Nhà Trắng đã chỉ trích gay gắt việc Brazil đón tiếp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 17.4 tại thủ đô Brasilia.

Mỹ chỉ trích vì Brazil chào đón bộ trưởng Nga

Hoàng Vũ (theo Politico) | 18/04/2023, 13:54

Nhà Trắng đã chỉ trích gay gắt việc Brazil đón tiếp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 17.4 tại thủ đô Brasilia.

Theo Politico, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine, bất chấp yêu cầu từ Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Phát biểu trước báo giới ở Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 15.4, ông Lula nói rằng Mỹ phải ngừng "kích động" cuộc chiến và bắt đầu thảo luận về hòa bình.

Đầu tháng này, lãnh đạo Brazil thậm chí đề nghị Ukraine nhượng lại Crimea để chấm dứt chiến tranh. Những bình luận gần đây của ông Lula về cuộc chiến tại Ukraine đã đi ngược lại quan điểm của Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko hôm 7.4 cũng đã chỉ trích đề xuất của Tổng thống Brazil, đồng thời khẳng định Kyiv sẽ không nhượng bộ dù chỉ một cm lãnh thổ. "Tất cả nỗ lực hòa giải nhằm khôi phục hòa bình ở Ukraine đều buộc phải dựa trên tôn trọng chủ quyền cũng như khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine", ông Nikolenko nói.

Sau khi gặp người đồng cấp Brazil hôm 17.4, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết trong một cuộc họp báo ngắn rằng phương Tây đã tham gia vào "một cuộc đối đầu khá cam go" để duy trì sự thống trị của mình trong các vấn đề thế giới, bao gồm cả kinh tế và địa chính trị.

nga-va-brazil.png
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cùng người đồng cấp Brazil Mauro Vieira tại Brasilia, Brazil, ngày 17.4 - Ảnh: AP

“Đối với tình hình ở Ukraine, chúng tôi rất biết ơn những người bạn Brazil vì sự hiểu biết tuyệt vời của họ về nguồn gốc của tình huống này. Chúng tôi rất biết ơn họ vì đã cố gắng góp phần tìm cách giải quyết vấn đề này”, ông Lavrov nói.

Về phần mình, Ngoại trưởng Vieira nói với các phóng viên rằng Brazil coi các biện pháp trừng phạt chống lại Nga gây ra tác động tiêu cực cho nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển và Brazil ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine.

Tuy nhiên, phương Tây và Kyiv coi các cuộc đàm phán ngừng bắn đều được coi là cơ hội để Nga tập hợp lại lực lượng cho một cuộc tấn công mới. Ông Zelensky nói với hãng tin AP vào tháng trước rằng, một tổn thất ở bất cứ đâu trong giai đoạn này của cuộc chiến có thể khiến động lực chiến đấu của Ukraine gặp rủi ro.

Cùng ngày, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby đã chỉ trích cách tiếp cận của Brazil đối với cuộc chiến tại Ukraine, cũng như việc giới chức Brazil đã gặp trực tiếp ông Lavrov và Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong khi chỉ điện đàm với các quan chức Ukraine.

“Brazil đã tiếp cận vấn đề này một cách khoa trương bằng cách gợi ý rằng Mỹ và châu Âu không quan tâm đến hòa bình hoặc chia sẻ trách nhiệm về chiến tranh”, ông Kirby nói với các phóng viên ở Washington, và cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hy vọng Tổng thống Brazil và những người khác sẽ thúc giục người Nga chấm dứt cuộc chiến và rút quân Nga khỏi Ukraine.

Bài liên quan
Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng
Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chỉ trích vì Brazil chào đón bộ trưởng Nga