Phía sau chiếc Huy chương vàng SEA Games 32 nội dung đôi nam nữ bóng bàn của Đinh Anh Hoàng - Trần Mai Ngọc là bóng dáng của HLV Vũ Mạnh Cường và trên hết là hình bóng của bầu Hiển.

Có một bầu Hiển khác, không chỉ là bóng đá

Đặng Hoàng | 20/05/2023, 11:54

Phía sau chiếc Huy chương vàng SEA Games 32 nội dung đôi nam nữ bóng bàn của Đinh Anh Hoàng - Trần Mai Ngọc là bóng dáng của HLV Vũ Mạnh Cường và trên hết là hình bóng của bầu Hiển.

bau-hien.jpeg
Bầu Hiển và Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam (bìa phải) trao thưởng cho Trần Mai Ngọc và Đinh Anh Hoàng - Ảnh: Thanh Niên

Nói đến bầu Hiển, người hâm mộ thể thao Việt Nam nghĩ ngay đến nhà đầu tư bóng đá, mà quên rằng ông Đỗ Quang Hiển còn là nhà đầu tư bóng bàn. Hoặc những người đã biết thì cũng đã bị môn thể thao vua làm quên môn với quả bóng nhỏ chỉ nặng 2,7 gram, một môn bóng khác mà bầu Hiển cũng để lại dấu ấn rất lớn trong môi trường bóng bàn Việt Nam (BBVN) và Đông Nam Á.

T&T Hà Nội không chỉ là bóng đá

Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội (HNFC) là một trong những câu lạc bộ thành công nhất tại Việt Nam với 6 lần vô địch quốc gia, 3 Cúp quốc gia và đang giữ kỷ lục 5 lần đoạt Siêu cúp quốc gia. HNFC cũng nắm giữ kỷ lục 3 năm liền thăng hạng, từ giải hạng 3 lên thi đấu ở hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam. HNFC là câu lạc bộ bóng đá Việt Nam có thành tích tốt nhất tại đấu trường châu lục khi từng vào đến tứ kết AFC Cup 2014, vô địch khu vực Đông Nam Á và vào đến chung kết liên khu vực (Đông Á) của AFC Cup 2019.

Cần nhắc lại, HNFC được thành lập vào năm 2006 với tên Câu lạc bộ Bóng đá T&T Hà Nội trước khi đổi thành Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội T&T vào năm 2010, và có tên như hiện nay - HNFC từ cuối năm 2016.

Ông chủ HNFC không ai khác là ông Đỗ Quang Hiển còn được biết đến nhiểu với tên gọi bầu Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn T&T.

Một năm sau khi đã thành lập HNFC, bầu Hiển thành lập tiếp Câu lạc bộ Bóng bàn Hà Nội T&T vào tháng 10.2007, với vốn đầu tư 100% của Tập đoàn T&T. Với cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại, luôn được đầu tư, đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất cùng trang thiết bị dụng cụ tập luyện và thi đấu, sau gần 20 năm hoạt động với tiêu chí phát triển và đào tạo các vận động viên chuyên nghiệp, câu lạc bộ đã có đóng góp không nhỏ cho BBVN. Tiêu biểu là những tên tuổi Trần Tuấn Quỳnh, Phan Huy Hoàng, Nguyễn Ngọc Tú, Nguyễn Hồng Khánh, Nguyễn Thị Thu Hương... những nhà vô địch Việt Nam hoặc khu vực Đông Nam Á.

Gần đây nhất là Đinh Anh Hoàng, Trần Mai Ngọc, hai VĐV của lò đào tạo T&T Hà Nội đã xuất sắc đem về cho BBVN chiếc HCV đôi nam nữ SEA Games sau 26 năm chờ đợi kể từ khi Vũ Mạnh Cường và Ngô Thu Thủy đăng quang tại SEA Games 1997.

Săn người tài

Cũng như bóng đá, lò đào tạo CLB Bóng bàn Hà Nội T&T luôn tìm kiếm, săn lùng tài năng khắp cả nước từ khi còn ở tuổi nhi đồng cho đến khi thành danh.

