Trong đoạn clip nói về chuyện tình và những bóng hồng trong những nhạc phẩm của mình, cố nhạc sĩ Văn Cao chia sẻ: "Tôi từng không yêu một ai cả,... những người con gái xinh tươi nhất, tôi lại sợ..."

Cố nhạc sĩ Văn Cao: 'Tôi sợ yêu phụ nữ đẹp'

Một Thế Giới | 12/07/2015, 15:00

Trong đoạn clip nói về chuyện tình và những bóng hồng trong những nhạc phẩm của mình, cố nhạc sĩ Văn Cao chia sẻ: "Tôi từng không yêu một ai cả,... những người con gái xinh tươi nhất, tôi lại sợ..."

Hai mươi năm sau ngày mất của nhạc sĩ Văn Cao (10.7.1995 - 10.7.2015), đêm nhạc Văn Cao: 20 năm cõi thiên thai đã được đạo diễn Đinh Anh Dũng - một người thân với gia đình cố nhạc sĩ suốt 38 năm qua, dành trọn tâm huyết và tình cảm của mình gửi tới công chúng cũng như khán giả vào tối qua (11.7) thông qua chương trình Sol Vàng. 
Âm nhạc Văn Cao được ví như "cánh đồng sáng tác" và những nhạc sĩ sau này tựa "con diều nhỏ" bay lạc vào cõi tiên ông tạo ra. Suốt 20 năm ngày mất của ông, đau đáu trong lòng đạo diễn Đinh Anh Dũng luôn mong muốn được xây dựng một đêm nhạc dành để giới thiệu nhiều hơn về cố nhạc sĩ Văn Cao tới các thế hệ, lớp lớp người đã và từng sống, trưởng thành bằng âm nhạc của "cây đại thụ" lớn. 
Chính những điều đặc biệt đó, nên đông đảo người hâm mộ phương Nam vẫn dành cho nhạc sĩ tài hoa đất Bắc, Văn Cao một tình cảm lớn. Đêm nhạc tưởng niệm Văn Cao: 20 năm cõi thiên thai dù không có những cái tên ca sĩ nổi tiếng những vẫn thu hút một lượng lớn khán giả trung niên, cao tuổi tới Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM tham dự. 
90 phút với phân khúc 2 chương cho 2 chặng đường sáng tác của nhạc sĩ Văn Cao gồm trữ tình và hùng ca. Nhưng cũng chính vì sự nghiệp sáng tác quá vĩ đại nên đêm nhạc tưởng nhớ Văn Cao: 20 năm cõi thiên thai dù cố gắng được đạo diễn Đinh Anh Dũng - nhạc sĩ Nguyễn Quang (con trai nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9) chắt lọc kỹ lưỡng số lượng nhạc phẩm tiêu biểu cho từng thời kỳ, vẫn không thể đủ để nói hết được sự nghiệp đồ sộ của ông. 
Thay vào đó, những thước phim, những hình ảnh và những câu chuyện về nhạc sĩ Văn Cao đã được đạo diễn Đinh Anh Dũng cùng gia đình cố nhạc sĩ sưu tập lưu giữ chưa từng một lần công bố, phần nào làm thỏa mãn tình yêu, sự kỳ vọng của khán giả đến với đêm nhạc.
Trong đoạn clip nhuộm màu thời gian cách đây 25 năm, hình ảnh nhạc sĩ Văn Cao bên cạnh vợ - bà Nghiêm Thúy Băng dìu nhau đi trên con đường nhỏ và cũng từ đó, 2 câu chuyện về tình yêu sau mỗi nhạc phẩm trữ tình và sắc thu trong âm nhạc được chính cố nhạc sĩ Văn Cao giải đáp. 
Ông thừa nhận, mình yêu Thu, vì đây mà mùa ông được sinh ra, mùa khiến người ta nhớ đến chuyện tình yêu đôi lứa, mùa nhẹ nhàng và đáng nhớ nhất trong năm. Và mùa Thu cũng khiến trái tim đa cảm trở nên lỗi nhịp, các sáng tác cũng từ đó mà ra đời. 
Tuy nhiên, với tình yêu, ông lại cho rằng mình sợ, nhất là những người phụ nữ quá xinh đẹp: "Hình tượng người thiếu nữ nó dường như mơ hồ lắm trong không gian tưởng tượng của tôi. Nói chung tôi làm nhạc mãi thì hầu như không có người đàn bà nào của tôi là thật cả. Tôi vẽ thì rất... nhiều về phụ nữ, nhưng có tình yêu thì rất khó. Có thời gian như vậy là tôi không yêu một ai cả, vì tính của tôi là hơi khó. Sống đẹp nhất là những người con gái xinh tươi nhất, nhưng tôi lại sợ người ta. Tôi có thể thích được cái đẹp, nhưng tôi sợ. 
Cho nên cũng có lẽ vì thế mà cũng giống như Trịnh Công Sơn thôi, cũng không muốn gặp lại người đàn bà nào, có gặp thì cũng giỡn giỡn vậy. Tôi sau này cũng vậy, không phải gặp không nhiều, người ta yêu tôi cũng nhiều, nhưng tôi yêu lại thì không nhiều, không biết cách nào".
Co nhac si Van Cao:  Toi so yeu phu nu dep -hinh-anh-1
 Ca sĩ Thanh Thúy, thể hiện ca khúc Thiên Thai như lời tri ân, nén hương trầm thay mặt nghệ sĩ miền Nam gửi tới cố nhạc sĩ Văn Cao
Mạch câu chuyện về nhạc sĩ, thước phim tuy ngắn ngủi về cố nhạc sĩ Văn Cao vừa kết trong sắc trắng vàng của sân khấu lồng ghép với nhạc phẩm Thiên thai qua tiếng hát của ca sĩ Thanh Thúy, dẫu chưa thật trọn vẹn, nhưng vẫn đủ để nói lên lời tri ân sâu sắc nhất tất cả ca sĩ trẻ, ê-kíp sản xuất chương trình Sol Vàng, cũng như khán giả phương Nam gửi tới cố nhạc sĩ tài hoa bậc nhất của nền tân nhạc Việt Nam. 
Diệu Linh 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần chính sách ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp tái thiết sau bão
Một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc hồi phục kinh tế sau bão là hỗ trợ tài chính, miễn giảm thuế, khoanh nợ, giãn nợ… cho các doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi bão.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố nhạc sĩ Văn Cao: 'Tôi sợ yêu phụ nữ đẹp'