Doanh nhân sinh ra ở Đài Loan - Steve Chen tin YouTube sẽ loại bỏ mối đe dọa từ các đối thủ như TikTok.

Đồng sáng lập YouTube: Khó tồn tại nếu không bán cho Google, sẽ loại bỏ mối đe dọa từ TikTok

Nhân Hoàng | 21/05/2021, 13:26

Doanh nhân sinh ra ở Đài Loan - Steve Chen tin YouTube sẽ loại bỏ mối đe dọa từ các đối thủ như TikTok.

Người đồng sáng lập YouTube - Steve Chen đang đặt cược vào Đài Loan cho dự án kinh doanh tiếp theo, ca ngợi tài năng công nghệ dồi dào ở hòn đảo có thể cạnh tranh với Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn, Steve Chen nói dự định thành lập một công ty khởi nghiệp internet toàn cầu từ Đài Loan, nơi ông đã chuyển đến. Steve Chen cho biết Đài Loan có rất nhiều "kỹ sư và giám đốc sản phẩm chất lượng rất cao", thậm chí so với Thung lũng Silicon ở Mỹ, nơi ông sống 20 năm.

Steve Chen tin YouTube sẽ loại bỏ mọi mối đe dọa từ các đối thủ châu Á như TikTok của Trung Quốc. Ông nói với trang Nikkei rằng chỉ một "bước nhảy vọt về công nghệ không lường trước được" có thể chấm dứt sự thống trị của YouTube trong không gian chia sẻ video.

Steve Chen ra mắt YouTube vào đầu năm 2005 cùng với các đồng nghiệp cũ từ công ty thanh toán trực tuyến PayPal. Liên doanh của họ đạt được thành công ngay lập tức và công ty đã được bán cho Google vào tháng 10.2006 trong một thỏa thuận trị giá 1,65 tỉ USD. Steve Chen rời Google vào năm 2011 và từ đó chủ yếu đầu tư, tư vấn cho các công ty khởi nghiệp.

Về các khía cạnh của bối cảnh công nghệ châu Á, Steve Chen cho biết các nền tảng như TikTok, ứng dụng video ngắn thuộc sở hữu của công ty công nghệ internet ByteDance (Trung Quốc), chắc chắn phục vụ nhu cầu người sáng tạo nội dung và người xem.

Steve Chen nói: “Có giá trị cho bất kỳ điểm đến nào thu hút nội dung mới và các ngôi sao sáng tạo nội dung đang lên, vì vậy YouTube nên nhận ra rằng những người sáng tạo nội dung đang sử dụng một nền tảng thay thế”.

Tuy nhiên, Steve Chen lập luận rằng "mọi người chỉ có xu hướng xem những video được tải lên gần đây nhất trên TikTok. Mặt khác, YouTube có xu hướng mở rộng hơn vì có xu hướng trở thành điểm đến để bạn tìm kiếm và tìm thấy bất kỳ nội dung nào, mới và cũ".

YouTube có hơn 2 tỉ người dùng đăng nhập hàng tháng trên toàn thế giới, trở thành một nền tảng khổng lồ cho nhiều người tạo video cá nhân khác nhau cũng như là trung tâm cho các hãng phim, công ty phát sóng, hãng thu âm và hơn thế nữa. Vào tháng 8.2020, TikTok tiết lộ có 689 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu.

Steve Chen cho biết, điều duy nhất có thể hạ gục YouTube vào thời điểm này là một bước nhảy vọt không lường trước được về công nghệ sẽ chứng kiến ​​sự chấp nhận nhanh chóng của người dùng internet toàn cầu, đồng thời kéo theo sự thành công ban đầu như YouTube. Khía cạnh mang tính cách mạng mà nền tảng này cung cấp vào thời điểm đó (2005) là "bạn không phải tải xuống video phát trong trình duyệt và bạn có thể nhúng video vào các nền tảng như Myspace, Facebook, eBay".

Steve Chen đang bắt tay vào một nỗ lực mới để tạo lại thành công đó. Steve Chen đã trở lại Đài Loan hai năm trước và nói rằng ông sắp giới thiệu một dịch vụ internet mới có liên quan đến "sức khỏe và hỗ trợ lẫn nhau". Steve Chen cho biết ý tưởng này nảy sinh trong đại dịch coronavirus nhưng không nói rõ thêm.