Như Trần Mai Ngọc sinh năm 2004 ở Bình Dương, mất cha khi mới 2 tuổi, mẹ làm công nhân may. Chính HLV Vũ Mạnh Cường đã phát hiện và thuyết phục gia đình cho Mai Ngọc ra Hà Nội đầu quân cho Hà Nội T&T từ khi Mai Ngọc mới 9 tuổi. Sau đó ai cũng biết, Mai Ngọc đã tiến bộ không ngừng từ thể chất đến kỹ-chiến thuật, đặc biệt là ý chí, tinh thần thi đấu "lạnh lùng" của một tay vợt bản lĩnh, dạn dày kinh nghiệm. Mai Ngọc đã thể hiện rất rõ điều này trong trận chung kết SEA Games 32 khi cùng Anh Hoàng vượt qua đôi Singapore.

2021 là năm Mai Ngọc tỏa sáng. Tại giải vô địch quốc gia, Mai Ngọc lần lượt vượt qua hai tượng đài của BBVN là Mai Hoàng Mỹ Trang và Phan Hoàng Tường Giang để đoạt chức vô địch quốc gia. Tại SEA Games 31 trên sân nhà Việt Nam, Mai Ngọc giành 2 tấm huy chương đồng nội dung đôi nữ và đồng đội nữ. Đến SEA Games 32 năm nay, Mai Ngọc đã đổi màu huy chương từ đồng qua... vàng!

Trong khi đó Đinh Anh Hoàng, 22 tuổi, sinh ở Đắk Lắk, cũng thuộc lò đào tạo bóng bàn Hà Nội T&T. Anh Hoàng tay vợt triển vọng của BBVN, và cùng với Mai Ngọc, BBVN đã có cặp đôi như ý Anh Hoàng - Mai Ngọc trong màu áo Hà Nội T&T, không chỉ vô địch Việt Nam mà giờ đây còn vô địch Đại hội thể thao Đông Nam Á 2023.

Vũ Mạnh Cường là tên tuổi lớn của BBVN. Anh không chỉ 7 lần vô địch Việt Nam mà còn là tay vợt đem về cho BBVN 3 huy chương vàng SEA Games gồm hai HCV đơn nam (1997, 2001) và một HCV đôi nam nữ (1997). Năm 2008, đang giữ chức trưởng bộ môn kiêm HLV trưởng đội tuyển bóng bàn Sở VH-TT-DL Hải Dương, Cường đã gây bất ngờ khi chuyển về làm HLV cho CLB Bóng bàn Hà Nội T&T. Với “chim đầu đàn” Vũ Mạnh Cường, CLB bóng bàn Hà Nội T&T nhanh chóng trở thành trung tâm bóng bàn của cả nước và năm 2013, với 5 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ, CLB Hà Nội T&T đã xếp nhất toàn đoàn tại giải trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc.

Qua những thông tin này, chúng ta dễ dàng phác họa được chiến lược đầu tư và phát triển của Hà Nội T&T cho hai môn bóng đá và bóng bàn rất giống nhau: phát hiện, đào tạo các VĐV trẻ tài năng, trọng dụng nhân tài khắp cả nước.

Không phải ngẫu nhiên mà Hà Nội T&T đã đứng trên đỉnh cao vinh quang của bóng đá cũng như bóng bàn Việt Nam.

***

Cũng giống như bóng đá, có công là có thưởng. Bầu Hiển - nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T đã quyết định tặng thưởng cho Mai Ngọc và Anh Hoàng mỗi người 250 triệu đồng. Ông Vũ Mạnh Cường, huấn luyện viên của 2 tay vợt này được thưởng 200 triệu đồng.

Ban huấn luyện Câu lạc bộ Bóng bàn Hà Nội T&T cũng nhận thưởng 200 triệu đồng. Tuyển thủ Lê Đình Đức - Huy chương đồng nội dung đồng đội nam được thưởng 50 triệu đồng.

Ngoài ra, huấn luyện viên trưởng Lê Huy của đội tuyển BBVN được thưởng 100 triệu đồng. Ban huấn luyện của đội tuyển BBVN nhận thưởng 100 triệu đồng.

Tại buổi lễ vinh danh các VĐV CLB bóng bàn Hà Nội T&T đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 32, bầu Hiển cho biết ông sẵn sàng đầu tư, tạo điều kiện cho các VĐV xuất sắc của CLB ra nước ngoài đầu tư tập huấn, thi đấu để nâng cao trình độ, hướng tới những thành tích quốc tế cao hơn.

Có một bầu Hiển khác, không chỉ là bóng đá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có một bầu Hiển khác, không chỉ là bóng đá