Elon Musk đã hoàn thành chuyến công du Trung Quốc bằng cách chiêu đãi các công nhân nhà máy Tesla ở thành phố Thượng Hải bánh mì kẹp thịt và nước ngọt tối 31.5.

Chuyến thăm Trung Quốc của Elon Musk kết thúc bằng bánh mì kẹp thịt cho 100 công nhân Tesla

Sơn Vân | 01/06/2023, 22:15

Elon Musk đã hoàn thành chuyến công du Trung Quốc bằng cách chiêu đãi các công nhân nhà máy Tesla ở thành phố Thượng Hải bánh mì kẹp thịt và nước ngọt tối 31.5.

Truyền thông nhà nước đã giới thiệu chuyến thăm Trung Quốc của Elon Musk trên Twitter.

Chuyến đi Trung Quốc lần đầu tiên của Elon Musk sau ba năm đã kết thúc tại nhà máy ô tô điện Tesla tại Thượng Hải, nơi ông mua đồ ăn nhanh cho khoảng 100 công nhân, theo Bloomberg đưa tin.

Tờ Bloomberg cũng cho biết Elon Musk rời khỏi Sân bay quốc tế Hồng Kiều Thượng Hải bằng máy bay riêng vào sáng 1.6.

Video do đội ngũ Tesla tại Trung Quốc đăng trực tuyến, cho thấy Elon Musk có bài phát biểu trước đám đông công nhân tại nhà máy ở Thượng Hải. Elon Musk cũng cảm ơn họ vì đã ở đó với ông vào đêm muộn.

"Tôi muốn chúc mừng các bạn rất nhiều về công việc tuyệt vời mà bạn đã thực hiện. Tôi chỉ muốn cho bạn biết điều đó sưởi ấm trái tim tôi", Elon Musk nói với đám đông.

Đoạn video cũng được đăng trên Twitter bởi Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo. Twitter trước đây gắn nhãn tài khoản này là phương tiện truyền thông trực thuộc chính quyền Trung Quốc nhưng đã gỡ vào tháng 4.

Phó chủ tịch Tesla tại Trung Quốc, Grace Tao, đã đăng một bức ảnh lên mạng xã hội Weibo cho thấy Elon Musk vẫy tay chào cùng nhiều công nhân ở Thượng Hải.

chuyen-tham-trung-quoc-cua-elon-musk-ket-thuc-bang-banh-my-kep-thit.jpg
Elon Musk chụp ảnh cùng các công nhân tại nhà máy Tesla ở Thượng Hải trong chuyến đi Trung Quốc đầu tiên sau ba năm

Elon Musk đã nhận được sự chào đón như người hùng ở Trung Quốc sau khi hạ cánh xuống thủ đô Bắc Kinh đầu tuần này, với việc công chúng ca ngợi CEO Tesla và Twitter trên mạng xã hội như một "thần tượng toàn cầu", người có cùng quan điểm với ông trùm kinh doanh Jack Ma (đồng sáng lập Alibaba).

Chuyến đi của Elon Musk bao gồm một số cuộc gặp các quan chức hàng đầu chính phủ, cũng như dự bữa tiệc chiêu đãi với Zeng Yuqun, Giám đốc điều hành tập đoàn pin khổng lồ CATL (Trung Quốc).

Từ những cái bắt tay với các quan chức Trung Quốc, đến những chuyến đi tới Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại, Bộ Công nghiệp nước này, Elon Musk cho thấy tầm quan trọng của đất nước 1,4 tỉ dân trên thị trường ô tô điện toàn cầu, theo CNBC.

Trung Quốc ngày càng trở thành một phần quan trọng trong tham vọng của Tesla, với nhà máy khổng lồ ở Thượng Hải sản xuất khoảng một nửa số ô tô điện cho công ty kể từ năm 2021.

Elon Musk trước đây tuyên bố là "người theo chủ nghĩa chuyên chế về tự do ngôn luận" trước khi mua lại Twiter với giá 44 tỉ USD vào tháng 10.2022. Ông bị chỉ trích về mối quan hệ ngày càng sâu sắc của ông với Trung Quốc.

Elon Musk đã ca ngợi con người và thành tựu Trung Quốc đạt được trong thời gian qua, khẳng định Tesla phản đối chính sách “tách rời” và sẵn sàng tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại quốc gia châu Á.

Trung Quốc chiếm 50% doanh số bán ô tô điện và 20% năng lực sản xuất của Tesla. Trong cuộc họp cổ đông vào tháng 4, Elon Musk đã xác định thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc là rủi ro với triển vọng của công ty trong năm 2023.

Trung Quốc đang là thị trường lớn thứ hai của Tesla và không ngạc nhiên khi Elon Musk tìm cách duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Bắc Kinh.