Steve Chen nói rằng ông đã tổ chức một loạt các cuộc thảo luận với các quan chức chính quyền, các vườn ươm, các công ty đầu tư mạo hiểm, các tổ chức giáo dục sau khi trở về và nhận thấy rằng người dân Đài Loan nghĩ rằng có những bất lợi khi thành lập công ty trên hòn đảo này so với các địa điểm khác như Thung lũng Silicon.

Ông cho biết: “Vì vậy, tôi đã tự mình bắt đầu một cái gì đó thay vì cố vấn cho các doanh nhân khác”.

Steve Chen nói rằng "rất dễ kiếm được các kỹ sư chất lượng cao và giám đốc sản phẩm" ở Đài Loan nhưng nói rằng "điều khiến Thung lũng Silicon trở nên đặc biệt hơn là việc gây quỹ dễ dàng hơn rất nhiều".

Do đó, Steve Chen nói rằng công ty khởi nghiệp mới có trụ sở tại Đài Loan nhưng đang tìm kiếm nguồn tài trợ từ các nhà cung cấp đầu tư mạo hiểm của Mỹ.

Steve Chen cho biết đây là thời điểm hấp dẫn để thành lập công ty. Ngay cả các tập đoàn công nghệ lớn như Google và Facebook cũng cần trả lương cao cho nhân tài để nhân viên của họ không rời đi để thành lập công ty riêng, ông nói.

dong-sang-lap-youtube-kho-ton-tai-neu-khong-ban-cho-google.jpg
Người đồng sáng lập YouTube - Steve Chen đã trở về quê hương Đài Loan, nơi ông đang thành lập một công ty khởi nghiệp mới

Nhìn lại những quyết định mà ông và những người đồng sáng lập YouTube đưa ra cách đây gần 15 năm, Steve Chen cho biết không nghĩ rằng doanh nghiệp sẽ tồn tại nếu không có sự trợ giúp của Google.

Trong khi trang web chia sẻ video đang phát triển nhanh chóng, người dùng YouTube cũng bắt đầu đăng nội dung do các chuyên gia thực hiện, tạo ra các vấn đề bản quyền lớn.

"Còn quá sớm; chúng tôi chưa có chiến lược kiếm tiền và hệ thống chia sẻ doanh thu như bây giờ", đồng sáng lập YouTube nhớ lại.

Vào thời điểm Google mua lại, khoảng 49% nội dung trên YouTube đến từ bên ngoài Mỹ, bao gồm nhiều tập phim hoạt hình Nhật Bản và "bất cứ khi nào có vụ kiện tụng xảy ra từ nước ngoài, chúng tôi sẽ chỉ nói rằng chúng tôi là một công ty của Mỹ”, Steve Chen hồi tưởng. Ông nói thêm rằng nếu ngưỡng nội dung đó vượt quá 50%, họ cho rằng sẽ không thể chống lại các vụ kiện như vậy bằng cách tự gọi mình là một công ty của Mỹ.

Vì vậy, Steve Chen nói câu hỏi mà họ đặt ra vào thời điểm đó là liệu họ có huy động thêm một vòng đầu tư mạo hiểm nữa, giữ độc lập và tự giải quyết các vấn đề hay bán công ty?

Những người đồng sáng lập cũng đã tiếp cận nhà cung cấp dịch vụ web Yahoo! của Mỹ để xem liệu họ có quan tâm đến việc mua lại YouTube hay không. “Nhưng Google đã tiếp cận nhanh chóng”, Steve Chen nói.

Tập đoàn truyền thông Viacom (Mỹ) đã kiện Google, YouTube về vi phạm bản quyền vào năm 2007 và hai bên đã phải mất 7 năm để giải quyết vụ việc. Trong khi đó, YouTube, với sự trợ giúp của Google, đã hợp tác với các công ty truyền thông khác bằng cách tạo ra các mô hình chia sẻ doanh thu và phát triển công nghệ để phát hiện video tải lên vi phạm bản quyền.

Giờ đây, YouTube là nguồn doanh thu phát triển nhanh chóng của Google, với doanh thu quảng cáo đạt 6 tỉ USD trong thu nhập quý 1/2021.

Bài liên quan
YouTube chặn ông Trump thêm 1 tuần, CEO Google nói không xoá tài khoản ngay lập tức
Hôm 19.1, YouTube cho biết đang gia hạn lệnh cấm thêm 1 tuần với kênh của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng sáng lập YouTube: Khó tồn tại nếu không bán cho Google, sẽ loại bỏ mối đe dọa từ TikTok