Hôm thứ hai, Emily Murphy, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp đã chính thức thừa nhận Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp thừa nhận chiến thắng của Biden

Anh Tú (theo TNYT) | 24/11/2020, 07:36

Hôm thứ hai, Emily Murphy, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp đã chính thức thừa nhận Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Từ đó, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp - GSA cung cấp ngân quỹ và nguồn lực liên bang để bắt đầu quá trình chuyển đổi cũng như ủy quyền cho các cố vấn của Biden bắt đầu phối hợp với các quan chức chính quyền Trump.

Quyết định được GSA đưa ra sau khi một số nhà lập pháp cấp cao của đảng Cộng hòa chỉ trích việc bà Murphy chậm trễ trong khởi động việc chuyển giao quyền lực một cách êm thấm. Phía ông Biden cho rằng sự chậm trễ đó đang đe dọa an ninh quốc gia và làm suy yếu khả năng của chính quyền kế nhiệm trong việc lập kế hoạch hiệu quả chống lại đại dịch đang hoành hành.

Trong thư gửi Biden, Murphy cho biết bà “không bao giờ bị áp lực trực tiếp hoặc gián tiếp bởi bất kỳ quan chức nào từ chính quyền - kể cả những người làm việc tại Nhà Trắng hoặc trong chính GSA”. Bà biện hộ cho sự chậm trễ của mình bằng giải thích không muốn đi trước quy trình kiểm phiếu và quy trình chọn tổng thống theo hiến pháp.

“Tôi không nghĩ rằng một cơ quan chịu trách nhiệm trong hoạt động chi tiêu và quản lý tài sản của liên bang lại đặt mình lên trên quy trình bầu cử dựa theo hiến pháp”, bà viết.

Tổng thống Trump trong hơn hai tuần gần đây vẫn giữ tuyên bố rằng ông đã thắng cuộc bầu cử và đưa ra các thuyết âm mưu về việc bỏ phiếu gian lận. Trên Twitter, Trump viết rằng ông chấp nhận quyết định của bà Murphy ngay cả khi ông quyết tiếp tục đấu tranh pháp lý để thách thức kết quả.

"Vụ việc của chúng tôi vẫn tiếp tục đầy mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu tốt và tôi tin rằng chúng tôi sẽ thắng!", ông Trump viết. “Tuy nhiên, vì lợi ích tốt nhất của Đất nước chúng ta, tôi khuyên Emily và nhóm của bà ta nên làm những gì cần làm liên quan đến các giao thức ban đầu”, đồng thời cho biết ông đã chỉ đạo cho đội ngũ của mình thực hiện các bước tương tự.

Bà Murphy bác bỏ việc ông Trump có ảnh hưởng tới việc bà đưa ra quyết định. Bà viết trong thư rằng: “Tôi đã đưa ra quyết định của mình một cách độc lập, dựa trên luật pháp và các dữ kiện có sẵn”.

Trong thư, bà Murphy cho biết việc mãi đến thứ hai hôm qua bà mới đưa ra quyết định là vì “những tiến triển gần đây liên quan đến những tranh cãi pháp lý và chứng nhận kết quả bầu cử” hàm ý đề cập việc các quan chức bầu cử ở một số tiểu bang xác nhận phiếu bầu và một loạt tòa án bác bỏ những thắc mắc từ phía ông Trump.

Hội đồng bầu cử toàn bang Michigan đã thông qua cuộc kiểm phiếu tổng thống vào thứ hai, bất chấp áp lực để trì hoãn từ ông Trump và mở đường cho ông Biden nhận được 16 phiếu đại cử tri của bang. Tại Pennsylvania, Tòa án Tối cao Tiểu bang đã ra phán quyết chống lại chiến dịch tranh cử của Trump khi cho rằng vẫn phải tính khoảng 8.000 lá phiếu được cho là có vấn đề về chữ ký hoặc ngày tháng.

Hầu hết các đồng minh đảng Cộng hòa của ông Trump đã đứng về phía ông khi ông cố gắng lật ngược chiến thắng của ông Biden. Nhưng vào thứ hai, một số nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện đã thúc giục bà Murphy cho phép tiến hành quá trình chuyển đổi.

Thượng nghị sĩ Lamar Alexander từ bang Tennessee đã lần thứ hai trong 3 ngày qua đưa ra lời kêu gọi về việc cần chuyển đổi nhanh chóng. Alexander là bạn thân của Thượng nghị sĩ Mitch McConnell - lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện

“Vì Joe Biden rõ ràng sẽ là tổng thống đắc cử, tôi hy vọng rằng Tổng thống Trump sẽ tự hào về những thành tựu đáng kể của mình, đặt đất nước lên hàng đầu và có một quá trình chuyển đổi nhanh chóng và có trật tự để giúp chính quyền mới thành công”, Alexander viết. "Khi bạn trở lại cuộc sống bình thường, mọi người sẽ nhớ đến điều cuối cùng bạn làm".

Trước đó, các Thượng nghị sĩ Rob Portman từ Ohio và Shelley Moore Capito từ West Virginia đã đưa ra những tuyên bố chống lại ông Trump và kêu gọi cho ông Biden bắt đầu dự các cuộc họp về an ninh quốc gia và COVID-19.

Trong một bài viết trên tờ Cincinnati Enquirer hôm thứ hai, ông Portman thừa nhận rằng “phần lớn trong số gần 74 triệu người Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump đặt câu hỏi về tính hợp pháp của cuộc bầu cử”. Nhưng ông nhấn mạnh rằng các cử tri cần hiểu rằng “quyết tâm ban đầu cho thấy Joe Biden có đủ số phiếu đại cử tri để giành chiến thắng không thay đổi”.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp thừa nhận chiến thắng của Biden