Người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Huawei - Nhậm Chính Phi đã kêu gọi nhân viên của mình “dám dẫn đầu thế giới” trong lĩnh vực phần mềm khi công ty tìm kiếm sự tăng trưởng ngoài các hoạt động phần cứng mà lệnh trừng phạt của Mỹ đã làm tê liệt.

Người sáng lập Huawei đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới về phần mềm, chống lại lệnh trừng phạt của Mỹ

Nhân Hoàng | 24/05/2021, 20:20

Người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Huawei - Nhậm Chính Phi đã kêu gọi nhân viên của mình “dám dẫn đầu thế giới” trong lĩnh vực phần mềm khi công ty tìm kiếm sự tăng trưởng ngoài các hoạt động phần cứng mà lệnh trừng phạt của Mỹ đã làm tê liệt.

Bản ghi nhớ nội bộ được Reuters xem là bằng chứng rõ ràng nhất về hướng đi của Huawei để đối phó các biện pháp trừng phạt gây áp lực lớn với mảng kinh doanh thiết bị cầm tay vốn là cốt lõi của hãng.

Ông Nhậm Chính Phi cho biết trong bản ghi nhớ rằng công ty Trung Quốc đang tập trung vào phần mềm vì sự phát triển trong tương lai trong lĩnh vực này về cơ bản là "nằm ngoài sự kiểm soát của Mỹ và chúng tôi sẽ có sự độc lập, tự chủ lớn hơn".

Do sẽ khó có thể sản xuất phần cứng tiên tiến trong ngắn hạn nên Huawei nên tập trung vào việc xây dựng hệ sinh thái phần mềm, chẳng hạn như hệ điều hành HarmonyOS, hệ thống AI đám mây Mindspore và các sản phẩm CNTT khác, lưu ý cho biết.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen xuất khẩu năm 2019 và cấm hãng này tiếp cận công nghệ quan trọng có nguồn gốc từ Mỹ, cản trở khả năng thiết kế chip của riêng mình và nguồn linh kiện từ các nhà cung cấp bên ngoài.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy sẽ đảo ngược các lệnh trừng phạt của ông Trump với Huawei.

Danh sách đen cũng cấm Google cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các mẫu smartphone Huawei mới và quyền truy cập vào Google Mobile Services, gói dịch vụ dành cho nhà phát triển dựa trên hầu hết các ứng dụng Android.

Báo cáo thường niên năm 2020 của Huawei không phân tích doanh thu 891,4 tỉ nhân dân tệ (138,70 tỉ USD) từ phần mềm.

Mở cách tiếp cận nguồn

Ghi chú của ông Nhậm Chính Phi cũng cho biết việc thúc đẩy phần mềm sẽ phụ thuộc vào việc tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp và Huawei nên áp dụng cách tiếp cận nguồn mở, kêu gọi nhân viên "hấp thụ chất dinh dưỡng" thông qua các cộng đồng nguồn mở.

Nhậm Chính Phi cho biết nền tảng giao tiếp kinh doanh Welink của công ty đã dựa trên việc cấp phép phần mềm truyền thống, không phù hợp với điện toán đám mây và thua kém sản phẩm đối thủ từ gã khổng lồ công nghệ Alibaba.

Với những khó khăn khi làm việc tại Mỹ, Nhậm Chính Phi cho biết công ty nên củng cố vị thế của mình ở quê nhà và xây dựng lãnh thổ của mình với mục tiêu có thể loại trừ Mỹ.

"Một khi chúng tôi thống trị châu Âu, châu Á Thái Bình Dương và châu Phi, nếu các tiêu chuẩn của Mỹ không phù hợp với chúng tôi và chúng tôi không thể vào Mỹ thì Mỹ không thể vào lãnh thổ của chúng tôi", trích ghi chú của Nhậm Chính Phi.

Ghi chú của Nhậm Chính Phi xác nhận một hướng được ngụ ý bởi các thông báo trước đây từ Huawei, ám chỉ sự thay đổi khỏi phần cứng thiết bị cầm tay.

nguoi-sang-lap-huawei-keu-goi-nhan-vien-dan-dau-the-gioi-ve-phan-mem.jpg
Người sáng lập Huawei - Nhậm Chính Phi tham dự cuộc thảo luận tại trụ sở công ty ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Chủ tịch luân phiên của Huawei - Eric Xu vào tháng 4 cho biết công ty sẽ đầu tư hơn 1 tỉ USD trong năm nay vào hoạt động kinh doanh lái xe thông minh của mình.

Các nguồn tin nói với Reuters hồi đầu tháng này rằng Huawei cũng đang mở rộng quan hệ đối tác xe hơi thông minh với Chongqing Changan Automobile thuộc sở hữu nhà nước bao gồm thiết kế và phát triển các chất bán dẫn sử dụng tự động.

Ngoài sức ép của các lệnh trừng phạt từ Mỹ, Huawei được biết đến với văn hóa làm việc mệt mỏi và bản lưu ý khuyến nghị các nhóm phần mềm nên thuê các chuyên gia tâm lý để giúp những người trẻ mới tuyển dụng, những người có thể thấy công ty đang gặp khó khăn về mặt cảm xúc.

Nhậm Chính Phi nói: “Hiện nay một số thanh niên có chỉ số IQ (chỉ số thông minh) cao nhưng EQ (trí tuệ xúc cảm) của họ lại thấp, tâm lý chưa trưởng thành và rất dễ mắc bệnh”.

Bài liên quan
Tiếp nối chính sách của Trump, Biden siết chặt giới hạn với các nhà cung cấp cho Huawei
Chính quyền Biden tuần này đã sửa đổi giấy phép với các công ty bán hàng cho Huawei. Cụ thể là hạn chế hơn nữa các hãng cung cấp mặt hàng có thể được sử dụng với thiết bị 5G.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người sáng lập Huawei đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới về phần mềm, chống lại lệnh trừng phạt của Mỹ