Giới chức Mỹ hiện đang điều tra cáo buộc cựu tổng thống Ashraf Ghani mang theo hàng triệu USD sau khi rời khỏi Afghanistan hồi tháng 8, thời điểm Taliban tràn vào kiểm soát Kabul.

Mỹ điều tra cáo buộc cựu tổng thống Afghanistan ôm hàng triệu USD bỏ trốn

Hoàng Vũ | 07/10/2021, 13:02

Giới chức Mỹ hiện đang điều tra cáo buộc cựu tổng thống Ashraf Ghani mang theo hàng triệu USD sau khi rời khỏi Afghanistan hồi tháng 8, thời điểm Taliban tràn vào kiểm soát Kabul.

"Chúng tôi chưa chứng minh được cáo buộc đó và vẫn đang trong quá trình điều tra. Ủy ban Giám sát và cải cách chính phủ đã yêu cầu chúng tôi xem xét vấn đề này", ông John Sopko - Tổng thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan (SIGAR) của Chính phủ Mỹ - nói trong cuộc họp với Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, hôm 6.10.

Được biết, Văn phòng SIGAR được thành lập để chuyên điều tra các nghi vấn lừa đảo, lãng phí và lạm dụng công quỹ trong nỗ lực tái thiết Afghanistan của Mỹ.

Ông Sopko cho rằng, không có gì bất ngờ khi dự án của Mỹ thất bại, trong bối cảnh tình trạng tham nhũng và quản lý yếu kém lan tràn ở Afghanistan. "Tình trạng tham nhũng tràn lan đến mức đe dọa đến sứ mệnh tái thiết và bảo đảm an ninh ở Afghanistan", ông nói.

Trước đó, cựu tổng thống Ashraf Ghani bị chỉ trích vì đã bỏ trốn khi Taliban chuẩn bị tràn vào vùng ngoại ô thủ đô Kabul hồi tháng 8. Đại sứ quán Nga tại Afghanistan cho biết cựu tổng thống Ashraf Ghani được hộ tống rời Kabul với loạt ôtô chất đầy tiền mặt với tổng số lên tới hàng triệu USD.

Về phần mình, ông Ghani cho biết lý do rời Afghanistan vì không muốn đổ máu và bác bỏ cáo buộc ôm tiền theo cùng.

tong-thong-afgha-ghani-tuchuc.jpg
Cựu tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani - Ảnh: Getty

“Đừng tin ai đó nói rằng tổng thống đã bán đứng bạn và bỏ trốn. Tôi rời Afghanistan trong bộ vest, giày, áo phông và không mang theo bất cứ thứ gì khác. Tất cả các vật có giá trị của chính phủ đều rơi vào tay những kẻ xấu. Trong vài ngày gần đây, tôi thấy truyền thông muốn bôi nhọ tôi. Những cáo buộc về việc tôi lấy hết tiền ra khỏi Afghanistan là không đúng sự thật”, ông Ghani nói hồi tháng 8.

Ông Ghni cho biết Bộ Quốc phòng Afghanistan đã thúc ép ông rời đi để đảm bảo an toàn. Các đồng nghiệp phương Tây cũng khuyên ông rời đi để tránh những điều tồi tệ cho Afghanistan. Ông khẳng định, quyết định của ông nhằm ngăn Afghanistan trở thành một đất nước Syria hay Yemen thứ hai.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nghi vấn xung quanh thông tin này, khiến các nghị sĩ quốc hội Mỹ yêu cầu Văn phòng SIGAR điều tra đến cùng.

Bài liên quan
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
Bị cáo Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ điều tra cáo buộc cựu tổng thống Afghanistan ôm hàng triệu USD bỏ trốn