Cơ quan Ngoại giao Đài Loan hôm 6.10 cho biết Washington đã trấn an Đài Bắc rằng cách tiếp cận của họ đối với hòn đảo này không thay đổi sau khi cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc

Đài Loan lên tiếng sau khi Tổng thống Mỹ cam kết về 'Một Trung Quốc’

Hoàng Vũ | 07/10/2021, 10:58

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan hôm 6.10 cho biết Washington đã trấn an Đài Bắc rằng cách tiếp cận của họ đối với hòn đảo này không thay đổi sau khi cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc

Theo Reuters, cơ quan đối ngoại của Đài Loan cho biết hòn đảo đã  được phía Mỹ trấn an rằng cam kết với Đài Loan là "vững chắc" và Washington sẽ tiếp tục giúp Đài Bắc duy trì khả năng phòng thủ của mình.

"Đối mặt với các mối đe dọa quân sự, ngoại giao và kinh tế của chính phủ Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ luôn duy trì các kênh liên lạc chặt chẽ và thông suốt", Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho hay.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 6.10 về vấn đề Đài Loan và hai quốc gia nhất trí tuân theo thỏa thuận Đài Loan, giữa lúc căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

"Tôi đã nói chuyện với ông Tập về Đài Loan. Chúng tôi đồng ý ... chúng tôi sẽ tuân thủ thỏa thuận Đài Loan. Chúng tôi đã nói rõ rằng tôi không nghĩ ông ấy nên làm bất cứ điều gì khác ngoài việc tuân thủ thỏa thuận", Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 6.10.

Thỏa thuận mà ông Biden đề cập dường như chính là nguyên tắc “Một Trung Quốc” và Đạo luật quan hệ Đài Loan (chỉ thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc dựa trên kỳ vọng tương lai của Đài Loan sẽ được định đoạt bằng biện pháp hòa bình).

Cố vấn an ninh quốc gia của Biden, Jake Sullivan và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì đã bắt đầu các cuộc đàm phán tại Thụy Sĩ vào hôm 6.10 trong nỗ lực cải thiện liên lạc bất chấp sự cạnh tranh chiến lược ngày càng sâu sắc và căng thẳng tại các điểm nóng bao gồm Đài Loan.

Theo Reuters, bình luận của Biden dường như đã làm các quan chức Đài Loan "sốt sắng" tìm lời giải thích cho tín hiệu mà Tổng thống Mỹ đang gửi đi vào thời điểm căng thẳng cao độ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh. 

Trong một tuyên bố được cho là trấn an hòn đảo, tại Paris, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc lại rằng cam kết của Washington với Đài Loan là vững chắc, đồng thời quan ngại về những hoạt động quân sự khiêu khích của Trung Quốc trong khu vực.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất. Bắc Kinh trong những ngày qua đã tăng cường áp lực quân sự lên hòn đảo khi chỉ trong vòng 4 ngày, gần 150 máy bay Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Bonnie Glaser, một chuyên gia về Đài Loan tại Quỹ Marshall của Đức, cho biết sự gia tăng đột biến trong hoạt động quân sự là "gây bất ổn, nhưng không đáng báo động" và "chắc chắn là nhằm đe dọa Đài Loan".

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan lên tiếng sau khi Tổng thống Mỹ cam kết về 'Một Trung Quốc’