Ngày 2.3, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói rằng việc liên minh Anh - Mỹ bình định Iraq cho thấy với Nga thì 'chiếm đóng là khó khăn nhất'

Bộ trưởng Quốc phòng Anh tham chiếu từ việc phương Tây bình định Iraq đến khủng hoảng Ukraine

Anh Tú (theo Independent) | 03/03/2022, 09:52

Ngày 2.3, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói rằng việc liên minh Anh - Mỹ bình định Iraq cho thấy với Nga thì 'chiếm đóng là khó khăn nhất'

"Chúng tôi đã học được điều đó ở Iraq", Ben Wallace nói khi ông dự đoán sự kháng cự của người Ukraine sẽ kéo dài nhiều năm

Bộ trưởng Quốc phòng nói rằng ông ấy không sợ Putin nhưng ông ấy không muốn 'chiến tranh khắp châu Âu'

Kinh nghiệm của các lực lượng Anh và Mỹ ở Iraq sẽ cho Nga thấy rằng việc chiếm đóng một quốc gia có chủ quyền là "khó khăn nhất", Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết.

Ben Wallace dự đoán sự phản kháng của người dân Ukraine sẽ là "nhiều năm" ngay cả khi chính quyền Vladimir Putin thành công trong việc chiếm các thành phố hiện đang bị quân Nga bắn phá nặng nề.

“Tôi nghĩ việc này sẽ mất một thời gian rất dài,” ông nói với LBC. “Tôi nghĩ bài học cho tất cả mọi người là trong lịch sử, Chechnya, Liên Xô ở Afghanistan, bình định thì dễ dàng hơn một chút, chiếm đóng mới khó khăn nhất”.

Ông Wallace nói: “Chúng tôi đã học được điều đó với tư cách là một đồng minh ở Iraq. Và hãy nhớ rằng, ở Iraq, một phần lớn dân số muốn chúng tôi ở đó. Và nó vẫn có nghĩa là chúng tôi đã mất vài trăm người khi thuộc một liên minh đi bình định Iraq. Chúng tôi đã mất hàng nghìn người trong mười năm sau khi chiếm đóng Iraq”.

Bộ trưởng nói thêm: “Chà, hãy tưởng tượng điều đó sẽ như thế nào ở một đất nước có các chiến binh Ukraine. 44 triệu người được cung cấp đầy đủ thiết bị phòng thủ và không ai trong số họ muốn bạn ở đó. Đó là nơi mà Nga sẽ phải trả giá đó".

Bộ trưởng Quốc phòng Anh bày tỏ lo ngại Nga sẽ sử dụng các cuộc ném bom không giới hạn nhằm vào các thành phố của Ukraine khi lực lượng của ông áp sát thủ đô Kyiv và bao vây các đô thị.

Quân đội Nga đã tiến vào thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv sau những ngày bị bắn phá dữ dội, nhưng ông Wallace cho biết lực lượng của ông Putin vẫn chưa kiểm soát được thành phố này.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết thông tin tình báo mới nhất cho biết Người đứng đầu các lực lượng Nga được cho là đã di chuyển vào trung tâm Kherson ở miền nam Ukraine. Các cuộc không kích và pháo kích đã nhắm vào các khu vực đã được thiết lập ở Kyiv, Kharkiv, Mariupol và Chernihiv.

Tuy nhiên, ông Wallace cho biết bước tiến của các lực lượng Nga tiếp tục bị chậm lại do tâm lý, hậu cần và sự kháng cự của quân Ukraine.

Ông nói với BBC: “Người Nga đang chậm trễ đáng kể so với lịch trình của họ, theo ngày chứ không phải hàng giờ, và điều đó dẫn đến căng thẳng đối với chuỗi cung ứng hậu cần của họ”.

Khi được hỏi tại sao Vương quốc Anh không có hành động trực tiếp hơn với Nga, ông Wallace nói: “Chà, tôi không muốn có một cuộc chiến tranh trên toàn châu Âu. Các bạn biết đấy, hãy hỏi những người kêu gọi các bạn, họ có muốn một nước Nga vũ trang hạt nhân gây chiến với tất cả chúng ta, trên khắp châu Âu và Đại Tây Dương không?"

Bộ trưởng Quốc phòng trước đó đã gợi ý rằng Tổng thống Nga "không thực sự quan tâm" đến tác động của các lệnh trừng phạt vì có cảm giác "tự hào" về những gì mà người dân của ông có thể chịu đựng được.

Bộ trưởng nói: “Khi tôi đích thân đến Nga, Bộ Quốc phòng Nga đã rất rõ ràng rằng người dân Nga có thể phải gánh chịu nhiều thiệt hại hơn tôi hoặc nhiều hơn người châu Âu nhưng nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể bị tổn hại bởi các lệnh trừng phạt thêm nữa".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Anh tham chiếu từ việc phương Tây bình định Iraq đến khủng hoảng Ukraine