NASA mới đây đã nối lại liên lạc thông qua truyền các chỉ thị và quy trình mới cho con tàu Voyager 2 sau 7 tháng gián đoạn.

Tàu vũ trụ NASA liên lạc với Trái đất từ khoảng cách 19 tỉ km sau 7 tháng

Hoàng Vũ | 05/11/2020, 12:35

NASA mới đây đã nối lại liên lạc thông qua truyền các chỉ thị và quy trình mới cho con tàu Voyager 2 sau 7 tháng gián đoạn.

Theo CNN, tàu thăm dò Voyager 2 phóng vào tháng 8.1977, đã bay trong vũ trụ hơn 43 năm, ghé thăm sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương và sao Hải Vương. Nhóm nghiên cứu thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã tiến hành sửa chữa và cập nhật từ giữa tháng 3 năm nay tại Trạm không gian sâu 43 ở Canberra (Úc).

Đây là trạm duy nhất có ăng ten trên thế giới mà có thể liên lạc với tàu thăm dò. Do vị trí của Voyager 2 trong không gian sâu, vị trí ăng ten đã được đặt ở khu vực Nam bán cầu và thiết kế nhằm giúp các nhà khoa học giao tiếp với công nghệ thập niên 1970 của tàu.

Nhóm chuyên gia NASA đã tiến hành những hoạt động sửa chữa cần thiết với đĩa ăng ten đường kính 70 m của Trạm không gian sâu 43. Một trong hai thiết bị phát sóng vô tuyến của trạm chưa được cật nhật trong suốt 47 năm qua.

Vào đêm ngày 29.10 (giờ Mỹ), các chuyên gia đã truyền một tín hiệu thử nghiệm cho Voyager 2 đang bay ở không gian liên sao và nhận tín hiệu trở lại từ tàu này vào sáng 2.11 (giờ Mỹ). Cụ thể, tàu Voyager 2 thông báo đã nhận được tín hiệu và xử lý lệnh mà chuyên viên kiểm soát nhiệm vụ gửi.

tram-khong-gian-sau-43.jpg
Trạm không gian sâu 43 ở Canberra (Úc) - Ảnh: CNN

"Hoạt động giao tiếp thử nghiệm này với Voyager 2 chắc chắn cho chúng tôi biết rằng mọi thứ đang đi đúng hướng và quá trình cập nhật thiết bị ở trạm dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2.2021", Giám đốc dự án Mạng lưới không gian sâu ở Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA tại Pasadena, California, ông Brad Arnold cho biết.

Được biết, Voyager 2 trở thành tàu vũ trụ thứ hai tiến vào không gian sâu năm 2018 sau khi Voyager 1 làm được điều này hồi năm 2012.

Dù không phát lệnh cho Voyager 2 trong thời gian dài do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các chuyên gia vận hành vẫn tiếp tục nhận được dữ liệu cảm biến từ tàu thăm dò. Cả Voyager 1 và Voyager 2 đều ở phía ngoài nhật quyển, khoảng trống chứa chứa từ trường và các hạt do Mặt trời tạo ra.

"Chúng tôi đã liên lạc với tàu vũ trụ. Chúng tôi đã làm điều đó hàng ngày. Chúng tôi có thể kiểm tra tình trạng của nó. Nếu tàu gặp sự cố, chúng tôi đã có thể biết", bà Suzanne Dodd, người điều hành sứ mệnh thăm dò của các tàu Voyager.

sua-tram.jpg
Nhóm chuyên gia đang tiến hành sửa chữa ăng ten của trạm - Ảnh: CNN

Tuy nhiên, trong suốt quá trình sửa chữa, nếu phát sinh bất kỳ vấn đề nào với con tàu, NASA sẽ không có cách truyền tín hiệu đủ nhanh để điều chỉnh đường bay bởi hệ thống trên tàu Voyager 1 và Voyager 2 đã quá cũ, bộ nhớ của chúng thậm chí ít hơn 200.000 lần so với một chiếc smartphone hiện nay.

Bên cạnh đó, công nghệ lỗi thời cùng độ linh hoạt kém có thể giúp tăng tuổi thọ của tàu thăm dò. "Đó có thể là một trong những lý do hai con tàu tồn tại lâu như vậy bởi chúng quá đơn giản. Bộ đôi tàu Voyager có thành tích xuất sắc, hoạt động đặc biệt bền bỉ".

CNN nhận định điều này có thể cho phép nhân loại tiếp tục nhận được thông tin mới về các rìa bên ngoài của hệ Mặt trời. Dữ liệu có được là một lời nhắc nhở rằng ngoài các dân tộc, giai cấp, hệ tư tưởng và đảng phái chính trị, chúng ta còn là một phần của cái gì đó vô cùng tráng lệ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu vũ trụ NASA liên lạc với Trái đất từ khoảng cách 19 tỉ km sau 7 tháng