Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng tất cả những điều khoản không hợp lý cho việc thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ trong các luật hiện hành đều có thể được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Nhịp đập khoa học

Có thể gom mọi vướng mắc trong phát triển KH-CN ở các luật hiện hành và sửa trong một luật mới

Lam Thanh 20:11 21/06/2024

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng tất cả những điều khoản không hợp lý cho việc thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ trong các luật hiện hành đều có thể được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Chiều 21.6, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã chủ trì phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo xây dựng dự án Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi).

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ thành lập ban chỉ đạo để xây dựng một dự án luật do Phó thủ tướng Trần Lưu Quang làm trưởng ban. Điều này không chỉ thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với sự phát triển của khoa học, công nghệ mà còn là một cách tiếp cận mới nhằm nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật.

Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết kể từ khi Luật Khoa học và Công nghệ được ban hành năm 2013, có hiệu lực thi hành từ 1.1.2014, bối cảnh trong nước và quốc tế đã nhiều thay đổi, tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực kinh tế-xã hội.

Trong bối cảnh đó, Luật Khoa học và Công nghệ 2013 cần được nghiên cứu, sửa đổi toàn diện để thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; cập nhật những vấn đề mới của khoa học và công nghệ trong nước và thế giới; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai thi hành luật.

Theo dự thảo luật, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất 8 nhóm chính sách về: Đổi mới hoạt động nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo; đổi mới hoạt động của tổ chức khoa học, công nghệ; phát triển nguồn nhân lực; phương thức triển khai chương trình, nhiệm vụ khoa học, công nghệ; sử dụng ngân sách, thu hút đầu tư; phát triển hạ tầng; phát triển thị trường khoa học, công nghệ; phổ biến tri thức.

1-uang.jpg
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu

Về tên luật, Bộ Khoa học và Công nghệ đưa ra hai phương án: Phương án 1: Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi); phương án 2: Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo. Bộ đề xuất phương án 2 để phù hợp với việc mở rộng phạm vi và đối tượng điều chỉnh.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết một trong những mục tiêu của dự án luật là nhằm thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ trong toàn xã hội chứ không chỉ tập trung vào hoạt động khoa học, công nghệ trong khu vực công lập như hiện nay.

Luật mới cũng sẽ làm rõ khái niệm, nội hàm của hoạt động đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong hoạt động quản lý nhà nước về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; bổ sung quy định về triển khai nhiệm vụ khoa học, công nghệ trong tình huống đột xuất, khẩn cấp, thảm hoạ thiên nhiên, môi trường…

Nêu ý kiến tại phiên họp, các thành viên của ban chỉ đạo đều nhấn mạnh sự cần thiết phải đánh giá hiện trạng pháp lý về khoa học, công nghệ để sửa đổi, bổ sung một cách tổng thể, toàn diện.

Ban chỉ đạo thống nhất tên gọi của dự án luật là Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo với 3 nội hàm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cần được gắn trong một thể thống nhất.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh quan điểm luật mới phải giải quyết được tất cả những vướng mắc để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo theo đúng tinh thần các nghị quyết của Đảng và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

“Từ cách tiếp cận đó, tất cả những điều khoản không hợp lý cho việc thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các luật hiện hành đều có thể được đề cập và sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo”, Phó thủ tướng nêu rõ.

Phó thủ tướng đề nghị các thành viên ban chỉ đạo nghiêm túc nghiên cứu hồ sơ dự án luật; nghiên cứu, vận dụng kinh nghiệm quốc tế để hoàn thiện dự thảo luật bảo đảm chất lượng, phấn đấu trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp thứ 9 và xem xét, thông qua vào kỳ họp thứ 10 năm 2025.

Bài liên quan
Các nhà khoa học xác định gien có thể làm tăng khả năng chống béo phì
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã xác định được một gien cụ thể có thể làm tăng khả năng chống béo phì. Đây là khám phá có thể làm sáng tỏ các cơ chế phức tạp đằng sau vấn đề sức khỏe toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Việt Nam không thiếu điện'
Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ không thiếu điện với các giải pháp đồng bộ về nguồn điện, tải điện, phân phối, sử dụng điện và giá điện.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thể gom mọi vướng mắc trong phát triển KH-CN ở các luật hiện hành và sửa trong một luật mới