Apple đang khiến Microsoft phải xem xét lại trí tuệ nhân tạo (AI) ngay cả khi nhà sản xuất iPhone chưa tung ra các tính năng mới của mình.
Nhịp đập khoa học

Apple với tầm nhìn thực tế về AI làm nổi bật thiếu sót của Microsoft

Sơn Vân 17/06/2024 22:02

Apple đang khiến Microsoft phải xem xét lại trí tuệ nhân tạo (AI) ngay cả khi nhà sản xuất iPhone chưa tung ra các tính năng mới của mình.

Cho đến tuần trước, Microsoft dường như vượt xa Apple về AI. Nhiều năm trước khi ChatGPT trở thành cái tên quen thuộc, Microsoft đã đặt cược 1 tỉ USD vào OpenAI và mối quan hệ đối tác này đã sớm mang lại những tính năng AI ban đầu cho công cụ tìm kiếm Bing, hệ điều hành Windows cùng các ứng dụng văn phòng Office.

Ngày 11.6 vừa qua, Apple công bố tích hợp bộ tính năng AI riêng mang tên Apple Intelligence và ChatGPT từ OpenAI vào iPhone, iPad, máy Mac và đột nhiên thu hẹp khoảng cách tưởng chừng rất lớn so với Microsoft. Điều thú vị là không có tính năng nào của Apple gây ấn tượng đặc biệt. Trên thực tế, các tính năng này gần như bị hạn chế một cách có chủ ý so với những gì Microsoft cung cấp. Tuy nhiên, rất nhiều người nóng lòng muốn trải nghiệm Apple Intelligence.

Apple sẽ không tung ra tất cả tính năng AI này cùng lúc trong vài tháng tới mà theo từng giai đoạn cho đến năm 2025. Thế nhưng, những tính năng AI mà Apple trình diễn lại mang đến cảm giác liền mạch và đơn giản một cách ấn tượng. Sẽ có cách thông minh để tìm kiếm ảnh dựa trên ngữ cảnh, chia sẻ biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh trên ứng dụng Messages và nhờ AI chỉnh sửa hoặc tóm tắt văn bản trong tài liệu, email. Siri có thể nhắn tin và nói chuyện với bạn theo cách thông minh hơn nhiều. Với bất cứ điều gì Apple không thể làm, Siri sẽ hiển thị lời nhắc cho phép bạn hỏi ChatGPT.

Nhà báo Austin Carr của hãng tin Bloomberg nói thích cách tiếp cận này vì Apple Intelligence cung cấp các thành phần AI hữu ích ở bất kỳ nơi nào và bất cứ khi nào bạn muốn, thay vì cố gắng trở thành một bộ não thiên hà đa năng.

Apple Intelligence có phải là một ứng dụng độc lập không? Một tính năng bổ sung? Tích hợp vào cấp hệ điều hành? Về cơ bản, Apple Intelligence là sự kết hợp của những trải nghiệm được thiết kế theo cách mà bạn không cần phải suy nghĩ về nó. Đây có lẽ là điều chỉ Apple có thể làm được nhờ sự kết hợp tinh tế giữa phần cứng và phần mềm của họ.

apple-voi-tam-nhin-thuc-te-ve-ai-lam-noi-bat-thieu-sot-cua-microsoft-2-.png
Apple Intelligence khiến Microsoft phải xem xét lại AI của mình - Ảnh: Internet

Austin Carr nhớ lại cảm giác hào hứng tương tự khi các bản nâng cấp AI xuất hiện trên các dịch vụ của Microsoft năm ngoái. Đầu năm 2023, Austin Carr bắt đầu sử dụng chatbot Bing, được hỗ trợ một phần bởi mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI, và thấy Siri trở nên ngớ ngẩn. Việc tích hợp các câu trả lời tự động vào PC Windows mang lại sự tiện lợi và dễ dàng trong việc sử dụng. Tuy nhiên, hiện Austin Carr hiếm khi sử dụng tính năng này.

Austin Carr chia sẻ: “Một phần của vấn đề là Microsoft không đóng vai trò quá lớn trong cuộc sống hàng ngày của tôi, ngoại trừ thỉnh thoảng làm việc trên máy tính để bàn Dell và troll bạn bè khi chơi game trên Xbox. Tôi có thói quen dán mắt vào Google để tìm kiếm các truy vấn trên internet chứ không phải Bing. Tôi chủ yếu nói chuyện với Amazon Alexa chứ không phải trợ lý giọng nói Cortana đã ngừng hoạt động của Microsoft. Tôi lưu trữ ảnh và cuộc trò chuyện trên iPhone của mình chứ không phải Windows Phone (đã bị khai tử năm 2007). Điều đó cắt đứt rất nhiều cách mà AI của Microsoft có thể hữu ích với những người tiêu dùng như tôi”.

