Tranh sơn mài của họa sĩ Đặng Thị Phượng trong triển lãm “Bóng thời gian” đưa người xem ngược về với quá khứ, về với cố đô Huế uy nghiêm trầm mặc nhưng nay đã bị phủ mờ bởi lớp bụi thời gian.

Cố đô trong ‘Bóng thời gian’ của Đặng Thi Phượng

Tiểu Vũ (thực hiện) | 07/03/2023, 21:30

Tranh sơn mài của họa sĩ Đặng Thị Phượng trong triển lãm “Bóng thời gian” đưa người xem ngược về với quá khứ, về với cố đô Huế uy nghiêm trầm mặc nhưng nay đã bị phủ mờ bởi lớp bụi thời gian.

Triển lãm Bóng thời gian của họa sĩ Đặng Thị Phượng vừa mở ra tại TP.HCM đã gây sự chú ý với công chúng yêu hội họa và giới chuyên môn. Một loạt tranh sơn mài với những họa tiết chi li chuyển tải những câu chuyện về di sản cô đô Huế gợi cho người xem những cảm xúc bất tận.

img_5523.mov_snapshot_00.23.022.jpg
Họa sĩ Đặng Thị Phượng (giữa) tại buổi khai mạc triển lãm Bóng thời gian - Ảnh: Tiểu Vũ 

Chủ nhân của triển lãm chia sẻ: “Chuỗi tác phẩm của tôi với chủ đề Bóng thời gian như là sự hoài niệm, là tiếng lòng lay động trước những nét đẹp cổ xưa trầm mặc với những hoa văn, họa tiết trang trí tinh nhã, bờ thành đổ nát, hoang tàn, những bức phù điêu lặng lẽ, những mái điện nghiêng xiêu trong các di tích kiến trúc thời Nguyễn ở Huế - nơi tôi đã sống và học ở trường mỹ thuật trong một thời gian dài của tuổi trẻ đầy hoài bão”.

Video không gian triển lãm “Bóng thời gian” và chia sẻ về tranh của Đặng Thị Phượng của các nhà chuyên môn:

Họa sĩ Đặng Thị Phượng sinh năm 1983 tại Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Chị tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế, năm 2012; thạc sĩ nghệ thuật thị giác tại Đại học Mahasarakham, Thái Lan, năm 2015; hiện là giảng viên mỹ thuật, Khoa Kiến trúc, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.

dang-thi-phuong.jpg
Họa sĩ Đặng Thị Phượng - Ảnh: NVCC 

Các triển lãm đã tham gia: 

- Năm 2012: Triển lãm mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên hàng năm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng (2012).- Triển lãm mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên hàng năm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Quảng Ngãi.

- Năm 2012 : Triển lãm mỹ thuật tiểu vùng sông Mê Kông lần 1 tại Thái Lan. 

- Năm 2013: Triển lãm mỹ thuật tiểu vùng sông Mê Kông lần 1 tại Thái Lan.  Tại triển lãm này Đặng Thị Phượng đã giành giải nhất với tác phẩm "Linh cảm niềm đau".  

- Năm 2014: Triển lãm mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên hàng năm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Kon Tum. 

- Năm 2015: Triển lãm mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên hàng năm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Quảng Nam.

- Năm 2016: Triển lãm mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên hàng năm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Quảng Ngãi. 

- Năm 2017: Triển lãm nhóm tại Đà Nẵng, chủ đề "Một thoáng Đà Nẵng và triển lãm mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên hàng năm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Bình Định. 

- Năm 2018: Triển lãm mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên hàng năm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Phú Yên và triển lãm mỹ thuật "Sắc màu" . 

- Năm 2019: Triển lãm mỹ thuật "Mùa Xuân", tổ chức hàng năm tại Đà Nẵng. Triển lãm mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên hàng năm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại Buôn Ma Thuột. 

- Năm 2020: Triển lãm mỹ thuật Nam miền Trung và Tây Nguyên hàng năm, do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức tại tỉnh Gia Lai. Triển lãm nhóm tại TP.HCM do Art Consulting Asia tổ chức. 

-  Năm 2021: Triển lãm ngày truyền thống mỹ thuật.

- Năm 2022: Triển lãm ngày truyền thống Hội Mỹ thuật Việt Nam.  Triển lãm Hội ngộ tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. 

Năm 2023: Triển lãm cá nhân "Bóng thời gian" tại TP.HCM. 

Bài liên quan
Thấy gì từ triển lãm của thi sĩ Bùi Chát?
Vốn là người làm thơ và xuất bản sách, Bùi Chát rẽ ngang qua vẽ tranh và mở triển lãm khiến cho nhiều người bất ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố đô trong ‘Bóng thời gian’ của Đặng Thi Phượng