Hãng thông tấn TASS cho biết, các chiến binh đánh thuê của Tập đoàn Wagner đã nắm quyền kiểm soát khoảng 90% thành phố Bakhmut.

Nga tuyên bố kiểm soát 90% Bakhmut

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 19/04/2023, 13:30

Hãng thông tấn TASS cho biết, các chiến binh đánh thuê của Tập đoàn Wagner đã nắm quyền kiểm soát khoảng 90% thành phố Bakhmut.

Theo Newsweek, Bakhmut đã chứng kiến nhiều tháng xung đột gay gắt giữa quân đội Nga và Ukraine, trong đó lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner đóng vai trò nổi bật. Giao tranh trong bên trong và xung quanh thành phố đã dẫn đến thương vong nặng nề cho cả hai bên.

Bộ Quốc phòng Nga cuối tuần trước tuyên bố lực lượng của Wagner đã "kiểm soát" khu vực ở phía tây bắc và đông nam của thành phố. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh hôm 18.4 tiết lộ rằng quân đội Nga đang thực hiện "những bước tiến" xung quanh thành phố Bakhmut.

ong-da-ten-lua-bm-21-grad-ve-phia-cac-vi-tri-cua-nga-tren-tien-tuyen-gan-bakhmut-o-vung-donetsk-vao-ngay-18-thang-4-nam-2023.png
Pháo binh Ukraine khai hỏa từ bệ phóng đa tên lửa gần khu vực Bakhmut hôm 18.4 - Ảnh: AFP

Cùng ngày, hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn bình luận của Yan Gagin, cố vấn cấp cao của lãnh đạo vùng ly khai Donetsk, cho biết lực lượng quân sự tư nhân Wagner của Nga được cho đã kiểm soát khoảng 90% diện tích Bakhmut.

"Lực lượng Wagner đã kiểm soát khoảng 90% Bakhmut. Khó có thể cản được bước tiến của họ", ông Gagin nói.

Những tiến bộ được báo cáo của Nga ở Bakhmut được đưa ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin đến thăm lực lượng quân sự ở Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng, miền Đông Ukraine. Ngoài ra, ông Putin còn tới thăm lực lượng Dnepr ở vùng Kherson, miền Nam Ukraine. Cả hai chuyến thăm này đều không được chuẩn bị trước.

Nga đã đơn phương sáp nhập Kherson, Zaporizhzhia, Luhansk và Donetsk vào tháng 9 năm ngoái. Ukraine và các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Mỹ đã gọi động thái này là bất hợp pháp.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp một số chiến binh ở khu vực Donetsk hôm 18.4 khi thăm một số vị trí tiền tuyến ở Thành phố Avdiivka phía đông. Zelensky cũng ghé qua một bệnh viện trong khu vực và trao huân chương cho một số quân nhân.

Trong bài phát biểu hàng đêm, ông Zelensky cảm ơn quân đội và nhân viên y tế đang chiến đấu ở vùng Donetsk và Poltava. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine không đề cập đến việc các lực lượng Nga được cho là đang tiến vào Bakhmut.

Tướng Ukraine Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm 18.4 rằng lực lượng Nga đang "tăng cường hoạt động của pháo hạng nặng và cũng như số lượng các cuộc không kích" ở Bakhmut, đồng thời nói thêm rằng vụ pháo kích đang "biến thành phố thành đống đổ nát".

Theo ông Syrskyi, Nga muốn kiểm soát Bakhmut "bằng bất cứ giá nào". Ông cũng cho biết, các lực lượng của Moscow đang chịu tổn thất nặng nề tại thành phố này.

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố kiểm soát 90% Bakhmut