Tesla phải giành giật thị phần bằng những ô tô điện cũ. Mẫu ô tô điện Model 3 ra mắt cách đây 3 năm, còn Model Y cách đây 2 năm. Do đó, công ty của Elon Musk phải dùng mức giá rẻ để cạnh tranh với các hãng ô tô điện Trung Quốc, vốn đang rao bán những mẫu xe mới hơn.

BYD (đối thủ chính của Tesla ở Trung Quốc) đã ra mắt loại xe hybrid có động cơ điện và động cơ đốt trong, có thể chạy liên tục mà không cần phải dừng lại để sạc điện. Đây là vũ khí mà Tesla không có. Hơn nữa, doanh thu của BYD trong lĩnh vực kinh doanh pin điện thuần túy cũng cao gấp đôi Tesla. Vì thế, Tesla buộc phải dựa vào giá cả để duy trì khả năng cạnh tranh.

"Ở các thị trường khác, Tesla được coi là một hãng ô tô điện cao cấp. Song để tồn tại trong cuộc đua tại thị trường Trung Quốc, hãng buộc phải bước vào cuộc chiến giá", Bill Russo, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty tư vấn chiến lược và đầu tư toàn cầu Automobility, chia sẻ thêm.

Nhà máy sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới của Tesla nằm ở Thượng Hải. Đầu tháng 4, Tesla tuyên bố sẽ mở một nhà máy mới ở thành phố này. Ban đầu cơ sở mới đó sẽ sản xuất 10.000 pin Megapack mỗi năm, tương đương khoảng 40 gigawatt giờ lưu trữ năng lượng và bổ sung cho hoạt động của nhà máy sản xuất ô tô điện ở Thượng Hải.

Tesla hiện có một nhà máy Megapack ở bang California (Mỹ) và các đơn đặt hàng tồn đọng cho đến đầu năm 2025. Theo trang web của Tesla, một pin Megapack có giá dưới 2,7 triệu USD ở California.

Trung Quốc đang thuyết phục các công ty quốc tế tiếp tục đầu tư vào nước này sau khi việc phong tỏa kéo dài vì đại dịch gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Điểm đáng chú ý là Tesla vẫn đang chờ chính quyền Trung Quốc phê duyệt Full Self Driving (FSD), hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến của hãng. Ô tô điện Tesla cũng bị cấm vào các khu liên hợp quân sự và địa điểm họp chính trị của Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về camera lắp trên xe.

Elon Musk trải qua khoảng thời gian dài nhất không tweet kể từ tháng 6.2022

Tỷ phú giàu nhất thế giới không gửi bất kỳ dòng tweet nào khi ông đến Trung Quốc trong chuyến thăm đầu tiên kể từ sau đại dịch.

Theo Bloomberg Billionaires Index, Elon Musk hiện sở hữu 192 tỉ USD, tăng 2 tỉ USD sau phiên giao dịch 31.5, và trở lại vị trí người giàu nhất thế giới. Trong khi đó, tài sản ông trùm hàng xa xỉ Bernard Arnault (Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành LVMH) giảm 5,25 tỉ USD còn 187 tỉ USD. Nguyên nhân do cổ phiếu LVMH giảm 2,6% trên sàn Paris hôm qua.

Cho đến đầu hôm 30.5, Elon Musk đã tweet mỗi ngày (thường là nhiều lần) trong năm 2023.

Sự im lặng của Elon Musk khi ở Trung Quốc đánh dấu khoảng thời gian dài nhất mà tỷ phú này không tweet trên Twitter kể từ tháng 6.2022. Ngoài Twitter, nhiều nền tảng truyền thông xã hội nước ngoài bị cấm ở Trung Quốc, gồm cả Facebook, song người dùng có thể sử dụng VPN (mạng riêng ảo) để truy cập chúng.

Việc sử dụng VPN cho mục đích cá nhân là bất hợp pháp ở Trung Quốc nhưng việc thực thi pháp luật không đồng đều nên nhiều người ở nước này tiếp tục dùng dịch vụ.

Sự im lặng bất thường của Elon Musk trên Twitter khiến một số người dùng mạng xã hội này thắc mắc liệu có phải ông không thể thiết lập VPN, hoặc cảm thấy điều đó không phù hợp. Tuy nhiên, tỷ phú 51 tuổi đã có một lịch trình bận rộn ở Trung Quốc.

Bài liên quan
Bồi thẩm đoàn: Tesla không phải bồi thường 3 triệu USD vì chưa bao giờ nói Autopilot là tự lái
Sau phán quyết hôm 21.4, các bồi thẩm viên trong phiên tòa đầu tiên liên quan đến vụ tai nạn ô tô điện Tesla do tính năng Autopilot nói với Reuters rằng, công ty đã cảnh báo phần mềm lái xe tự động một phần không phải là hệ thống tự lái và nguyên nhân là do sự sao lãng của tài xế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyến thăm Trung Quốc của Elon Musk kết thúc bằng bánh mì kẹp thịt cho 100 công nhân Tesla