Cơ quan giám sát truyền thông của Nga (Roskomnadzor) hôm 24.5 đã cho Google 24 giờ để xóa những gì họ gọi là nội dung bị cấm hoặc bị phạt, đe dọa có thể làm chậm lưu lượng truy cập của công ty Mỹ tại nước này.

Cơ quan giám sát truyền thông Nga bị kiện trước khi ra tối hậu thư cho Google

Nhân Hoàng | 24/05/2021, 21:22

Cơ quan giám sát truyền thông của Nga (Roskomnadzor) hôm 24.5 đã cho Google 24 giờ để xóa những gì họ gọi là nội dung bị cấm hoặc bị phạt, đe dọa có thể làm chậm lưu lượng truy cập của công ty Mỹ tại nước này.

Nga đã áp dụng biện pháp trừng phạt làm chậm mạng xã hội Twitter vì không xóa nội dung bị cấm, một phần trong nỗ lực nhằm kiềm chế những gã khổng lồ công nghệ phương Tây và củng cố thứ mà nước này gọi là "chủ quyền" internet của mình.

Roskomnadzor cho biết đã gửi hơn 26.000 yêu cầu đến Google để xóa thông tin bất hợp pháp, bao gồm các video chứa thông tin về ma túy hoặc bạo lực.

"Nếu không hạn chế quyền truy cập vào thông tin bị cấm trong vòng 24 giờ, Google sẽ bị phạt từ 800.000 rúp đến 4 triệu rúp (10.800 - 54.000 USD)", Roskomnadzor cho biết.

Theo Roskomnadzor, nếu tái phạm sẽ bị phạt tới 10% tổng doanh thu hàng năm của công ty.

"Khối lượng và thời gian Google không xóa nội dung bị cấm có sẵn ở Nga khiến lưu lượng truy cập có thể bị chậm lại với các dịch vụ của công ty", Roskomnadzor nói.

Google ở Nga đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Các tài liệu của tòa án Moscow trước đó cho thấy Google đã kiện Roskomnadzor ra tòa vì yêu cầu họ xóa nội dung bị cấm.

Theo các tài liệu từ Tòa án Trọng tài Moscow, Google đã đệ đơn kiện đó vào ngày 23.4 nhưng chỉ được chấp nhận vào 11.5 sau khi một số vấn đề hành chính đã được giải quyết. Một phiên điều trần dự kiến ​​vào ngày 14.7.

nga-ra-toi-hau-thu-cho-google.jpg
Roskomnadzor tuyên bố sẽ phạt tiền hoặc làm chậm dịch vụ của Google nếu không tuân lệnh

Hôm 18.5, Nga tiết lộ sẽ không chặn quyền truy cập vào Twitter sau khi công ty mạng xã hội Mỹ tuân thủ 91% yêu cầu từ Roskomnadzor về việc xóa nội dung được chia sẻ bất hợp pháp.

Roskomnadzor cũng nói rằng sẽ dỡ bỏ một phần các biện pháp đã thực hiện để làm giảm tốc độ của trang web. Vào tháng 3.2021, Roskomnadzor tuyên bố sẽ làm chậm Twitter sau khi hãng này từ chối xóa nội dung bị cho là bất hợp pháp, bao gồm nội dung khiêu dâm trẻ em và thông tin về ma túy. Sau đó, Twitter đã nhận thông báo hạn chót là ngày 15.5 để xóa tất cảbài đăng như vậy (tổng cộng hơn 6.000) hoặc có nguy cơ bị cấm ở Nga.

Các cuộc kiểm tra cho thấy những người kiểm duyệt Twitter đã loại bỏ hơn 91% thông tin bị cấm. Cơ quan này đánh giá tích cực những nỗ lực của Twitter trong việc tuân thủ các yêu cầu của luật pháp Nga”, Roskomnadzor tuyên bố.

Do hành động của Twitter, Roskomnadzor đã thôi ý định chặn mạng xã hội này và bỏ các hạn chế truy cập với những người duyệt bằng Wi-Fi, đồng thời kiểm soát tốc độ truy cập di động đến khi 100% các bài đăng bất hợp pháp được xóa.

Roskomnadzor cũng lưu ý rằng các mạng xã hội khác, chẳng hạn Facebook và YouTube, nên thực hiện các biện pháp thích hợp tương tự, nếu không sẽ bị trừng phạt tương tự Twitter.

Động thái mới nhất là sự thay đổi đáng kể từ cuộc xung đột gần đây giữa Nga và Twitter. Đầu năm nay, Twitter đã xóa 100 tài khoản bị cáo buộc có liên quan đến Điện Kremlin vì “làm suy yếu niềm tin vào liên minh NATO và nhắm mục tiêu đến Mỹ cùng Liên minh châu Âu”. Đáp lại, Roskomnadzor đưa ra một danh sách tất cả những người dùng bị ảnh hưởng và yêu cầu Twitter giải thích tại sao chặn những người đó.

Các hành động của Twitter đã dẫn đến sự chỉ trích mạnh mẽ từ Bộ Ngoại gia Nga, với người phát ngôn Maria Zakharova cho rằng gã khổng lồ công nghệ Mỹ kiểm duyệt nội dung một cách tùy tiện, bừa bãi.

Đầu tháng 3.2021, Twitter là 1 trong 5 nền tảng truyền thông xã hội bị kiện vì cáo buộc không xóa các bài đăng kêu gọi trẻ em tham gia các cuộc biểu tình chống Điện Kremlin bất hợp pháp.

Giống các phương tiện truyền thông xã hội khác của Mỹ, Twitter được sử dụng rộng rãi bên trong nước Nga bởi các đồng minh của nhà đối lập Alexei Navalny, người bị bắt giam vào tháng 2 dẫn đến các cuộc biểu tình trên toàn quốc.

Những năm gần đây, Nga đã dần đưa ra luật internet khắc nghiệt hơn, yêu cầu các công cụ tìm kiếm xóa một số kết quả tìm kiếm, ứng dụng nhắn tin chia sẻ khóa mã hóa với các dịch vụ bảo mật và nền tảng lưu trữ dữ liệu người dùng trên máy chủ ở Nga.

Một số biện pháp đó đã làm dấy lên lo ngại về các biện pháp hạn chế internet kiểu Trung Quốc, nhưng chỉ thành công một phần.

Ví dụ, Nga đã cố gắng cấm dịch vụ nhắn tin Telegram vào năm 2018, nhưng đã chứng minh về mặt kỹ thuật không thể chặn ứng dụng này và năm ngoái đã công khai dỡ bỏ lệnh cấm.

Bài liên quan
Công ty mẹ của Google lập kỷ lục về lợi nhuận, lên kế hoạch mua lại 50 tỉ USD cổ phiếu
Công ty mẹ của Google là Alphabet hôm 27.4 đã báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong quý thứ hai liên tiếp và khoản mua lại cổ phiếu trị giá 50 tỉ USD nhưng cảnh báo doanh số bán quảng cáo trong đại dịch có thể chậm lại khi nhiều người tiếp tục các hoạt động trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ quan giám sát truyền thông Nga bị kiện trước khi ra tối hậu thư cho Google