“Một vấn đề lớn khác là Microsoft không cung cấp nhiều phản hồi giống như bộ não thiên hà cũng như không cải tiến nhiều về hệ điều hành Windows. Vì vậy, cuối cùng tôi đã trả 20 USD/tháng cho ChatGPT Plus, điều cho phép tôi truy cập vào phiên bản mới nhất các mô hình AI của OpenAI. ChatGPT Plus đặc biệt hữu ích để sử dụng trên iPhone và MacBook vì có ứng dụng gốc cho cả hai nền tảng.

Tôi chủ yếu sử dụng nó để tra cứu những thứ quá khó chịu để tìm trên Google, tham gia vào các cuộc trò chuyện ngẫu nhiên và tạo ra những meme cực kỳ ngớ ngẩn để chia sẻ với bạn bè. Tôi nghĩ rằng sẽ sớm phân chia khối lượng công việc đó giữa ChatGPT Plus và Apple Intelligence. Trong đó ChatGPT Plus vẫn trả lời những câu hỏi ngớ ngẩn của tôi và Apple Intelligence sẽ tạo ra biểu tượng cảm xúc tùy thích cho tôi”, nhà báo của Bloomberg nói thêm.

Microsoft gần đây đã tung ra phiên bản AI cao cấp hơn mang tên Copilot Pro, cũng có giá 20 USD/tháng. Austin Carr cho rằng tính năng nổi bật nhất của Copilot Pro là các công cụ AI cho Word và Excel, nhưng rất nhiều điều trong số này có thể được thực hiện trong ChatGPT và Apple đang cung cấp miễn phí các tính năng tương tự.

Dù lúc đầu Austin Carr bị thu hút bởi những cải tiến hệ điều hành mà Copilot Pro đã hứa hẹn, nhưng đến nay chúng vẫn chưa tốt. Copilot Pro gặp khó khăn với các tác vụ phức tạp. Ví dụ, khi Austin Carr yêu cầu Copilot Pro dừng một số chương trình nhất định tự động khởi chạy với Windows hoặc xóa phần mềm bloatware Dell khỏi máy tính, nó sẽ trả về hướng dẫn chi tiết. Trong khi Austin Carr muốn Copilot Pro có thể tự động thực hiện các bước đó.

Microsoft lại đang ngừng cung cấp dịch vụ xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn GPT riêng và trì hoãn triển khai tính năng Recall thú vị trên Copilot+ PC lo ngại về quyền riêng tư.

Với việc Microsoft có khởi đầu thuận lợi và đầu tư hơn 10 tỉ USD vào OpenAI, Austin Carr ngạc nhiên khi gã khổng lồ công nghệ này chưa có các công cụ AI sáng tạo và hấp dẫn hơn cho các ứng dụng cùng phần cứng của mình.

Microsoft trì hoãn phát hành tính năng Recall trên Copilot+ PC

Microsoft sẽ trì hoãn việc triển khai Recall, tính năng AI hỗ trợ theo dõi hoạt động máy tính, trên Copilot+ PC của hãng vào tuần tới. Thay vào đó, Recall sẽ được giới thiệu trước với một nhóm nhỏ hơn để lấy ý kiến phản hồi. Quyết định này được Microsoft đưa ra hôm 13.6 do những lo ngại về rủi ro quyền riêng tư.

Khi được kích hoạt, Recall sẽ theo dõi mọi hoạt động trên máy tính, tạo ra lịch sử mà người dùng có thể tìm kiếm khi cần nhớ lại điều gì đó từng làm, ngay cả sau nhiều tháng.

Microsoft thông báo trong một bài đăng trên blog rằng Recall sẽ chỉ có sẵn để xem trước trên Windows Insider Program (WIP) trong những tuần tới thay vì được phát hành rộng rãi cho người dùng Copilot+ PC vào ngày 18.6.

Copilot+ PC là một loại máy tính cá nhân có tính năng AI được ra mắt hôm 21.5.

WIP là chương trình thử nghiệm phần mềm công khai cho phép hàng triệu "người hâm mộ Windows cuồng nhiệt nhất" xem trước các tính năng sắp tới của hệ điều hành này.

Miicrosoft cho biết có kế hoạch cung cấp bản xem trước Recall cho tất cả Copilot+ PC ngay sau khi có phản hồi từ cộng đồng WIP.

Công ty có trụ sở tại thành phố Redmond (bang Washington, Mỹ) nói quyết định này "bắt nguồn từ cam kết của chúng tôi trong việc mang đến trải nghiệm đáng tin cậy, an toàn và mạnh mẽ cho tất cả khách hàng, đồng thời tìm kiếm phản hồi bổ sung trước khi cung cấp tính năng này cho tất cả người dùng Copilot+ PC".

Những lo ngại về quyền riêng tư đã được đặt ra ngay sau khi Recall được công bố, với một số người dùng mạng xã hội bày tỏ lo ngại rằng tính năng này có thể kích hoạt hoạt động gián điệp. Trong khi Elon Musk ví von Recall với Black Mirror (Gương đen), loạt phim truyền hình trên Netflix chỉ ra những tác hại của công nghệ tiên tiến.

microsoft-tri-hoan-phat-hanh-tinh-nang-recall-tren-copilot-pc-vi-lo-ngai-bao-mat.png
Microsoft sẽ giới thiệu Recall trước với một nhóm nhỏ hơn để lấy ý kiến phản hồi -- Ảnh: Internet

Được Microsoft gọi nội bộ là AI Explorer, Recall sở hữu phạm vi hoạt động rộng lớn, gồm:

- Ghi lại thao tác trong các ứng dụng.

