Cả Nga và Ukraine đều đưa ra số lượng thương vong rất khác nhau của bên mình và bên đối phương.

Có chênh lệch lớn về thương vong từ Nga và Ukraine

A.T | 03/03/2022, 11:02

Cả Nga và Ukraine đều đưa ra số lượng thương vong rất khác nhau của bên mình và bên đối phương.

Theo quân đội Nga tuyên bố hôm 2.3, khoảng 498 quân nhân Nga đã thiệt mạng và gần 1.600 người bị thương trong cuộc tấn công đang diễn ra vào Ukraine.

Các con số thương vong chính thức do Moscow công bố khác rất nhiều so với tuyên bố của Kyiv, vốn cho biết hơn 5.800 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu.

Theo ước tính của quân đội Nga, các đơn vị quân đội Ukraine và lực lượng bán quân cực hữu đã mất ít nhất 2.870 binh sĩ, trong khi 3.700 người khác bị các vết thương khác nhau. Bộ quốc phòng cho biết thêm, khoảng 572 quân nhân Ukraine đã bị bắt làm tù binh.

Phía Kyiv chưa công bố số thương vong của quân đội nước này nhưng cho biết khoảng 2.000 người dân đã thiệt mạng. Tuy nhiên, cơ quan của LHQ cho biết con số đó thấp hơn nhiều, họ chỉ ghi nhận 136 người thiệt mạng gồm 13 trẻ em.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov hôm 28.2 nói với các phóng viên cho biết Quân đội Nga đã phá hủy 1.146 cơ sở quân sự và đơn vị vũ khí khí tài của Quân đội Ukraine. Ông cho biết: "Trong số đó, có 31 trung tâm chỉ huy và thông tin liên lạc của Quân đội Ukraine, 81 hệ thống tên lửa S-300, Buk-M1 và Osa cũng như 75 trạm radar các loại".

Thêm vào đó, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết 311 xe tăng, xe chiến đấu bộ binh bọc thép, 42 máy bay và trực thăng (bao gồm cả các máy bay bị phá hủy trên mặt đất), 51 bệ phóng pháo phản lực phóng loạt, 147 khẩu pháo và cối, 263 xe quân sự đặc biệt đã bị phá hủy.

Quân đội Nga cho biết, các đơn vị Nga tham gia vào cuộc tấn công chỉ bao gồm các quân nhân chuyên nghiệp, bác bỏ các cáo buộc rằng phần lớn lực lượng tham chiến là “lính nghĩa vụ”.

Sau khi công bố độc lập với Luhask và Donetsk, Moscow đã phát động cuộc tấn công chống lại Ukraine vào tuần trước, tuyên bố rằng đây là lựa chọn duy nhất còn lại để bảo vệ Donetsk và Lugansk ở phía đông Ukraine. “Phi quân sự hóa” và “phi quân sự hóa” Ukraine là một trong những mục tiêu được thể hiện rõ ràng khác của chiến dịch.

Kyiv đã phủ nhận việc ấp ủ kế hoạch tái chiếm các nước cộng hòa bằng vũ lực, cáo buộc cuộc tấn công của Nga là vô cớ. Donetsk và Lugansk tuyên bố tách khỏi Ukraine vào năm 2014, sau sự kiện biểu tình lật đổ chính phủ Yanukovich trong một cuộc bầu cử mà Nga và phương Tây diễn giải theo cách khác nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có chênh lệch lớn về thương vong từ Nga và Ukraine