đặc biệt gọi là protein tách cặp (UCP1). Theo các ấn phẩm xuất bản của trường Đại học Texas, loại protein này được kích hoạt bởi chất adrenaline.

Một người khi trải qua cơn bỏng nặng, cơ thể họ vẫn tiếp tục căng thẳng trong vài tuần kể từ chấn thương, điều đó là tăng sự giải phóng adrenaline. Lượng adrenaline tiết thêm này đươc kích hoạt bởi UCP1 nhằm làm tăng lượng ti thể dẫn đến đốt cháy năng lượng. Điểm hay của quá trình này ở chỗ nó chỉ sử dụng nhiệt lượng mà không sản sinh bất kỳ năng lượng dưới dạng hóa chất nào.

Trong tạp chí Cell Metabolism, các nhà nghiên cứu đã thấy có sự thay đổi từ từ ở những mô mỡ trắng. Chúng gần chuyển sang giống như những mô mỡ nâu ở cả cấu trúc lẫn cả chức năng. Quá trình này vẫn tiếp tục diễn ra sau khi phản ứng bỏng kéo dài kết thúc.

Dẫn lời của chủ biên Labros Sidossis, “Nghiên cứu của chúng tôi mang lại bằng chứng rõ ràng rằng sự chuyển hóa từ mỡ trắng thành mỡ nâu có thể xảy ra ở cơ thể người. Bước tiếp theo cần làm là tìm ra quy trình nền tảng để chế tạo ra thuốc có hiệu ứng tương tự.”

Các nhà khoa học hiện đang nỗ lực hoàn thiện nghiên cứu, và theo lời dẫn từ báo cáo của Alice Park cho TIME, đã có gần 40 đại diện dưới dạng mô hình động vật được chọn làm thí nghiệm dựa trên khả năng chuyển hóa từ mỡ trắng thành mỡ nâu của chúng. “Mặc dù, quá trình này cần có những điều kiện khắc nghiệt để xảy ra ở người, nhưng nhóm hi vọng thông qua nghiên cứu chuyên sâu sẽ tìm ra được biện pháp chuyển hóa không cần thông qua kích thích căng thẳng.”
Thu Hiền (theo Science Alert)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
8 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển mỡ trắng sang mỡ nâu để chữa béo phì