- Theo dõi giao tiếp trong các cuộc họp trực tuyến.

- Lưu trữ lịch sử truy cập trang web.

Khi kích hoạt tính năng này, người dùng chỉ cần thực hiện hành động Recall để truy cập thông tin đã được ghi nhớ. Recall sẽ hiển thị ảnh chụp nhanh của khoảng thời gian đó, cung cấp cho bạn bối cảnh đầy đủ về hoạt động của mình.

Recall cung cấp dòng thời gian trực quan, cho phép người dùng dễ dàng cuộn qua và khám phá mọi hoạt động trên PC. Tính năng Live Captions đi kèm giúp bạn tìm kiếm các cuộc họp trực tuyến và video, đồng thời phiên âm và dịch lời nói một cách tiện lợi.

Recall làm nhiều người gợi nhớ đến Timeline, tính năng ít mạnh mẽ hơn từng được thử nghiệm trong Windows 10 và bị ngừng hoạt động vào năm 2021. Tuy nhiên, Recall vượt trội hơn Rewind, ứng dụng tương tự trên Mac, ở khả năng tích hợp sâu và nguyên bản vào Windows. Rewind là ứng dụng của bên thứ ba, yêu cầu cài đặt và cấp quyền hệ thống, trong khi Recall hoạt động liền mạch trong Windows 11.

Theo Microsoft, Recall hiện chỉ hoạt động trên các mẫu Copilot+ PC mới được trang bị RAM 16GB, chip Qualcomm Snapdragon X Elite hoặc Snapdragon X Plus, chứa cả bộ xử lý thần kinh (NPU) cần thiết cho tính năng này. Recall cũng đòi hỏi dung lượng lưu trữ 256 GB trên máy.

NPU là một loại bộ vi xử lý chuyên dụng được thiết kế để tăng tốc các tác vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là học máy và mạng nơ-ron nhân tạo (ANN). So với CPU và GPU truyền thống, NPU được tối ưu hóa để xử lý các phép toán phức tạp thường gặp trong AI, mang lại hiệu suất và hiệu quả cao hơn đáng kể.

Để chạy Recall, ổ cứng của bạn cần tối thiểu 256GB dung lượng trống, trong đó 50GB phải sẵn sàng sử dụng. Recall sẽ mặc định chiếm 25GB, đủ để lưu trữ ảnh chụp nhanh hoạt động trong khoảng 3 tháng. Bạn có thể tăng dung lượng lưu trữ cho Recall trong phần cài đặt PC. Ảnh chụp nhanh cũ sẽ bị xóa tự động khi dung lượng được phân bổ hết, cho phép lưu trữ các ảnh chụp nhanh mới.

Ảnh chụp nhanh sẽ được NPU và mô hình AI phân tích để trích xuất dữ liệu. Theo Microsoft, tất cả dữ liệu sẽ được mã hóa bằng BitLocker gắn với tài khoản Windows của người dùng và không được chia sẻ với những người khác.

Cuố tháng 5, Albacore, người dùng được biết đến với cái tên @thebookisclosed trên mạng xã hội X, đã tìm cách đưa Recall vào một thiết bị không phải Copilot+ PC với các thông số kỹ thuật rất thấp. Thiết bị được đề cập là laptop Samsung Galaxy Book Go 2 với bộ xử lý Snapdragon 7c+ Gen 3 dựa trên kiến trúc Arm và RAM 3,4GB ít ỏi.

Thành tích này đặc biệt ấn tượng vì Snapdragon 7c+ Gen 3 trên Samsung Galaxy Book Go không có NPU chuyên dụng hoặc RAM 16GB mà Microsoft chỉ định là yêu cầu tối thiểu sử dụng Recall. Bất chấp những hạn chế này, Albacore cho biết Recall hoạt động “tốt một cách đáng ngạc nhiên” trên Samsung Galaxy Book Go 2.

Albacore thậm chí còn hứa sẽ chia sẻ hướng dẫn chi tiết cho chủ sở hữu Surface Pro X và những người khác sử dụng Windows trên nền tảng Arm để họ có thể trảii nghiệm Recall.

Bài liên quan
Thực hiện thỏa thuận hợp tác mang tính bước ngoặt, Apple phải trả tiền cho OpenAI hay ngược lại?
Khi công bố thỏa thuận mang tính bước ngoặt với OpenAI tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) hôm 11.6 để tích hợp ChatGPT vào iPhone, iPad và Mac, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook và các cấp phó hàng đầu của ông đã im lặng về các điều khoản tài chính.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kiểm tra, động viên công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 22.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra, thăm, động viên công nhân thi công tại Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối tại tỉnh Thanh Hóa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple với tầm nhìn thực tế về AI làm nổi bật thiếu sót của Microsoft