Facebook hôm 5.11 cho biết xóa nhóm đang phát triển nhanh chóng, nơi một số người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đăng những bình luận kích động bạo lực và tuyên bố vô căn cứ rằng đảng Dân chủ đang đánh cắp cuộc bầu cử.

Có 365.000 thành viên sau 1 ngày, nhóm tố Biden gian lận bầu cử bị Facebook xóa sổ

Nhân Hoàng | 06/11/2020, 08:10

Facebook hôm 5.11 cho biết xóa nhóm đang phát triển nhanh chóng, nơi một số người ủng hộ Tổng thống Donald Trump đăng những bình luận kích động bạo lực và tuyên bố vô căn cứ rằng đảng Dân chủ đang đánh cắp cuộc bầu cử.

Chiều 5.11, Stop the Steal, nhóm kêu gọi ủng hộ tính toàn vẹn của lá phiếu, đã có 365.000 thành viên chỉ sau một ngày. Có thời điểm cứ sau 10 giây, nhóm lại thêm 1.000 thành viên mới.

“Chúng tôi thấy những lời kêu gọi bạo lực đáng lo ngại từ một số thành viên của nhóm”, một nữ phát ngôn viên của Facebook cho biết. Cô nói động thái này phù hợp với “các biện pháp đặc biệt” mà Facebook đang thực hiện trong “giai đoạn căng thẳng gia tăng này”.

Những người ủng hộ ông Trump đã chỉ trích việc xóa nhóm, nói rằng họ đang tổ chức các cuộc biểu tình ôn hòa, đã làm việc chăm chỉ để kiểm tra các bình luận và Facebook không đưa ra cảnh báo trước.

Chris Barron, phát ngôn viên của nhóm Stop the Steal, cho biết những người ít quan tâm đến chính trị cũng bày tỏ lo ngại về việc cuộc bầu cử bị đánh cắp và tổ chức biểu tình nhưng không gặp phải vấn đề tương tự.

“Nếu Facebook muốn trở thành người phân xử sự thật thì họ còn rất nhiều việc phải làm. Trong mọi trường hợp, cuộc bầu cử đã kết thúc, vì vậy không có thông tin sai lệch nào về cuộc bầu cử được chia sẻ", Chris Barron nói.

Facebook xem xét một số lượng nhỏ bình luận được đăng lên Stop the Steal trước khi xóa nhóm, dù không tìm thấy lời kêu gọi trực tiếp nào về bạo lực. Thế nhưng, tiền đề tổ chức nhóm rằng các phiếu bầu của đảng Cộng hòa đang bị đảng Dân chủ “vô hiệu hóa” trên thực tế không có cơ sở.

co-365000-thanh-vien-chi-sau-1-ngay-nhom-to-dang-dan-chu-gian-lan-bi-facebook-xoa-so2.jpg
Facebook xóa nhóm Stop the Steal vì thành viên đăng những bình luận kích động bạo lực và tuyên bố vô căn cứ rằng đảng Dân chủ đang đánh cắp cuộc bầu cử

Trong nhiều tháng, Trump và các đồng minh của đảng Cộng hòa đã đặt cơ sở để gây nghi ngờ về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử Mỹ trong trường hợp ông thất cử.

Khi kết quả bầu cử cho thấy bức tranh tươi sáng với ứng viên đảng Dân chủ - Joe Biden, các đài truyền hình Mỹ cùng các phương tiện truyền thông lớn khác tiếp tục phủ nhận những tuyên bố chiến thắng sớm của Trump, Tổng thống Mỹ và những người ủng hộ ông đã đưa thông điệp lên mạng xã hội để cố gắng xoay chuyển câu chuyện xung quanh bầu cử và các thuyết âm mưu bằng cách sử dụng hashtag #StopTheSteal.

Các công ty truyền thông xã hội ít kiên nhẫn hơn với thông tin sai lệch liên quan đến bầu cử. Hôm 5.11, Snapchat đã xóa một video khỏi tài khoản của ông Trump, trong đó Biden nói rằng ông có một "tổ chức gian lận cử tri".

