Những người nhận vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson liều đơn không nên lo lắng về hiệu quả thấp hơn của mũi tiêm tăng cường đã được khuyến nghị, cố vấn y tế trưởng Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci, nói với nhà báo Martha Raddatz của chương trình ABC “This Week”.

Cố vấn y tế chính của ông Biden nói về tiêm tăng cường liều Moderna/Pfizer cho người nhận vắc xin J&J

Sơn Vân | 18/10/2021, 08:54

Những người nhận vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson liều đơn không nên lo lắng về hiệu quả thấp hơn của mũi tiêm tăng cường đã được khuyến nghị, cố vấn y tế trưởng Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci, nói với nhà báo Martha Raddatz của chương trình ABC “This Week”.

"Tôi nghĩ rằng họ nên cảm thấy hài lòng về điều đó bởi những gì các cố vấn cho FDA cảm thấy là với dữ liệu mà họ đã thấy, rất có thể đây nên là một loại vắc xin hai liều", ông Anthony Fauci nói hôm 17.10.

Ban cố vấn về vắc xin của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 15.10 đã nhất trí khuyến nghị mũi tiêm nhắc lại cho vắc xin Johnson & Johnson. Ban hội thẩm khuyến nghị tất cả những người nhận vắc xin Johnson & Johnson từ 18 tuổi trở lên nên tiêm thêm mũi tăng cường sớm nhất là hai tháng sau liều đầu tiên - sự khác biệt chính so với các khuyến nghị của họ với liều vắc xin Moderna và Pfizer tăng cường chỉ dành cho người Mỹ từ 65 tuổi trở lên hoặc ở các nhóm có nguy cơ cao hơn .

Quyết định này được đưa ra vài ngày sau khi dữ liệu ban đầu được công bố từ một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho thấy việc tiêm tăng cường bằng vắc xin khác với loại ban đầu dường như an toàn và hiệu quả. Chưa được xem xét ngang hàng, dữ liệu cũng cho thấy, với những người đã nhận vắc xin Johnson & Johnson, mức độ kháng thể trung hòa cao hơn nếu họ được tiêm liều tăng cường Moderna hoặc Pfizer thay vì cùng loại. Xem chi tiết tại đây.

Nhà báo Martha Raddatz đã hỏi tiến sĩ Tiến sĩ Anthony Fauci về việc tiêm liều tăng cường khác loại cho những người nhận vắc xin Johnson & Johnson có phải là ý tưởng tốt hơn hay không.

Hội đồng cũng đang xem xét dữ liệu mới cho thấy những người nhận vắc xin Johnson & Johnson có thể tốt hơn nên tiêm nhắc lại bằng vắc xin Pfizer hoặc Moderna hiệu quả hơn. Đó có phải là giải pháp tốt hơn không?”, Martha Raddatz hỏi.

Giám đốc Viện dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ đáp: “Đó là sự thật, dữ liệu bạn đề cập đến, rằng nếu bạn thúc đẩy những người đã nhận vắc xin Johnson & Johnson ban đầu bằng liều Moderna hoặc Pfizer thì mức độ kháng thể tạo ra trong họ sẽ cao hơn nhiều so với nếu tăng cường bằng Johnson & Johnson như ban đầu”.

Tuy nhiên, bạn đang nói về dữ liệu trong phòng thí nghiệm, dữ liệu này thường phản ánh những gì bạn sẽ thấy trên lâm sàng. Thế nhưng, dữ liệu về việc tiêm liều Johnson & Johnson đầu tiên với liều cùng loại thứ hai dựa trên dữ liệu lâm sàng. Vì vậy, điều sắp xảy ra là FDA sẽ xem xét tất cả những dữ liệu đó, so sánh và đưa ra quyết định về những gì họ sẽ cho phép", ông nói thêm.

co-van-y-te-chinh-cua-ong-biden-noi-ve-tiem-lieu-tang-cuong-moderna-pfizer-cho-nguoi-nhan-vac-xin-jj1.jpg
Tiến sĩ Anthony Fauci - cố vấn y tế chính cho Tổng thống Biden

Tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng FDA cùng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ cung cấp cho mọi người sự linh hoạt trong việc tiêm kết hợp liều vắc xin tăng cường dựa trên tình hình sức khỏe cá nhân của họ.

Hiện tại, FDA đã khuyến nghị liều vắc xin tăng cường Johnson & Johnson cho nhiều nhóm người Mỹ hơn. Câu hỏi đặt ra là khi nào liều vắc xin tăng cường của Moderna và Pfizer sẽ được mở rộng ra công chúng.

Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết điều đó sẽ phụ thuộc vào dữ liệu được CDC thu thập và những phát hiện đến từ Israel, quốc gia này đi trước Mỹ khoảng 1 tháng trong đợt triển khai vắc xin COVID-19 của mình.

Với vắc xin cho trẻ em 5-11 tuổi, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết FDA đang trên đường phê duyệt vắc xin Pfizer vào đầu tháng 11.

Với những đứa trẻ háo hức tham gia trò Trick-or-treat (cho kẹo hay bị ghẹo) trong Halloween và những ngày lễ sắp diễn ra, Martha Raddatz hỏi Tiến sĩ Fauci về hướng dẫn của ông cho những ngày đó.

Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng - đặc biệt là ở những người được tiêm vắc xin, nếu bạn và các thành viên trong gia đình bạn đã chủng ngừa - bạn có thể tận hưởng những ngày nghỉ lễ. Bạn có thể tận hưởng Halloween, những trò Trick-or-treat và chắc chắn là Lễ Tạ ơn, Giáng sinh với gia đình của bạn”, ông nói.

Bài liên quan
Tiêm thêm mũi vắc xin Moderna cho người nhận 2 liều Pfizer tăng kháng thể trung hòa gấp 30 lần
Việc tiêm liều vắc xin COVID-19 tăng cường khác loại không chỉ dường như an toàn mà còn hiệu quả hơn so với chích cùng loại, theo dữ liệu sơ bộ được đăng trực tuyến hôm 14.10 từ thử nghiệm lâm sàng do Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn y tế chính của ông Biden nói về tiêm tăng cường liều Moderna/Pfizer cho người nhận vắc xin J&J