Tuyên bố của Biden được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn, trong đó ông đang thảo luận về việc nhóm của mình chống lại các nỗ lực đàn áp cử tri và Snap xác định rằng việc Trump sử dụng ngoài ngữ cảnh đã vi phạm chính sách của họ về việc làm suy yếu tính toàn vẹn của các quy trình dân sự.

Người quản lý phương tiện truyền thông xã hội của chiến dịch Trump - Ryann McEnany đã chỉ trích hành động của Snap trong một tweet, đặt câu hỏi rằng: "Tại sao họ không để người dân Mỹ nhìn thấy điều này!?".

Twitter và YouTube cũng đã thực hiện các biện pháp tương tự để hạn chế sự lan truyền thông tin sai lệch khi việc kiểm phiếu tiếp tục diễn ra. Ví dụ 8 trong số 28 tweet của Tổng thống Mỹ kể từ ngày bầu cử 3.11 đã được đặt sau nhãn cảnh báo rằng chúng chứa thông tin gây tranh cãi.

Thế nhưng, nhà tổ chức Stop the Steal dường như chuẩn bị tinh thần cho việc Facebook xóa nhóm này. Trước khi Facebook xóa nhóm, các nhà tổ chức Stop the Steal đã hướng dẫn các thành viên mới đến một trang đăng ký bằng email “trong trường hợp phương tiện truyền thông xã hội kiểm duyệt nhóm này”.

Các thành viên dường như đang phân tán sang các nhóm trông giống Stop the Steal nhưng nhỏ hơn hoặc các dịch vụ truyền thông xã hội ít người biết đến hơn.

Paul Barrett, Phó giám đốc Trung tâm Kinh doanh và Nhân quyền của Đại học New York, đã khen Facebook vì loại bỏ nhóm này.

“Các nền tảng truyền thông xã hội không thể cho phép chúng được sử dụng để kích động hoạt động phản dân chủ và có khả năng bạo lực. Facebook đã đúng khi can thiệp”, Barrett nói.

Việc xóa Stop the Steal làm dấy lên mối lo ngại đang diễn ra với các nhóm của Facebook, thường hoạt động như các diễn đàn cộng đồng cho các lợi ích chung nhưng bị các tổ chức giám sát và nhà nghiên cứu truyền thông xã hội lập luận rằng có thể là vòng khép kín với thông tin sai lệch siêu đảng phái.

Arisha Hatch, Giám đốc điều hành của Color of Change, Ủy ban hành động chính trị của một trong những nhóm công bằng chủng tộc trực tuyến lớn nhất Mỹ, nhận xét: “Facebook đã kích hoạt và khuếch đại cơ sở hạ tầng đang được sử dụng để tấn công quy trình dân chủ của chúng ta”.

Facebook vốn thường đề xuất các nhóm mà người dùng có thể muốn tham gia dựa trên hoạt động của họ trên mạng xã hội này. Song tuần trước, Facebook đã tạm dừng các đề xuất đó cho các nhóm chính trị và các nhóm mới xung quanh cuộc bầu cử.

Được biết, Stop the Steal do nhóm Women for America First của ông Trump điều hành. Các tổ chức phi lợi nhuận đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối các hạn chế COVID-19 và ủng hộ Trump trong phiên điều trần luận tội ông.

Chris Barron nói rằng nhiệm vụ của nhóm sẽ tiếp tục, lưu ý rằng hai mẹ con Amy và Kylie Kremer, người đồng sáng lập Women for America First, sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình.

“Amy và Kylie đã tham gia một cuộc biểu tình ôn hòa ở Atlanta hôm nay. Họ đang trên máy bay hướng đến Michigan", Chris Barron nói.

Bài liên quan
Hứa đăng ảnh khỏa thân nếu ông Biden thắng ở Texas, nhiều người vỡ mộng
Nhiều người dùng Twitter hứa sẽ đăng ảnh khỏa thân nếu ông Biden thắng ở Texas nhưng họ không có cơ hội làm chuyện này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có 365.000 thành viên sau 1 ngày, nhóm tố Biden gian lận bầu cử bị Facebook xóa sổ